Câu chuyện được bắt đầu bằng giọng nói nghẹn ngào của người mẹ nghèo. Chị Nguyễn Thị Thuý Hằng, mẹ của Mỹ Anh bảo, giờ chỉ biết trông chờ vào sự cứu giúp của mọi người, may ra bé mới có cơ hội cứu sống. Dù có cố gắng hết sức, chị cũng chỉ kiếm cho con đủ ngày 2 bữa cơm thôi. Bé khỏe thì cần cơm là sống nhưng bé bị bệnh, cơm không giữ nổi tính mạng cho bé.

Bé gái tội nghiệp đó là Tống Mỹ Anh (10 tuổi) bị ung thư xương đã nhiều năm nay. 5 năm trước, bé đã được bạn đọc Báo VietNamNet giúp đỡ 1 lần, nhưng vì thời gian chữa bệnh quá lâu, một lần nữa gia đình lại cầu cứu. Lần chúng tôi gặp trước đây, cha mẹ bé vẫn còn sống cùng nhau. Giờ đây, họ đã mỗi người mỗi ngả.

Cô bé Tống Mỹ Anh mệt mỏi chiến đấu với căn ung thư xương nhiều năm nay

Hai đứa con đều ở với mẹ. Bởi không đủ khả năng nuôi con, chị Hằng đành gửi bé lớn cho bà ngoại, phụ bà bán nước mía. Con gái út Tống Mỹ Anh cùng mẹ phiêu bạt đi nhiều nơi sinh sống. Hai mẹ con đã phải chyển trọ nhiều lần, mỗi lần phải chuyển ra xa thành phố để thuê rẻ hơn. Giờ đây họ đã "dạt" về tới Đồng Nai thuê trọ.

5 năm qua, bé Tống Mỹ Anh phải chống chọi với căn bệnh ung thư xương quái ác bằng nhiều đợt hóa trị tàn phá sức khỏe ghê gớm. Mỗi lần truyền thuốc như chết đi sống lại, có khi cả ngày con chỉ ăn được vài thìa cháo loãng rồi lại ói ra hết. Những ngày như vậy việc chăm sóc cho bé vô cùng vất vả. Chỉ cần không theo dõi sát sao, Mỹ Anh có thể lịm đi bởi những cơn sốt cao trên 40 độ. Một mình chị Hằng ngày đêm túc trực bên con, mệt rã rời mà không dám rời con nửa bước. 

Chị Hằng không thể đi làm công ty do cần ở bên chăm sóc con gái

Lo chăm sóc sức khỏe cho con cũng đã đủ làm cho chị đuối sức, nhưng đối với chị, những việc đó không phải là quá khó. Điều đáng lo nhất là những lần chuẩn bị tiền để truyền thuốc cho con. Không có tiền mua cơm chị có thể xin, nhưng không có tiền mua thuốc, chị Hằng không biết xoay sở thế nào.

“5 năm nay con tôi bị bệnh làm chẳng được bao nhiêu, tôi phải vay mượn khá nhiều để lo cho con. Nợ bao nhiêu cứ chồng lên bấy nhiêu không thể nào có thời gian làm kiếm tiền trả nổi. Bệnh của cháu có khi cứ rời bệnh viện được ít ngày lại bệnh phải chạy vội vô bệnh viện. Khổ hết đường, hết lối nhưng cứ phải cố gồng lên làm sao để con có tiền vô thuốc”, chị giãi bày.

Hai năm nay, dịch bệnh càng làm cho cuộc sống của mẹ con chị thêm bi đát. Trước đó, tranh thủ lúc con khỏe, chị còn làm việc nọ việc kia kiếm miếng cơm hằng ngày. Khi ở viện, chị cũng lén bán thêm những món đồ cần thiết như khăn giấy ướt, tã giấy cho những người cùng cảnh ngộ, lần hồi sống qua ngày. Một người bán vé số dạo thương tình, mỗi ngày lấy giúp 50 tờ vé số cho chị.   

Từ tháng 4/2021, dịch bệnh căng thẳng, mẹ con chị Hằng có lúc tưởng chừng như không còn lối nào để thoát. Có ngày, cả hai nhịn đói vì chẳng có tiền mua cơm. Không còn khả năng trọ ở TP HCM, chị đành chuyển về Đồng Nai. Nhờ sự hỗ trợ của người quen, mỗi tháng đi nấu 5-6 bữa cơm từ thiện, mỗi lần chị kiếm được 400 ngàn và gạo mang về. Dịch bệnh tạm ổn, chị đến nhiều công ty để xin việc nhưng không công ty nào chấp nhận cho chị làm nửa ngày, đến giờ vẫn thất nghiệp. 

Căn phòng trọ chật chội, nóng bức là nơi trú ngụ của hai mẹ con.

“Tôi đi xin việc ở công ty nhưng công ty nào cũng yêu cầu làm cả ngày, như thế tôi không chăm con được. Mấy bữa nay, tôi đi đến mấy quán ăn nhưng quán vẫn còn vắng khách, họ không cần mượn thêm người. Tôi cũng chưa biết tính như thế nào để lo cho con. Thương con bé trước còn nhỏ chưa biết gì, giờ nó lớn hơn cũng biết bệnh nên tủi thân lắm.

Có lúc nó tâm sự mà làm mẹ đau đớn vô cùng. Nó bảo mẹ ơi bệnh con chắc không chữa được đâu. Hay mẹ đừng chữa bệnh cho con nữa, kiếm tiền để mua mảnh đất nhỏ bằng nửa phòng trọ cũng được để khỏi phải thuê phòng trọ. Con sợ bác chủ trọ đến đòi tiền mà mẹ không có trả lắm”, chị Hằng chia sẻ.

Một quãng đường dài nhọc nhằn mẹ con chị đã vượt qua, quãng đường phía trước còn dài và khó khăn hơn rất nhiều. Bé Mỹ Anh đang cần lắm những tấm lòng hảo tâm giúp bé có tiền tiếp tục chữa bệnh. Hy vọng với sự giúp đỡ của mọi người sức khỏe bé sẽ ổn hơn.

Đức Toàn

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1.     Gửi trực tiếp: Bạn đọc có thể đến thăm trực tiếp bé Tống Mỹ Anh hiện đang điều trị tại P301 Lầu 2 khu B Bệnh viện Ung Bướu (số 3 Nơ Trang Long, Bình Thạnh, TP HCM).

Hoặc liên hệ chị Nguyễn Thị Thúy Hằng (mẹ bé) ở trọ tại ấp Long Khánh 2, xã Tam Phước, BIên Hòa, Đồng Nai. SĐT 0879 581 923

2.     Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2022.126 (bé Tống Mỹ Anh)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3.     Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. Điện thoại: 19001081.