Người mắc bệnh đậu mùa khỉ. Ảnh: AP

Trong khi đó, một số nhà khoa học cho biết sự khác biệt giữa các đợt bùng phát ở châu Phi và ở những quốc gia phát triển sẽ khiến bất kỳ một phản ứng phối hợp nào trở nên phức tạp.  

Hãng tin AP dẫn lời các quan chức châu Phi cho hay, họ đang coi dịch bệnh ở lục địa này như tình trạng khẩn cấp. Tuy nhiên, các chuyên gia ở nhiều nơi khác nói, việc tuyên bố tình trạng khẩn cấp là chưa cần thiết ngay cả khi không thể ngăn chặn được virus do tình trạng bệnh ở châu Âu, Bắc Mỹ và các khu vực khác còn nhẹ. Giới chức Anh gần đây đã hạ thấp đánh giá về căn bệnh này do nó không nghiêm trọng. 

Tuyên bố tại cuộc họp của ủy ban khẩn cấp, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nói: "Tôi vẫn lo ngại về số các ca bệnh đang xuất hiện ở ngày càng nhiều nước". Quan chức này cho biết, ông thấy vui khi thấy số ca bệnh ở một số nước giảm nhưng virus vẫn đang tăng ở nhiều nơi khác. Ông Tedros nói, tuần trước có thêm 6 nước thông báo về ca mắc bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên. 

Bệnh đậu mùa khỉ đã hiện diện ở trung và tây Phi từ nhiều thập niên. Tại đây, động vật hoang dã nhiễm bệnh đôi khi lây sang người ở các vùng nông thôn. Bệnh này cũng được phát hiện ở châu Âu, Bắc Mỹ và các khu vực khác, với sự lây lan được phát hiện ít nhất là vào tháng 5 ở nhóm người đồng tính và lưỡng tính nam. Dịch bệnh tại các quốc gia giàu có dường như bùng phát từ các bữa tiệc tình dục ở Tây Ban Nha và Bỉ. 

Trên toàn cầu hiện có hơn 15.000 ca bệnh đậu mùa khỉ được phát hiện. Trong khi Mỹ, Anh, Canada và nhiều quốc gia khác đã mua hàng triệu liều vắc xin thì ở châu Phi vẫn chưa có liều vắc xin nào. Tới giờ, phiên bản đậu mùa khỉ nặng hơn ở châu Phi đã cướp đi sinh mạng của hơn 70 người. Các nước giàu có chưa có ca tử vong nào vì bệnh này.

Tiến sĩ Paul Hunter, giáo sư y khoa tại Đại học East Anglia của Anh, người từng cố vấn cho WHO về các bệnh lây nhiễm nói: "Những gì xảy ra ở châu Phi gần như tách biệt hoàn toàn với sự bùng phát ở châu Âu và Bắc Mỹ".  

Cơ quan y tế của Liên Hợp Quốc trong tuần này cho biết, ngoài châu Phi thì 99% số ca mắc bệnh đậu mùa khỉ được phát hiện ở nam giới và 98% là ở nam giới có quan hệ đồng tính. Căn bệnh này có thể lây nhiễm cho bất kỳ ai tiếp xúc gần, tiếp xúc thể chất với người mắc bệnh, bất kể xu hướng tình dục là gì. 

Việc tuyên bố bệnh đậu mùa khỉ là tình trạng khẩn cấp toàn cầu có thể làm trầm trọng thêm cuộc chạy đua tìm vắc xin dù bệnh chỉ gây ra triệu chứng nhẹ ở hầu hết các quốc gia.