Cô bé Isabellah là con của Amy và Rob Owen. Bé bắt đầu có dấu hiệu không khỏe từ tháng 8/2021.

Chị Amy, sống ở Hartlepool (Anh), nói với Teesside Live: “Ban đầu, chúng tôi nghĩ con bị cảm lạnh một chút. Sau đó, bé bắt đầu ngáy và hôi miệng. Tôi nghĩ: Chuyện gì đang xảy ra vậy?". 

Sau đó, người mẹ 29 tuổi nghĩ rằng con gái mình bị viêm mũi dị ứng. Tuy nhiên, bác sĩ cho rằng, bé Isabellah có thể bị polyp (dạng tổn thương giống khối u). 

Khi tình hình ngày càng trở nên tồi tệ, bố mẹ đưa Isabellah đến bệnh viện. Sau khi xét nghiệm, bác sĩ thông báo bé mắc loại ung thư hiếm. Khối u ác tính nằm trong vòm họng. 

Bé Isabellah trải qua hóa trị và xạ trị do bị ung thư vòm họng

Bệnh ít gặp nên không có số liệu thống kê đáng tin cậy về khả năng sống sót của bệnh nhân. Một tin tức khả quan là bệnh có thể điều trị được.

Các triệu chứng bao gồm khối u ở cổ, giảm thính lực, chảy máu cam, đau đầu, khó nuốt và khàn giọng. Hầu hết những người mắc sẽ không nhận ra các triệu chứng cho đến khi bệnh bước sang giai đoạn sau.

Amy cho biết khối u của Isabellah xuyên qua mũi và lủng lẳng phía sau cổ họng.

“Có cái gì đó ở mũi của con tôi. Nhưng trong tâm trí tôi chưa bao giờ xuất hiện ý nghĩ về bệnh ung thư. Có thời điểm bé ho ra một nửa khối u, giống như trong một bộ phim kinh dị”, Amy tâm sự. 

Isabellah phải đặt ống thở vì khối u làm hạn chế khả năng hô hấp. Do tắc nghẽn cổ họng, bé cũng bị ngưng thở khi ngủ - một chứng rối loạn giấc ngủ hay gặp dẫn tới triệu chứng ngáy. 

Isabellah được hóa trị và xạ trị ngay lập tức, nhưng chưa thể phẫu thuật cắt bỏ khối u. Cô bé cũng phải dùng thuốc an thần trong 2 tuần. 

Amy cho biết: “Con gái tôi đã khiến mọi người sửng sốt vì dũng cảm như siêu anh hùng”. 

Người mẹ trẻ kể, gia đình đã phải trải qua cảm xúc giống "địa ngục trần gian" và những chuyến đi đến bệnh viện cách nhà hơn 60 km đã tiêu tốn rất nhiều tiền. Amy, người sẽ sinh con kế tiếp vào tháng 10, chia sẻ: “Tình cảm, thể chất và tài chính của chúng tôi bị khủng hoảng”. 

Quá trình điều trị của Isabellah sẽ sớm kết thúc vì các bác sĩ nói rằng cơ thể của bé không còn dấu hiệu của bệnh ung thư. 

Xét nghiệm đột phá phát hiện loại ung thư phổ biến ở phụ nữMột xét nghiệm máu cho phép phát hiện sớm ung thư vú ở nữ giới với độ chính xác cao.