Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, hơn 6 triệu người Mỹ trưởng thành bị suy tim. Đó là một tình trạng nghiêm trọng khi tim không bơm đủ máu để giữ cho cơ thể hoạt động tốt. 

Thật không may, các dấu hiệu ban của suy tim có thể khó phát hiện và thường không được chú ý. Các triệu chứng bao gồm khó thở trong các hoạt động hằng ngày, khó thở khi nằm, tăng cân, sưng phù và mệt mỏi. 

Ngoài ra, các nghiên cứu ghi nhận, một biểu hiện vào ban đêm có thể cảnh báo nguy cơ suy tim. 

Ảnh minh họa: Sportingnews

Biểu hiện khi ngủ cảnh báo suy tim 

Ngưng thở khi ngủ là tình trạng phổ biến, theo đó hơi thở của một số người thường xuyên ngừng lại. Điều này khiến cơ thể bạn không nhận đủ oxy và có nguy cơ dẫn tới các biến chứng về sức khỏe. 

Có hai loại ngưng thở khi ngủ liên quan đến suy tim: ngưng thở tắc nghẽn (OSA) và ngưng thở trung ương (CSA).

Trong ngưng thở tắc nghẽn, đường thở đóng một phần hoặc hoàn toàn. Trong khi đó, ngưng thở trung ương thường do các bệnh lý sẵn có gây ra, dẫn đến sự mất cân bằng tại trung tâm điều khiển hô hấp của não như suy tim hay bệnh thần kinh. 

Tỷ lệ mắc ngưng thở tắc nghẽn khi ngủ ở những người bị suy tim cao hơn đáng kể so với dân số nói chung. Theo Bestlife, Harneet Kaur Walia, Giám đốc y học giấc ngủ tại Viện Tim mạch & Mạch máu Miami của Baptist Health, cảnh báo: “Ngưng thở tắc nghẽn có liên quan mật thiết đến huyết áp cao, nhịp tim bất thường, đau tim, đột quỵ và suy tim”. 

"Ở những bệnh nhân suy tim, quá nhiều dịch trong đường thở trên là một yếu tố có khả năng góp phần làm hẹp đường thở. Sự thay đổi áp lực của lồng ngực liên quan đến chứng ngưng thở khi ngủ gây căng thẳng cho tim”. 

Các dấu hiệu của ngưng thở khi ngủ 

Triệu chứng bao gồm ngáy, đau đầu vào buổi sáng, tâm trạng thất thường, mất ngủ, thức giấc vào ban đêm do nghẹt thở hoặc thở hổn hển.

Những tín hiệu cảnh báo khác không dễ phát hiện bao gồm huyết áp tăng, nhịp tim tăng nhanh, đồng tử giãn, mạch máu co lại.

Jennifer Mieres, Giáo sư tim mạch tại Trường Y Zucker, cho biết: “Những người thừa cân, có cổ lớn, hút thuốc lá hoặc mắc các bệnh phổi mạn tính như hen suyễn có nguy cơ ngưng thở khi ngủ cao hơn”.  

"Ngoài ra, tỷ lệ mắc chứng ngưng thở khi ngủ ở nam giới cao gấp 2-3 lần so với phụ nữ. Nguy cơ tăng lên đối với những phụ nữ béo phì, người sau mãn kinh. Hội chứng buồng trứng đa nang, rối loạn nội tiết tố và từng đột quỵ trước đó cũng có thể làm tăng nguy cơ".

Triệu chứng rõ ràng cảnh báo bất ổn của trái timTức ngực, khó thở, móng tay dùi trống… là các dấu hiệu cảnh báo sức khỏe tim mạch không ổn.
Năm triệu chứng có thể xuất hiện vài tháng trước cơn đau timNgười có nguy cơ đau tim có thể cảm thấy mệt mỏi, khó chịu, đau lưng, đau bụng, suy giảm sức chịu đựng.