Theo Reuters, mối quan hệ giữa hai nước đã xấu đi nghiêm trọng kể từ năm ngoái, sau khi Moscow đứng về phía Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko trong các cuộc biểu tình đường phố rầm rộ và ông Lukashenko cũng nhiệt tình ủng hộ Chính phủ Nga trong căng thẳng với nước láng giềng Ukraina.

{keywords}
Một cột mốc biên giới giữa Belarus và Ukraina. Ảnh: Reuters

Trong thông cáo ngày 5/12, Bộ Quốc phòng Belarus cho biết để trao công hàm phản đối cho phái viên Ukraina.

"Tùy viên quân sự được thông báo rằng, phía Ukraina đang né tránh đối thoại để giải quyết các tranh cãi, điều đó rất đáng lo ngại", trích tuyên bố của nhà chức trách Belarus.

Trước đó, Belarus ngày 4/12 quả quyết, một trực thăng quân sự Ukraina đã bay 1km vào trong lãnh thổ nước này trong quá trình diễn tập. Tuy nhiên, phát ngôn viên của lực lượng biên phòng Ukraina đã bác bỏ cáo buộc này.

"Có thể ai đó đã mắc sai lầm và đang lan truyền những lời buộc tội vì mục đích thao túng", một phát ngôn viên của Kiev nhấn mạnh. Quân đội Ukraina hôm 5/12 nói họ không muốn bình luận gì thêm.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Joe Biden sẽ tổ chức hội đàm trực tuyến ngày 7/12 và dự kiến sẽ thảo luận về những căng thẳng rộng lớn hơn trong khu vực.

Ukraina, Mỹ và các đồng minh khác thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cáo buộc Nga đang điều động hàng chục nghìn binh sĩ đến gần biên giới Ukraina, có thể để chuẩn bị cho một cuộc tấn công. Moscow thẳng thừng bác bỏ bất kỳ kế hoạch nào như vậy.

Tuấn Anh

>>> Đọc tin thời sự thế giới trên Vietnamnet

Belarus tố trực thăng Ukraina xâm phạm không phận

Belarus tố trực thăng Ukraina xâm phạm không phận

Ủy ban Biên giới quốc gia Belarus cho biết, một trực thăng quân sự Mi-8 của Ukraina đã tiến vào sâu 1km trong không phận nước này.