{keywords}
Tổng thống Belarus và các binh sĩ. Ảnh: Kiev Independent

Cùng ngày, Belarus đã phê chuẩn sửa đổi hiến pháp, từ bỏ vị thế là nước phi hạt nhân.

Theo tờ JPost, máy bay vận chuyển Ilyushin II-76 đầu tiên sẽ đưa các lính dù tới Kiev hoặc Zhytomyr để hỗ trợ quân Nga. Một nhà báo đối lập người Belarus cho biết, lực lượng đặc nhiệm nước này đã lên máy bay hôm 27/2, song hiện chưa thể xác minh thông tin này.

Trước đó, tờ The Guardian đưa tin, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Andriy Zagorodnyuk tuyên bố, Belarus sẽ hội quân với Nga. "Cộng hòa Belarus nhiều khả năng sẽ tham gia cuộc chiến chống Ukraine cùng Nga. Họ đứng về phía Nga. Có thông tin rằng lính dù Belarus đã lên máy bay để tới Ukraine.

Đây là một diễn biến kinh khủng, liên quan tới một quốc gia mà cho tới gần đây vẫn là một người bạn lớn của Ukraine và người dân ở đó vẫn coi Ukraine là một quốc gia anh em. Ukraine và Belarus chưa bao giờ xảy ra cuộc chiến nào trong hàng trăm năm lịch sử".

{keywords}
Tổng thống Belarus và Tổng thống Nga. Ảnh: JPost

Các thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh Belarus đã tiến hành một cuộc trưng cầu dân ý, phê chuẩn hiến pháp mới về việc từ bỏ vị thế phi hạt nhân. Về lý thuyết, động thái này có thể cho phép Nga đặt vũ khí hạt nhân và đồn trú dài hạn trên đất Belarus.

Cuộc trưng cầu dân ý này diễn ra vào ngày 27/2 khi Nga tiến hành chiến dịch đặc biệt ở Ukraine và phái đoàn hai nước chuẩn bị đối thoại tại biên giới Belarus. Kết quả cuộc trưng cầu dân ý sẽ có hiệu lực 10 ngày sau khi nó được công bố chính thức.

Cùng ngày, Tổng thống Belarus Lukashenko cho biết: "Nếu phương Tây chuyển vũ khí hạt nhân tới Ba Lan hoặc Lithuania, tới biên giới của chúng tôi, thì tôi sẽ nói Tổng thống Nga Putin trả lại toàn bộ các vũ khí hạt nhân mà tôi cho đi vô điều kiện".

Liên quan tới chiến sự Ukraine, Đan Mạch cho biết, sẽ cho phép công dân nước này gia nhập lực lượng quân sự quốc tế mà Kiev có kế hoạch thành lập nhằm hỗ trợ quân đội nước này trong cuộc xung đột với Nga. Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen tuyên bố tại một cuộc họp báo ngày 27/2 như sau: "Đó là sự lựa chọn mà bất kỳ ai cũng có thể thực hiện".

Tổng thống Ukraine mới đây đã tuyên bố thành lập Quân đoàn quốc tế về bảo vệ lãnh thổ Ukraine để người nước ngoài có thể gia nhập hàng ngũ của lực lượng nước này và chiến đấu cùng với quân đội Ukraine để chống lại quân Nga và quân ở Donbass.

>>> Tình hình chiến sự căng thẳng tại Ukraine

Hoài Linh

Nga phá hủy hàng trăm xe tăng Ukraine, thừa nhận có binh sĩ thương vong

Nga phá hủy hàng trăm xe tăng Ukraine, thừa nhận có binh sĩ thương vong

Bộ Quốc phòng Nga cho biết một số ít binh sĩ nước này cũng bị phía Ukraina bắt giữ.