Virus đậu mùa khỉ có mặt ở các khu vực như Tây và Trung Phi. Ở người, virus lây truyền qua vết cắn của động vật hoặc tiếp xúc trực tiếp với máu, dịch cơ thể, vết thương trên da và các giọt đường hô hấp của động vật nhiễm bệnh. Một số loài động vật có nguy cơ lây bệnh là sóc, chuột, khỉ, cầy. 

Trong khi đó, Covid-19 là bệnh truyền nhiễm rất dễ lây lan do virus SARS-CoV-2 gây ra hội chứng hô hấp cấp tính nghiêm trọng. Sự lây nhiễm bắt đầu chuyển thành đại dịch vào năm 2019, đang tiếp diễn cho đến nay. 

Trên thế giới đã có hơn 500 triệu người mắc Covid-19, 6,28 triệu người tử vong. Covid-19 đã gây ra cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu nghiêm trọng nhất kể từ đại dịch cúm năm 1918. Mặc dù đã có vắc xin, thuốc nhưng số ca Covid-19 vẫn tiếp tục gia tăng khi có sự xuất hiện của các biến thể như Delta, Omicron. 

Việc lây truyền virus đậu mùa khỉ từ người sang người khá hiếm, thường do tiếp xúc gần gũi như da với da. 

Trong khi Covid-19 đó chủ yếu lây lan qua các giọt đường hô hấp như ho hoặc hắt hơi trong khoảng cách gần 2m và virus cũng lơ lửng trong không khí đến 3 giờ. 

Trường hợp đầu tiên mắc đậu mùa khỉ được phát hiện ở Cộng hòa Dân chủ Congo vào năm 1970. Kể từ đó, virus này đã gây ra một số đợt dịch nhỏ, phần lớn giới hạn vài trăm trường hợp ở 11 quốc gia châu Phi.

Virus SARS-CoV-2 được phát hiện ở Vũ Hán, Trung Quốc vào tháng 12/2019. Hiện hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới đã ghi nhận các ca bệnh. 

Triệu chứng của đậu mùa khỉ và Covid-19 

Biểu hiện chính của đậu mùa khỉ là phát ban bắt đầu từ một đến ba ngày sau khi sốt. Các nốt đỏ to dần, biến thành mụn chứa đầy mủ đóng vảy và bong trong 2-4 tuần. Ban thường bắt đầu trên mặt và lan sang các bộ phận khác như bàn tay, bàn chân và bộ phận sinh dục.

Hầu hết các triệu chứng của đậu mùa khỉ tương tự đậu mùa, bệnh nhiễm trùng cùng họ. Các triệu chứng khác bao gồm sốt, đau cơ, nhức đầu, sưng hạch bạch huyết, ớn lạnh. 

Đậu mùa khỉ thường lây lan khi bộc lộ các triệu chứng trên da. 

Trong khi đó, Covid-19 có thể lây lan khi bệnh nhân không có triệu chứng hoặc trước khi bộc lộ triệu chứng. Dấu hiệu cảnh báo chính của Covid-19 là sốt, ho, ớn lạnh, chảy nước mũi, mất khứu giác/vị giác và đau họng. 

Virus SARS-CoV-2 cũng gây phát ban, nhưng không phổ biến ở bệnh nhân như các triệu chứng hô hấp. Phát ban liên quan đến Covid-19 chủ yếu xuất hiện như một biến chứng nếu không được điều trị sớm. 

An Yên (Theo Boldsky)