Theo Công viên Quốc gia Crater of Diamonds, khi đang nghỉ ngơi, bé Brown tình cờ tìm thấy một viên kim cương nâu 2,95 carat có kích thước bằng hạt đậu xanh. Điều đáng nói, món quà bất ngờ xuất hiện đúng ngày 1/9, ngày sinh nhật lần thứ 7 của bé Brown. 

“Con bé cảm thấy nóng, và muốn ngồi xuống nghỉ ngơi, nên đi tới mấy tảng đá lớn cạnh hàng rào. Điều tiếp theo tôi biết là con bé chạy đến chỗ tôi, và nói 'Bố ơi! Bố ơi! Con đã tìm thấy kim cương’”, ông Luther Brown, bố của bé gái kể lại.  

Viên kim cương nâu 2,95 carat được bé gái ở Mỹ tìm thấy đúng ngày sinh nhật lần thứ 7. Ảnh: Công viên bang Arkansas. 

Chia sẻ với tờ Business Insider, ông Aaron Palke, nhà khoa học tại Viện Đá quý Mỹ (GIA), cho hay việc tìm thấy một viên đá quý có kích thước bằng hạt đậu xanh ở Công viên Quốc gia Crater of Diamonds rộng lớn là "đặc biệt hiếm".

Theo ông Palke, nhóm nghiên cứu của ông từng tới công viên này vào năm 2022. Họ đã mất 2 ngày rưỡi mà không tìm thấy viên kim cương nào. 

Công viên Quốc gia Crater of Diamonds là nơi duy nhất trên thế giới cho phép du khách tự do tìm kiếm, và giữ lại viên kim cương mà họ phát hiện được. Phía công viên cho hay, trung bình mỗi ngày có 1 – 2 viên kim cương được du khách tìm thấy. Tuy nhiên, kích cỡ của những viên kim cương này khá nhỏ khi chưa bằng một hạt gạo và tương đương 0,05 - 0,20 carat. 

Phía công viên cho biết thêm, tổng cộng hơn 75.000 viên kim cương đã được khai quật tại Crater of Diamonds, kể từ khi những viên đá quý đầu tiên được phát hiện vào năm 1906 bởi ông John Huddleston, một nông dân sở hữu mảnh đất này trước khi khu đất trở thành Công viên bang Arkansas vào năm 1972. 

Khoảng một nửa số kim cương trên được du khách tìm thấy, sau khi Công viên Crater of Diamonds mở cửa hoạt động vào những năm 70.

Viên kim cương lớn nhất từng được phát hiện tại công viên nặng 40,23 carat tương đương 8 gram. Viên kim cương có tên Uncle Sam được tìm thấy vào năm 1924 trong một mỏ khai thác.

Hồi năm 2020, một người đàn ông (33 tuổi) đã tìm thấy viên kim cương 9,07 carat. Một người phụ nữ khác cũng đã phát hiện viên kim cương màu vàng 4 carat vào năm 2021.

Hiện không rõ viên kim cương nâu 2,95 carat mà bé Brown tìm thấy có giá trị bao nhiêu, bởi kim cương ở Arkansas là rất hiếm. Theo ông Palke, chúng không được định giá giống như loại kim cương thương mại.

Gia đình bé Brown đang giữ viên kim cương, và dự định đặt tên cho viên đá là Aspen Diamond.