Sáng 8/4, PGS.TS Đào Xuân Cơ cho biết Chính phủ có kế hoạch cấp ngân sách 1.200 tỷ để tháo gỡ khó khăn tài chính cho Bệnh viện Bạch Mai để mua sắm trang thiết bị y tế.

Cụ thể, cơ sở y tế này dự định ưu tiên mua sắm một số thiết bị mang tính cấp bách như hệ thống chẩn đoán hình ảnh, hệ thống phục vụ điều trị ung bướu gồm máy xạ trị, máy PET/CT.

Ngoài ra, bệnh viện đã mở gói thầu hóa chất trị giá 200 tỷ đồng, gói thầu thiết bị 100 tỷ đồng, đồng thời thực hiện các gói thầu khác.

Dự kiến, ngày 11/4, Thủ tướng Chính phủ sẽ làm việc với Bệnh viện Bạch Mai liên quan vấn đề thiếu vật tư y tế, thuốc.

Tình trạng khó khăn về tài chính tại Bệnh viện Bạch Mai sẽ được giải quyết.

Trước đó, Bệnh viện Bạch Mai thực hiện Nghị quyết 33 của Chính phủ về việc thí điểm tự chủ toàn diện. Sau 3 năm, cơ sở y tế này gặp rất nhiều khó khăn. Ví dụ vấn đề viện phí, bệnh viện được tự chủ toàn diện nhưng thực tế giá viện phí vẫn tuân thủ quy định của luật pháp hiện hành. 

Sau khi Nghị quyết 30 của Chính phủ và Nghị định 07 của Bộ Y tế được ban hành vào tháng 3, một số khó khăn khi đấu thầu, mua sắm trang thiết bị y tế của các bệnh viện đã được tháo gỡ. 

Phân tích về những thuận lợi do việc từ bỏ yêu cầu tham khảo "3 báo giá từ các nhà cung cấp khác nhau", Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai Đào Xuân Cơ cho biết, với Nghị quyết 30, bệnh viện được lấy báo giá trực tiếp từ nhà phân phối khi mua máy độc quyền.

Cơ chế này cũng giúp các bệnh viện đầu ngành cả nước như Bạch Mai, Việt Đức, K, Chợ Rẫy... được triển khai và nâng tầm các kỹ thuật tiên tiến do có thể mua được các thiết bị rất quan trọng, chuyên sâu, lần đầu tiên vào Việt Nam mà chỉ có một nhà cung cấp, một báo giá.  

Ông Cơ cũng vui mừng nhận định trước đây, máy hỏng đành "đắp chiếu", với Nghị quyết 30, bệnh viện được mua linh kiện sửa chữa cho máy móc khi hỏng, không đợi "3 báo giá" để đấu thầu phần linh kiện này trong khi hãng độc quyền. Cơ sở y tế này sẽ nhanh chóng sửa chữa những thiết bị đang hỏng hóc, đắp chiếu để đưa vào phục vụ công tác khám, chữa bệnh.

Hiện tại, mỗi ngày, Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận khoảng 8.000-10.000 người dân đến khám. Số lượng bệnh nhân điều trị nội trú khoảng 4.000 người/ngày.