Tôi thường xuyên mua hoa đu đủ tươi sau đó phơi khô rồi sao vàng để ngâm với mật ong cho cả gia đình dùng. Xin bác sĩ tư vấn nên dùng hoa đu đủ tươi hay khô sẽ tốt hơn? Tôi xin cảm ơn! (Nguyễn Thu Hằng - Phú Bình, Thái Nguyên).

Bác sĩ Hoàng Sầm - Chủ tịch Viện Y học Bản địa Việt Nam - tư vấn:

Hoa đu đủ đực trong Đông y là vị thuốc có tác dụng chữa chứng ho khan có đờm, ho về đêm, làm ấm phổi. Hoa đu đủ đực được người dân sử dụng phổ biến ở các nơi. 

Hoa đu đủ đực có nhiều dinh dưỡng như protein, các axit amin, khoáng chất. Thành phần của loại hoa này bao gồm axit gallic, beta carotene, canxi, đạm, carbohydrate, phenol, phosphorus, vitamin A, vitamin B1, vitamin C, vitamin E, tannin, isothiocyanates, axit axetic…

Người dân có thể dùng hoa đu đủ đực làm các món ăn hoặc ngâm đường phèn hoặc mật ong. Trong đó, hoa đu đủ đực ngâm với mật ong là phổ biến, dễ dùng nhất.

Công dụng

Trị ho, viêm họng: Thành phần của hoa có chất kháng viêm, tiêu diệt vi khuẩn ở họng, làm giảm đau, phù nề họng, dịu cơn ho.

Trị chứng ợ nóng, đầy hơi: Những người thường xuyên ợ nóng, ợ chua do trào ngược thực quản, dạ dày sử dụng hoa đu đủ ngâm mật ong cũng giảm bớt triệu chứng.

Tốt cho tim mạch: Các chất folate trong hoa đu đủ đực giúp chậm quá trình oxy hóa của tế bào, ngăn chặn các mảng xơ vữa mạch máu, quét cholesterol bám ở thành mạch. Nhờ đó, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đột quỵ, giảm cơn đau tim. Vitamin A trong hoa đu đủ đực tốt cho hệ tim mạch.

Loại hoa này cũng có thể ngăn ngừa các gốc tự do góp phần phòng chống bệnh ung thư. Các vitamin A, E, C trong hoa này có tác dụng chống oxy hóa mạnh. 

Nên dùng hoa đu đủ khô hay tươi?

Hoa đu đủ tươi và khô đều dùng được. Tuy nhiên, dưỡng chất, trọng lượng hoa đu đủ đực tươi thấp hơn hoa đu đủ đực khô. Khi thu hái, hoa đu đủ tươi dễ dính nhiều tạp chất, nhựa. Hoa tươi có vị đắng, nhiều nhựa nên cần ngâm rất lâu. Hoa tươi thường dùng trong các trường hợp làm thực phẩm sẽ tốt hơn. Ví dụ, hoa đu đủ xào thịt bò, xào trứng, xào chay tùy theo sở thích của mỗi người.

Hoa khô (có thể phơi hoặc sấy) có hàm lượng dưỡng chất cao hơn và cô đặc, các tạp chất cũng loại bỏ. Hoa không còn nhựa, có vị ngọt nhẹ. Bạn có thể rửa sạch hoặc sao vàng và dùng được.

Hoa đu đủ khô có thể ngâm mật ong, dùng làm trà pha uống hằng ngày và sử dụng trong một số bài thuốc nhất định.

Tuy hoa đu đủ có nhiều tác dụng nhưng người dân cần lưu ý dùng đúng, đủ. Người có bệnh nền cần tham khảo bác sĩ trước khi sử dụng loại hoa này. Người ho, viêm họng nếu dùng 2-3 ngày không giảm bạn cần tìm tới bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn, xác định rõ nguyên nhân.