singapore mrt and marina bay sands.jpeg

Mass Rapid Transport (MRT) là mạng lưới giao thông công cộng cao tốc hiện đại ở Singapore với tổng chiều dài hơn 170km, kết nối 102 trạm với nhau. Ngoại trừ ga Bishan, các ga khác trong hệ thống tàu điện ngầm MRT đều hoặc là ga nổi hoặc hoàn toàn là ga ngầm dưới lòng đất. Hầu hết nhà ga nằm ngầm dưới đất đều được thiết kế đủ sâu và chắc chắn, có thể chống chọi được với các cuộc không kích bằng bom.

W-mrt-sing-1-1.jpg

Hệ thống vận chuyển công cộng này có phạm vi hoạt động rộng và tính hiệu quả cao với gần 150 chuyến tàu điện mỗi ngày. Hàng ngày có tới 2 triệu lượt khách sử dụng với tần suất 3-8 phút/chuyến. Trong ảnh là ga Geylang Bahru.

W-mrt-sing-3-1.jpg

Khu vực gửi xe đạp trong khuôn viên nhà ga thiết kế theo từng ngăn. Hành khách tự để xe vào vị trí khóa lại sau đó đi bộ xuống ga ngầm ngay bên cạnh. Các xe này cũng nằm trong hệ thống dịch vụ phương tiện công cộng có thẻ quẹt tính phí.

W-mrt-sing-4-1.jpg

Có 6 tuyến được thiết kế kiểu cách và đánh dấu bằng 6 màu khác nhau, cao thấp, chồng chéo nhau trong lòng đất. Điển hình như tuyến hướng Nam-Bắc (NS) màu đỏ; tuyến Đông-Tây (EW) màu xanh lá; tuyến Đông-Bắc (NE) màu tím; tuyến vòng Circle (CC) màu cam và tuyến Downtown (DT) có màu xanh dương... Theo đó, khách vào mỗi nhà ga đều có thể phân biệt tàu đi các tuyến với các màu khác nhau qua cách trang trí hoặc các line đánh dấu.

W-mrt-sing-6-1.jpg

Tùy theo ga, những ga lớn ở trung tâm thành phố thường có cả siêu thị, trung tâm mua sắm dưới lòng đất, còn những ga nhỏ không khí có phần buồn tẻ hơn.

W-mrt-sing-10-1.jpg

Có hai cách để đi MRT là mua vé từng chặng và sử dụng thẻ Ez-link hoặc thẻ thanh toán quốc tế. Ở khu vực quầy vé, khách có thể dùng tiền xu hoặc tiền giấy tương ứng nhét vào máy. Sau đó máy phát hành một tấm thẻ từ, giống như card điện thoại gọi là MRT EZ-Link. Khi dùng thẻ này để đi qua cửa kiểm soát ở các ga, hệ thống sẽ tự động trừ tiền trong tài khoản. 

W-mrt-sing-11-1.jpg

Ngoài ra, khách có thể sử dụng thẻ thanh toán quốc tế visa hay master card của ngân hàng khi qua cổng. Hệ thống sẽ tự động tính phí, trừ tiền theo tuyến, tùy chặng ngắn hay dài. Giá cả của các chuyến MRT chỉ khoảng 1-2 SGD (tương đương từ 18.000 đến 36.000 đồng) tùy chặng. Tuy nhiên, do phí chuyển đổi, du khách quốc tế thường phải chi nhiều hơn con số này một chút.

W-mrt-sing.jpg

Vào giờ cao điểm, các ga ở trung tâm đông kín hành khách chờ lên tàu.

W-mrt-sing-12-1.jpg

Để đi tàu thuận tiện, khách cần phân biệt các ga, các chặng bằng thói quen ghi nhớ màu sắc, nhìn các mũi tên, biển hiệu tên ga, hướng tàu chạy... Mạng di động viễn thông đều có thể hoạt động được ở bên dưới các nhà ga và trên tàu. Tất cả tàu điện và ga ngầm ở đây đều được lắp đặt máy lạnh trong khi các ga nổi được lắp đặt đầy đủ quạt trần.

W-mrt-sing-7-1.jpg

Đặc biệt, một số nhà ga còn được trang bị thêm các cửa hàng tiện lợi, cây rút tiền tự động (ATM), siêu thị,… Các thang cuốn hạng nặng cũng được lắp đặt với tốc độ 0,75 m/s (nhanh hơn thang máy thông thường tới 50%). Theo khảo sát của phóng viên, sau 20h các ga lẻ xa trung tâm khá vắng khách.

W-dsc-7763-1.jpg

Cùng lúc này, trên đường phố, mật độ phương tiện đi lại không đông.

W-mrt-sing-13-1.jpg

Bên trong các toa tàu, tuỳ chặng có thời điểm hành khách ngồi chật kín ghế.

W-mrt-sing-14-1.jpg

Những người sử dụng tàu điện ngầm vào buổi tối muộn thường là đi mua sắm, ăn uống hoặc dạo chơi. 

W-mrt-sing-15-1.jpg

Hệ thống màn hình báo các ga đến được bật sáng. Ga nào sau khi đã đi qua, đèn báo sẽ được tắt. Tàu điện ngầm MRT được vận hành bắt đầu từ 5h30 hôm trước tới 1h00 ngày hôm sau, ngoại trừ một số ngày lễ như đêm cuối năm, lễ hội ánh sáng (Lễ hội Deepavali của người đạo Hindu), lễ hội Hari Raya (lễ hội kết thúc tháng ăn chay Hari Raya của người đạo Hồi), Giáng sinh và đêm các ngày nghỉ lễ khác.

W-mrt-sing-2.jpg

Hệ thống mái che dành cho người đi bộ trên vỉa hè được lắp đặt ở nhiều tuyến đường có ga MRT. Đầu những năm 1990, Chính phủ Singapore đã quyết định mở hệ thống mái che vỉa hè dựa trên những hành lang mở được xây dựng theo quy hoạch từ thế kỷ 19. Hệ thống đường đi bộ có mái che được xem là một bước tiến lớn của đảo quốc sư tử trong phát triển đô thị. 

mrt ở singapore.jpg
Sơ đồ các tuyến tàu điện MRT tại Singapore.