bệnh nhân TQ.jpg
Ảnh: China Daily

Tờ Global Times đưa tin, kể từ cuối tháng 9 số trẻ mắc bệnh viêm đường hô hấp tăng dần, số lượt tiếp nhận bệnh nhân ngoại trú tại khoa cấp cứu Bệnh viện Nhi ở Bắc Kinh tiếp tục ở mức cao, số lượt tiếp nhận hàng ngày cao nhất là 9.378 người. Truyền thông địa phương cho biết, trong hai tháng qua, công suất của bệnh viện đạt mức tối đa. 

Han Tongyan, trưởng khoa nhi của Bệnh viện số 3 Đại học Bắc Kinh nói với báo China Daily rằng trong suốt hơn 20 năm hành nghề, cô chưa bao giờ thấy hai bác sĩ cấp cứu phải trực ca đêm (từ 9h tối đến 8h sáng) cùng một lúc. "Mỗi bác sĩ phải xử lý 180 bệnh nhân trong một ca đêm vì có rất nhiều bệnh nhân tới vào buổi tối và sau lúc nửa đêm. Khối lượng công việc quá lớn vì thế chúng tôi phải bố trí 2 bác sĩ một ca... Từ 8h sáng tới 9h tối, chúng tôi luôn đảm bảo có 5 bác sĩ túc trực để khám cho bệnh nhân ngoại trú hoặc xử lý các trường hợp cấp cứu, tăng so với thời gian bình thường 3 bác sĩ ". 

bệnh nhân TQ.jpg
Ảnh: China Daily

Bác sĩ Han cho hay, số lượng bệnh nhân ngoại trú và bệnh nhân khám cấp cứu tại khoa nhi bắt đầu tăng vào giữa tháng trước, đạt đỉnh vào cuối tuần trước và gần đây đã ổn định. "So với mức độ hồi 2017 và 2018, trước khi đại dịch Covid-19 diễn ra, số ca khám hàng ngày đã tăng gấp 2 thậm chí gấp 3 lần". 

Hai bệnh viện nhi công lập nổi tiếng nhất ở thủ đô Bắc Kinh là Bệnh viện Nhi Bắc Kinh trực thuộc Đại học Y thủ đô và Bệnh viện Nhi trực thuộc Viện Nhi khoa thủ đô, đã tiếp nhận 7.000-9.000 trẻ mỗi ngày trong tháng này. Cả hai bệnh viện đều đã gần hoặc vượt quá công suất tối đa. 

Xu Xiaojing, bác sĩ nhi khoa tại Bệnh viện Hữu nghị Trung Quốc - Nhật Bản cho biết, tuần trước, cô khám cho gần 160 bệnh nhân trong ca đêm, kéo dài từ 6h tối tới 8h sáng. "Có rất nhiều trẻ đợi bên ngoài. Tôi chỉ uống nước 2 lần và đi vệ sinh 2 lần trong suốt ca làm việc. Tới cuối ca, tôi cảm thấy suy sụp". 

bệnh nhân TQ.jpg
Ảnh: China Daily

Bất chấp tình trạng xếp hàng dài và đông đúc ở bệnh viện, gia đình của nhiều bệnh nhi vẫn nhất quyết đến các trung tâm nhi khoa vì các phòng khám nhỏ hơn không được cấp phép để thực hiện các liệu pháp phức tạp hơn.

Theo Guardian, tuần trước Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết đang theo dõi sự gia tăng số ca bệnh viêm phổi không được chẩn đoán tại các bệnh viện nhi ở Bắc Kinh, Liêu Ninh và nhiều nơi khác tại Trung Quốc. Chính quyền Trung Quốc đã đáp ứng yêu cầu cung cấp thông tin của WHO trong vòng 24h. 

Theo WHO, số trẻ em ở Trung Quốc phải đi khám và nhập viện tăng do virus cúm, adenovirus (virus gây ra bệnh đường hô hấp), virus RSV không có gì bất thường và không khuyến nghị hạn chế đi lại hay hạn chế thương mại.