Tạm biệt Paris

Tạm biệt Paris 2024, Thế vận hội ánh sáng sau sự im lặng vì đại dịch ở Tokyo 2020, hòa giải với niềm đam mê thể thao.

Olympic Paris 2024 be mac.jpg
Olympic 2024 khép lại

Paris là lễ hội, từ Saint-Denis đến Roland Garros, từ La Defense đến Le Bourget, với hơn 10.000 VĐV mang lại những màn trình diễn đầy màu sắc.

Sau 16 ngày tranh tài, được BTC gọi là "một cơ hội cho nhân loại", Olympic Paris 2024 khép lại vào đêm 11/8.

Hơn 70.000 khán giả trên khán đài Stade de France, và hàng triệu người trên khắp thế giới xem trực tiếp qua truyền hình, đã nói lời tạm biệt với sự kiện rất thành công về mặt thể thao.

Nước Pháp tràn ngập niềm tự hào khi Leon Marchand, trong bộ trang phục sang trọng, bắt ngọn lửa Olympic gần chiếc vạc nổi ở vườn Tuileries và bắt đầu bước đi chậm rãi dọc theo con đường đất.

Trong 2 tuần, hàng nghìn người dân Paris và khách du lịch vẫn thường đi bộ vào ban đêm gần bảo tàng Louvre, để được chứng kiến quả cầu lửa Olympic, cao 30 mét và đường kính 22 mét.

Olympic 2024 khinh khi cau.jpg
Khinh khí cầu giữ ngọn lửa Paris 2024

Đó là sự khác biệt lớn, khi chiếc vạc Olympic truyền thống được thay bằng khinh khí cầu, gây ngạc nhiên vì vẻ đẹp khi chậm rãi bay lên bầu trời.

Chờ đợi Los Angeles

Cuộc diễu hành trên sông Seine vào ngày mưa trong buổi lễ khai mạc giờ đây là cuộc đi bộ truyền thống của các VĐV ở Stade de France.

Đoàn Mỹ là tâm điểm, với thành tích 40 HCV và đứng đầu bảng tổng sắp, cũng như đóng vai trò chủ nhà kỳ Olympic tiếp theo.

Thị trưởng Paris, Anne Hidalgo, kêu gọi nghi thức trao cờ Olympic cho Karen Bass, thị trưởng Los Angeles.

Bass cùng Simonhe Biles - một trong những VĐV xuất sắc nhất của Olympic 2024, nói về "bản sắc toàn cầu" của thành phố Los Angeles, được viết tắt LA28.

Tâm điểm của chương trình trao lá cờ Olympic là khoảnh khắc ấn tượng đến từ nam tài tử Tom Cruise, người nhảy xuống từ mái sân Stade de France với độ cao 46m, cầm lấy lá cờ Olympic và sau đó lao đi trên chiếc mô tô.

Tom Cruise Olympic.jpg
Tom Cruise đưa lá cờ Olympic đến Los Angeles

Khoảnh khắc đó trông giống như cảnh quay của Mission: Impossible. Lần này là câu chuyện (với những thước phim được quay trước) về việc nam diễn viên lái xe qua các đường phố ở Paris và lên máy bay tới Los Angeles, nơi anh đứng trên biển Hollywood mang tính biểu tượng.

Huyền thoại Michael Johnson chạy đua trên đường phố California và nghệ sĩ trượt ván Jagger Eaton biểu diễn trên bãi biển, những hình ảnh về thể thao đô thị.

Nếu Paris đưa thể thao xuống đường phố, thì Los Angeles sẽ là nắng, là biển. Snoop Dogg và Red Hot Chili Peppers là những sứ giả.

Tạm biệt Paris, sự mê hoặc của 16 ngày tranh tài, những tấm huy chương và nụ cười chiến thắng. Hãy cùng chờ Los Angeles, với con đường được chiếu sáng từ kinh đô ánh sáng.