Biết các dấu hiệu của bệnh tim có thể cứu một người khỏi đối mặt với tình trạng nghiêm trọng, thậm chí là cái chết. Tiến sĩ Marie Dominique Ashen, Trung tâm Phòng chống Bệnh tim tại Johns Hopkins (Mỹ), khuyến cáo: “Điều quan trọng là phải tuyên truyền cho cộng đồng về các triệu chứng và yếu tố nguy cơ đối với bệnh tim cũng như đột quỵ để ngăn ngừa”. 

Tức ngực

Ảnh minh họa: Narayanahealth

Các chuyên gia cảnh báo, đau thắt ngực do không có đủ máu đến tim là một trong những dấu hiệu phổ biến nhất của các vấn đề về tim. Harvard Health giải thích: “Đây là một triệu chứng cực kỳ phổ biến của bệnh tim do cholesterol khiến các động mạch vành bị tắc nghẽn. Đây là mạng lưới các động mạch nuôi dưỡng cơ tim”.

Hội chứng chân không yên

Đây là chứng rối loạn thần kinh khi ngủ, bạn cảm thấy muốn di chuyển chân khi đang nằm. Bác sĩ tim mạch Leslie Cho đánh giá: “Thiếu sắt là nguyên nhân phổ biến dẫn tới tình trạng trên. Do đó, bệnh nhân có thể được điều trị bằng cách bổ sung sắt”. 

"Chúng tôi cũng biết rằng cả nam giới và nữ giới bị hội chứng chân không yên đều có khả năng mắc bệnh tiểu đường loại 2, béo phì, huyết áp cao và ngưng thở khi ngủ. Tất cả các yếu tố đó đều làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim”. 

Chứng ngủ rũ

Ảnh minh họa

Đây là hội chứng rối loạn thần kinh khiến người bệnh luôn cảm thấy buồn ngủ vào ban ngày dù có thể đã ngủ đủ giấc vào buổi tối. Họ có thể ngủ tới 12-18 tiếng/ngày. Tình trạng trên có liên quan chặt chẽ đến bệnh tim.

Hiệp hội Tim mạch Mỹ cho biết: “Cần nhiều nghiên cứu hơn nữa để hiểu rõ về mối liên quan giữa chứng ngủ rũ và sức khỏe tim mạch. Đối với hầu hết mọi người, huyết áp giảm một cách tự nhiên trong khi ngủ gọi là trũng huyết áp ban đêm. Hiện tượng này được một protein gọi là hypocretin điều chỉnh”. 

Tuy nhiên, những người mắc chứng ngủ rũ thường thiếu loại protein đó nên không có hiện tượng trũng huyết áp. Bởi vậy, họ có nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường, trầm cảm và béo phì. 

Vấn đề hô hấp

Các chuyên gia cảnh báo, những vấn đề về hô hấp mạn tính có thể là triệu chứng của các vấn đề về tim. Bác sĩ Peter Leslie Weissberg nói: “Chúng ta thường bỏ qua các triệu chứng khó thở khi già đi hoặc không còn khỏe mạnh. Khi tập thể dục cường độ trung bình như đạp xe hoặc đi bộ nhanh, bạn sẽ thấy khó thở hơn một chút”. 

“Nhưng nếu bạn cảm thấy hụt hơi khi thực hiện các hoạt động hằng ngày, đó là dấu hiệu bất ổn tim nghiêm trọng. Các bệnh tim phổ biến, có thể điều trị được như bệnh tim mạch vành (nguyên nhân gây ra cơn đau tim), suy tim và nhịp tim bất thường như rung nhĩ, đều có thể gây khó thở”. 

Ngón tay dùi trống 

Ảnh minh họa: Rishacademy

Bạn có nguy cơ bị tim nếu đầu ngón chân hoặc ngón tay sưng đỏ, móng lồi lên, quặp vào. Giáo sư David Bonthron thuộc Viện Y học phân tử Leeds (Anh), cho biết: “Đó là một trong những điều đầu tiên họ dạy bạn ở trường y. Bạn bắt tay bệnh nhân và quan sát kỹ các ngón tay của họ". 

Bốn thói quen khiến trái tim sợ nhấtUống rượu quá nhiều, thiếu ngủ, thức dậy đột ngột… dễ ảnh hưởng tới sức khỏe tim mạch.