Cán bộ phụ trách BHXH của Công ty Than Thống Nhất hướng dẫn người lao động kê khai thủ tục hưởng chế độ BHXH, BHYT theo quy định.
Cán bộ phụ trách BHXH của Công ty Than Thống Nhất hướng dẫn người lao động kê khai thủ tục hưởng chế độ BHXH, BHYT theo quy định.

BHXH tỉnh đã đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào mọi quy trình, nghiệp vụ của ngành để tăng độ chính xác, giảm tối đa thời gian tiếp xúc trực tiếp giữa cơ quan BHXH với đơn vị, doanh nghiệp và người dân.

Từ năm 2015, BHXH tỉnh đã triển khai thực hiện phương thức giao dịch điện tử của ngành, tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị, doanh nghiệp sử dụng lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN.

Là đơn vị khai thác hầm lò của ngành Than, Công ty Than Thống Nhất có hơn 3.000 CNLĐ. Trước đây, mỗi lần giải quyết các thủ tục liên quan đến chế độ, chính sách BHXH, BHYT, cán bộ của công ty phải trực tiếp đến cơ quan BHXH tỉnh để làm việc, nên mất nhiều thời gian, chi phí đi lại.

Theo bà Hoàng Thị Thanh Tâm, cán bộ Phòng Lao động và Tiền lương (Công ty Than Thống Nhất), từ năm 2017 công ty đã thực hiện phương thức giao dịch điện tử, cán bộ phụ trách BHXH chỉ cần ngồi tại nơi làm việc thực hiện các thao tác khai báo với cơ quan BHXH tỉnh.

Trong thời gian rất ngắn, những thủ tục liên quan đã được hoàn tất. 9 tháng năm 2023, công ty đã giải quyết kịp thời cho 1.400 người hưởng các chế độ về hưu trí, ốm đau, thai sản, bệnh nghề nghiệp.

Đến nay, toàn tỉnh có khoảng 7.500 đơn vị, doanh nghiệp thực hiện phương thức giao dịch điện tử, chiếm 90% tổng số đơn vị, doanh nghiệp của tỉnh tham gia BHXH. 9 tháng năm 2023, BHXH tỉnh đã tiếp nhận 122.300 hồ sơ qua phương thức giao dịch điện tử 75% tổng số hồ sơ tiếp nhận.

Thực hiện Đề án triển khai ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06), ngành BHXH đã và đang phối hợp tích cực với các bộ, ngành, địa phương trong việc kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm với các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành.

Đến hết 30/9, toàn tỉnh có 1.261.753 người tham gia, trong đó dữ liệu cá nhân của 1.176.000 người đã được xác thực điện tử thông qua cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đạt 94% tổng số người trong toàn tỉnh.

Người dân đăng ký khám bệnh bằng thẻ CCCD gắn chíp tại Bệnh viện Bãi Cháy.
Người dân đăng ký khám bệnh bằng thẻ CCCD gắn chíp tại Bệnh viện Bãi Cháy.

BHXH tỉnh đã sử dụng căn cước công dân (CCCD) tích hợp với thẻ BHYT trong khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế trong toàn tỉnh. Là bệnh viện hạng 1 tuyến tỉnh, Bệnh viện Bãi Cháy trung bình mỗi ngày tiếp đón 1.300-1.400 lượt bệnh nhân đến khám, điều trị.

Trong đó, 75% người đến khám, chữa bệnh có thẻ BHYT. Từ tháng 3/2022, bệnh viện là cơ sở khám chữa bệnh đầu tiên trên địa bàn tỉnh triển khai việc khám chữa bệnh BHYT bằng thẻ CCCD gắn chíp, giảm tối đa thời gian thực hiện thủ tục khám, chữa bệnh cho người bệnh.

Anh Nguyễn Văn Giới (phường Giếng Đáy, TP Hạ Long) sử dụng thẻ CCCD gắn chíp để làm thủ tục đăng ký khám bệnh tại Bệnh viện Bãi Cháy, cho biết: Đây là lần thứ 2 tôi làm thủ tục khám bệnh bằng thẻ CCCD gắn chíp và thấy rất thuận tiện, tiết kiệm được rất nhiều về thời gian.

Việc sử dụng CCCD gắn chíp thay thế thẻ BHYT hiện đã được thực hiện tại 125/125 cơ sở khám chữa bệnh BHYT trong toàn tỉnh. 9 tháng năm 2023, toàn tỉnh có 827.594 người sử dụng CCCD gắn chíp thay thế thẻ BHYT giấy khi đi khám chữa bệnh và kết nối hệ thống tra cứu kết quả thành công trên cơ sở dữ liệu được tích hợp.

Hiện nay, BHXH  tỉnh đã thực hiện cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 4 trên cổng dịch vụ công của ngành. Đồng thời, tích hợp cung cấp 13 dịch vụ công của ngành trên cổng dịch vụ công quốc gia.

Thực hiện việc đăng ký cấp thẻ BHYT đối với trẻ em dưới 6 tuổi; trợ cấp mai táng phí thông qua dịch vụ liên thông; thực hiện chi trả chế độ BHXH, trợ cấp BHTN không dùng tiền mặt đạt tỷ lệ cao.

Đặc biệt, liên thông dữ liệu với cơ quan thuế để rà soát, khai thác, phát triển người tham gia BHXH bắt buộc; triển khai 2 nhóm thủ tục liên thông là đăng ký tham gia BHXH tự nguyện và đăng ký đóng, cấp thẻ BHYT đối với người chỉ tham gia BHYT trên cổng dịch vụ công quốc gia.

Cán bộ BHXH tỉnh tiếp nhận và giải quyết các thủ tục liên quan BHXH, BHYT tại Trung tâm Hành chính công TP Hạ Long.
Cán bộ BHXH tỉnh tiếp nhận và giải quyết các thủ tục liên quan BHXH, BHYT tại Trung tâm Hành chính công TP Hạ Long.

Cùng với đó, BHXH tỉnh tích cực hướng dẫn đăng ký, cài đặt ứng dụng BHXH số (VssID) cho người dân trên nền tảng thiết bị di động cá nhân; hỗ trợ người dân thực hiện các TTHC.

Đến tháng 9/2023, toàn tỉnh có 643.572 người cài đặt và sử dụng VssID trên điện thoại thông minh. Sử dụng VssID, người tham gia BHXH có thể theo dõi quá trình đóng, hưởng BHXH, BHYT của mình; thực hiện giao dịch điện tử cá nhân về cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất, cấp lại sổ BHXH; người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH nắm thông tin khi chuyển sang tài khoản cá nhân...

Về công tác chi trả các chế độ BHXH, BHTN luôn được BHXH tỉnh đảm bảo đầy đủ, đúng chế độ kịp thời, thuận tiện, an toàn, đảm bảo cho 125.000 người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng. Chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp của ngành BHXH tỉnh hằng năm đạt 96%.

Ông Nguyễn Trọng Bình, Phó Giám đốc BHXH tỉnh, cho biết: Công tác chuyển đổi số được ngành luôn chủ động và đi trước một bước, tạo ra những đột phá để phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện phương châm lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ. Ngành sẽ tập trung mọi nguồn lực, quyết liệt, triển khai mạnh mẽ việc chuyển đổi số toàn diện vì mục tiêu an sinh bền vững đóng góp nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. 

Theo Dương Trường (Báo Quảng Ninh)