Nusret Gökce sinh ra trong một gia đình nghèo ở Erzurum, Thổ Nhĩ Kỳ. Ông có một tuổi thơ cơ cực và phải bỏ học từ năm 10 tuổi. 

Nhưng giờ đây, người đàn ông 39 tuổi có biệt danh “thánh rắc muối” này đã trở thành đầu bếp nổi tiếng thế giới. 

Ngoài làm chủ chuỗi nhà hàng bít tết sang trọng, Nusret còn sở hữu nhiều bất động sản, trong đó có cơ ngơi trị giá 36 triệu bảng Anh (tương đương 1.020 tỷ đồng) ở quê nhà. 

"Thánh rắc muối" Nusret Gökce. 

Theo The Sun, nơi ở của Nusret là khách sạn 5 sao Macka Palace (tên khác là Park Hyatt Istanbul), toạ lạc ở quận Sisli, Thủ đô Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. Khách sạn này có hồ bơi trên sân thượng, phòng tập thể dục, spa. 

Nhiều thông tin cho rằng, “thánh rắc muối” Nusret chi 36 triệu bảng Anh để mua lại khách sạn này vào năm 2019 và đã chuyển đến sống trong một căn hộ sang trọng tại đây. 

Khách sạn 5 sao Macka Palace.

Căn hộ của Nusret trước đây thuộc sở hữu của ông Abdülhak Hâmid Tarhan, là nhà biên kịch và nhà thơ nổi tiếng của Thổ Nhĩ Kỳ. 

Vào thời điểm đó, Nusret cho biết ông muốn sống ở quê nhà để có thời gian chăm sóc mẹ sau nhiều năm điều hành các nhà hàng trên khắp thế giới. 

Nhà hàng tại Macka Palace. 

Dù rất kín tiếng nhưng nơi ở của Nusret ở quê nhà đã được hé lộ. Khách sạn 5 sao này có tổng cộng 90 phòng tiêu chuẩn và một số phòng sang trọng có diện tích lớn hơn. Giá thuê một phòng tại đây từ 350 bảng Anh (10 triệu đồng)/đêm.

Với việc mua lại khách sạn và có không gian sống sang trọng tại đây, “thánh rắc muối” Nusret cho biết ông đã hiện thực hoá giấc mơ. Sau khi sở hữu khách sạn, ông đã cho sửa sang lại nhà hàng chính theo ý mình.

Sảnh khách sạn Macka Palace.

Ngoài cơ ngơi này, Nusret còn sở hữu nhiều bất động sản ở Hoa Kỳ. Ông thường chia sẻ những hình chụp bên hồ bơi tại ngôi nhà ở thành phố Beverly Hills hay cưỡi ngựa ở nông trại. 

Bên cạnh đó, Nusret còn có bộ sưu tập siêu xe, gồm ba chiếc Rolls-Royces và một chiếc Lamborghini Hurracan.

Kể về tuổi thơ trên tờ The Times năm 2019, Nusret cho hay, khi còn đi học, ông thường mang giày và mặc áo quần cũ vì cha mẹ ông không có tiền mua đồ mới. Cuộc sống quá khó khăn nên gia đình đã cho Nusret nghỉ học để phụ giúp kiếm tiền. 

Năm 13 tuổi, Nusret được một người bán thịt nhận làm học việc. Để đến nơi làm, Nusret dậy từ 6 giờ sáng, mất hai tiếng rưỡi đồng hồ đi tàu và xe buýt. Suốt ngày ông phải đứng làm việc, không có ngày nghỉ. 

Giá thuê phòng tại đây từ 350 bảng Anh/đêm. 

Nói với NBC năm 2017, Nusret chia sẻ: “Từ năm 14 tuổi, tôi đã làm việc hơn 13 giờ mỗi ngày. Tôi luôn ao ước mở một nhà hàng”. 

Sau đó, Nusret đến Argentina để học nghề buôn bán thịt. Những năm sau đó, Nusret làm việc chăm chỉ để tích luỹ kinh nghiệm và tiền bạc. 

Năm 27 tuổi, Nusret trở về Istanbul mở nhà hàng bít tết Nusr-Et đầu tiên. Khi đó nhà hàng chỉ có 8 bàn và 10 nhân viên. 

Cuộc đời Nusret sang trang khi gặp ông Ferit Sahenk, một trong những người giàu nhất Thổ Nhĩ Kỳ. Vị đại gia này muốn đầu tư vào nhà hàng của Nusret và giúp ông mở thêm chi nhánh ở Ankara và Dubai.

Phòng tắm trong khách sạn.

Tuy nhiên, sự nghiệp của Nusret chỉ thật sự “cất cánh” vào đầu năm 2017 khi một video của ông được lan truyền trên Instagram.

Đoạn video 36 giây ghi lại cảnh Nusret đang cắt miếng bít tết tại bàn một cách điêu luyện. Với cánh tay trong tư thế “rắn hổ mang”, Nusret chậm rãi cho những hạt muối rơi qua khuỷu tay để ướp thịt. Biệt danh Salt Bae, hay “thánh rắc muối”, của Nusret cũng xuất phát từ đây. 

Thế giới sẽ ăn sâu bọ thay gà, bít tết?

Thế giới sẽ ăn sâu bọ thay gà, bít tết?

Serge Verniau là người mang một sứ mệnh cao cả: thuyết phục thế giới đổi món cánh gà và bít tết để chuyển sang ăn dế, bọ đầu dài ở cây cọ và nhiều côn trùng khác giàu protein và vitamin.

Quang Đăng (dịch)