Ngày 12/6, TAND TP Hà Nội tuyên phạt Phạm Thị Thu Uyên (SN 1997, ở Lào Cai) mức án 13 năm tù vì tội Mua bán người dưới 16 tuổi.

Liên quan đến vụ án, với cùng tội danh, HĐXX tuyên phạt Đỗ Thị Như Trang (SN 1993) án tù 16 năm; Lê Diên Dũng (SN 1993, ở Bắc Kạn): 10 năm, 6 tháng tù; Nguyễn Phương Thảo (SN 2001, Nghệ An) mức án 3 năm tù.

Theo cáo buộc, Phạm Thị Thu Uyên cùng bạn trai là bị cáo Lê Diên Dũng và Đỗ Thị Như Trang là các đối tượng không có nghề nghiệp ổn định.

Các bị cáo tại tòa. Ảnh: TT

Nhóm này thường xuyên tham gia hội nhóm “Hội cho và nhận con nuôi 3 miền” trên Facebook để tìm kiếm, liên hệ với những người có hoàn cảnh khó khăn, xin con của họ rồi bán kiếm tiền.

Trong khoảng thời gian từ 7- 12/2021, Uyên, Dũng và Trang cùng Nguyễn Phương Thảo (là người giúp việc cho Trang) đã thông qua mạng xã hội Facebook để kết bạn, làm quen, giao dịch tìm mua con của người đang mang thai, người mới sinh con, sau đó đem bán để hưởng lợi.

Khoảng tháng 12/2021, chị U. (SN 1993, ở Vĩnh Phúc) đang mang thai, nhưng do hoàn cảnh khó khăn, người mẹ xác định không có khả năng nuôi con nên định mang con cho người khác làm con nuôi.

Chị U. đăng lên hội nhóm Facebook: “Hội cho và nhận con nuôi 3 miền” với mục đích xem có gia đình nào đang hiếm muộn, thành tâm muốn xin con để nuôi. Khi thấy chị U. đăng tin, bị cáo Uyên đã nhắn tin cho người mẹ để xin con và được chị U., đồng ý.

Ngày 29/12/2021, chị U. thấy có dấu hiệu chuyển dạ nên đã nhắn tin cho Uyên biết. Sau khi chị U. sinh được 1 bé trai, Uyên cùng người tình tên Dũng đến nhà chị U. để nhận em bé. Trước khi rời đi, bị cáo đưa cho người mẹ 5 triệu đồng tiền bồi dưỡng sức khỏe sau sinh.

Đôi tình nhân mang em bé đi và sau đó đem bán cho bị cáo Thu Trang với giá 25 triệu đồng. Bé trai tội nghiệp sau đó tiếp tục bị Trang đem bán cho người có tên Hoàng Thị T. với giá 60 triệu đồng. Việc mua bán cháu bé giữa Trang và chị T. diễn ra trên xe taxi.

Trang đã có hành vi làm giả Giấy ủy quyền nuôi dưỡng trẻ, giấy Giao nhận tiền tình nguyện của một công ty luật để giao cho chị T. 

Cáo trạng xác định, Uyên và Dũng đã mua bán 2 trẻ em để hưởng lợi hơn 29 triệu đồng; Đỗ Thị Như Trang đã thực hiện hành vi mua bán 2 trẻ em để hưởng lợi 45 triệu đồng.

Cáo buộc cho rằng, Nguyễn Thị Phương Thảo có hành vi giúp sức tích cực cho Đỗ Thị Như Trang trong việc mua 1 cháu bé từ Uyên (con của chị U.) rồi bán cho chị Hoàng Thị T.