Khi tôi mắc ung thư đại tràng, người thân tới hỏi thăm rất đông và tôi được giới thiệu nhiều thuốc Đông y. Đặc biệt, người chú gửi cho tôi một bao tải hoa đu đủ đực khô để uống chữa ung thư. Sau khi tôi uống, ruột gan cồn cào, khó chịu nên không dùng nữa. Tuy nhiên, gia đình vẫn muốn tôi sử dụng với hy vọng tiêu diệt tế bào ung thư. Bác sĩ tư vấn giúp tôi dùng hoa đu đủ như thế nào cho đúng, có chữa được bệnh ung thư không? Tôi xin cảm ơn! (Hoàng Văn Minh - Long Biên, Hà Nội).

Bác sĩ Hoàng Sầm - Chủ tịch Viện Y học Bản địa Việt Nam - tư vấn:

Chưa có nghiên cứu chứng minh hoa đu đủ đực chữa được ung thư. Uống hoa đu đủ đực với hy vọng chữa ung thư khiến người bệnh dễ mất cơ hội điều trị ở giai đoạn sớm.

Trong Đông y, hoa đu đủ đực có vị đắng, sử dụng để trị các bệnh về đường hô hấp, viêm, phế quản, ho có đờm, ho khan, ho lâu ngày. Đây là dược liệu chứa nhiều chất chống oxy hóa và khoáng chất, giúp kháng viêm. Song, không có bất kỳ bằng chứng, bài thuốc nào khẳng định hoa đu đủ đực và mật ong có thể chữa ung thư, thậm chí là khối u lành tính.

Bình thường tất cả thảo dược đều chứa tinh chất hỗ trợ điều trị bệnh và có cả tạp chất. Nếu dùng làm thuốc, thảo dược sẽ được nghiên cứu theo quy trình khoa học, thử nghiệm trên chuột và nhiều người. Khi chưa được nghiên cứu rõ ràng, người bệnh hết sức thận trọng.

Khi dùng hoa đu đủ đực để tăng sức đề kháng, người dân cần lưu ý dùng đúng, đủ, nên có tư vấn của bác sĩ Đông y hoặc bác sĩ chuyên khoa.

Cách ngâm hoa đu đủ với mật ong

Bạn dùng 800ml mật ong nguyên chất và 200g hoa đu đủ đực khô. Hoa đu đủ rửa sạch, để ráo nước, khô hoàn toàn. Cho phần hoa vào lọ rồi rót mật ngập là được. Nếu hoa nổi trên mặt nước mật, bạn lấy nan chèn hoa xuống để quá trình lên men đều, ngon. Bảo quản lọ mật ngâm ở nhiệt độ phòng từ 25 tới 27 độ C, không để ánh nắng chiếu trực tiếp hay cho vào ngăn mát tủ lạnh. 

Thời gian ngâm hoa đu đủ với mật ong từ 1 đến 2 tháng và dùng hết trong vòng 6 tháng là tốt nhất. Bạn không nên ngâm và lưu trữ quá lâu.

Liều lượng dùng mỗi ngày từ 2-3 thìa cà phê, hòa với nước ấm, dùng 1-2 lần/ngày. Thời điểm uống hoa đu đủ đực và mật ong tốt nhất là vào buổi sáng khi thức dậy. Mật ong, các dưỡng chất của hoa đu đủ giúp cải thiện nhu động ruột, khởi động lại bộ máy tiêu hóa sau một đêm dài ngủ, nghỉ. Bạn cũng có thể dùng trước khi đi ngủ để điều hòa giấc ngủ tốt hơn.

Hoa đu đủ đực ngâm mật ong tốt nhưng sử dụng lượng vừa phải, không dùng quá nhiều. Người uống nước này có triệu chứng đầy bụng, chướng bụng, tiêu chảy nên ngừng lại.