Theo Reuters, trong ngày 22/11, WHO đã chính thức đề nghị Trung Quốc cung cấp thông tin chi tiết về tình trạng gia tăng bệnh về đường hô hấp, đồng thời báo cáo về các cụm bệnh viêm phổi của trẻ em nước này. Kể từ giữa tháng 10, miền bắc Trung Quốc đã ghi nhận sự gia tăng các ca bệnh "tương tự cúm" so với cùng kỳ 3 năm trước.

Vào đầu tuần này, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc đã thông báo về sự gia tăng tỷ lệ mắc các bệnh về đường hô hấp ở đại lục. Cơ quan này cho biết, số ca mắc bệnh hô hấp gia tăng là do việc dỡ bỏ các hạn chế về Covid-19 và sự lây lân của các mầm bệnh như cúm, mycoplasma pneumoniae (tình trạng nhiễm khuẩn phổ biến ở trẻ em), virus hợp bào hô hấp (RSV) và SARS-CoV-2 (virus gây Covid-19).

e7cd6c5fdd.jpg
Các bệnh về đường hô hấp đang gia tăng nhanh ở Trung Quốc. Ảnh: Straits Times

Đến ngày 22/11, Chương trình theo dõi các bệnh mới nổi (ProMED) và truyền thông địa phương đã thông báo về các cụm viêm phổi chưa xác định ở trẻ em tại miền bắc Trung Quốc. WHO chưa thể xác định cụm bệnh viêm phổi này có liên quan tới tình trạng gia tăng bệnh hô hấp mà Trung Quốc thông báo trước đó hay không.

Nhằm đánh giá chính xác tình hình, WHO đã yêu cầu Trung Quốc cung cấp thông tin dịch tễ học và lâm sàng bổ sung cộng với kết quả xét nghiệm từ các cụm bệnh được ghi nhận ở trẻ em, thông qua cơ chế Quy định Y tế Quốc tế (IHR). Ngoài ra, tổ chức này cũng đề nghị quốc gia Đông Á chia sẻ thêm thông tin về xu hướng lây lan của các mầm bệnh đã biết và khả năng chịu áp lực của hệ thống y tế.