1. Tháng 11/2023, TP.HCM công bố danh sách thêm 3 địa danh được xếp hạng di tích cấp thành phố, trong đó có một bệnh viện. Đó là bệnh viện nào?

  • Bệnh viện Chợ Rẫy
  • Viện Pasteur TP.HCM
  • Bệnh viện Mắt TP.HCM
Chính xác

Ngày 23/11/20023, Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM đã công bố quyết định của UBND TP, trao bằng xếp hạng di tích cấp TP đối với: Căn cứ quận Gò Môn; Bệnh viện Mắt TP.HCM; Nhà thiếu nhi TP.HCM. 

Trong đó, Bệnh viện Mắt TP.HCM thuộc quận 3 được xếp hạng Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp TP. Đây là công trình do dòng đạo Saint Paul của Pháp xây theo lối kiến trúc Pháp từ năm 1930 - 1938. Đến nay, bệnh viện đã 85 tuổi và còn nguyên nhiều nét kiến trúc xưa cũ độc đáo. 

Trước đó, năm 2015, Viện Pasteur TP.HCM cũng đã được xếp hạng di tích kiến trúc nghệ thuật cấp TP. Viện được thành lập năm 1891, theo ý tưởng của nhà khoa học Louis Pasteur, là chi nhánh đầu tiên ngoài nước Pháp của Viện Pasteur Paris. 

Năm 2016, Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM được công nhận là di tích kiến trúc nghệ thuật cấp TP. Đây từng là nơi làm việc của nhiều bác sĩ nổi tiếng như Albert Calmette, Alexandre Yersin.

2. Kể từ khi thành lập (1938) đến nay, bệnh viện này đã đổi tên mấy lần?

  • 4
  • 5
  • 6
Chính xác

Từ khi ra đời đến nay, bệnh viện trải qua 4 lần đổi tên.

Bệnh xá ban đầu có tên là Clinique Saint-Paul do các nữ tu dòng Thánh Phaolô thành Chartres thành lập. Công trình do kiến trúc sư Louis Chauchon thiết kế và nhà thầu Société Indochinoise d'Études et de Constructions thi công.

Ngày 30/8/1978, Sở Y tế TP.HCM tiếp quản cơ sở này và thành lập bệnh viện Bệnh viện Điện Biên Phủ với ba chuyên khoa: Mắt, Răng Hàm Mặt và Tai Mũi Họng.

Từ năm 1986 đến 1991, khoa Tai Mũi Họng và khoa Răng Hàm Mặt lần lượt tách khỏi Bệnh viện Điên Biên Phủ. Bệnh viện được đổi tên thành Trung tâm Mắt TP.HCM.

Từ năm 2002, bệnh viện chính thức có tên là Bệnh viện Mắt TP.HCM. 

3. Bên trong bệnh viện 85 tuổi, có những chi tiết nào được giữ nguyên như từ khi xây dựng?

  • Phòng họp lớn với kiến trúc nhà nguyện
  • Thang máy cổ
  • Cửa sổ gỗ sơn xanh
  • Tất cả các ý trên
Chính xác

Bệnh viện Mắt TP.HCM rộng 15.020m2 với 4 mặt tiền ở các đường Tú Xương, Bà Huyện Thanh Quan, Điện Biên Phủ và Nguyễn Thông (quận 3).

Bệnh viện có 4 tầng, nổi bật ở là những ô cửa làm bằng gỗ sơn màu xanh kiểu Pháp thường thấy những năm 1950. Toàn bộ cánh cửa gỗ vẫn giữ nguyên kết cấu, kiểu dáng ban đầu, được sơn mới lại theo thời gian.

Phòng họp của Bệnh viện Mắt ngày nay vẫn còn giữ kiến trúc của nhà nguyện xưa. Mặt bằng phòng họp được bố trí theo hình thánh giá, có đường lớn đi vào 2 bên. 

Thang máy của Bệnh viện Mắt hiện có thể xem là đặc biệt nhất trong số các bệnh viện lâu năm tại TP.HCM. Thời điểm những năm 1930 - 1940, một cơ sở có thang máy là rất hiếm. 

4. Bệnh viện này được thiết kế theo phong cách Art Deco. Đúng hay sai?

  • Đúng
  • Sai
Chính xác

Bệnh xá Saint Paul (Bệnh viện Mắt TP.HCM ngày nay) là công trình do kiến trúc sư Louis Chauchon thiết kế theo phong cách Art Deco.

Art Deco là một trào lưu bắt nguồn từ Paris, rất thịnh hành từ đầu những năm 1920 tại Âu - Mỹ và một số các quốc gia thuộc địa. Kiến trúc đặc trưng với các hình khối, đường nét đơn giản, kết hợp với những chi tiết trang trí tinh tế và tao nhã. 

Tại Việt Nam, chi nhánh Ngân hàng Đông Dương (hiện nay là Ngân hàng Nhà nước Việt Nam) được xem là công trình tiêu biểu nhất cho phong cách kiến trúc Art Deco ở Hà Nội thời thuộc địa. 

Một thông tin thú vị khác, kiến trúc sư Louis Chauchon cũng là người thiết kế một công trình nổi tiếng tại Campuchia: chợ Phsar Thom Thmei. Đây là toà nhà kiến trúc thuộc địa độc đáo được xây dựng vào năm 1937. 

5. Hoàng hậu Nam Phương đã từng ghé thăm bệnh viện này. Đúng hay sai?

  • Đúng
  • Sai
Chính xác

Một tài liệu tiếng Pháp ghi lại một dòng ngắn gọn: Ngày 9/2/1939, Nam Phương Hoàng hậu đã đến thăm Bệnh xá Saint Paul và ở lại một thời gian.

Thời điểm này là khoảng 2 tháng sau khi bệnh xá chính thức khai trương.