Ảnh:  Daily Beast

Theo hãng tin RT và Reuters, nhà chức trách Thụy Điển đã tiến hành một chiến dịch tìm kiếm và cứu hộ lớn sau khi chiếc máy bay tư nhân đâm xuống biển ở ngoài khơi Latvia. 

Chiếc máy bay tư nhân Cessna 551, đăng ký ở Áo, cất cánh từ thành phố Jerez, phía nam Tây Ban Nha lúc 12h56 giờ GMT và theo lịch trình sẽ hạ cánh ở thành phố Cologne, Đức. Giới truyền thông Đức và Thụy Điển cho biết, có ít nhất 6 người trên máy bay, gồm cả một phi công, một nam giới, một phụ nữ và một bé gái. Danh tính của những người này tới giờ vẫn chưa được công khai. 

Tờ Bild của Đức đưa tin, phi công đã báo cáo về một số vấn đề áp suất không khí trong buồng lái ngay sau khi cất cánh song máy bay vẫn tiếp tục lịch trình. Nhân viên kiểm soát không lưu đã mất liên lạc với máy bay trong một số thời điểm khi nó bay qua lãnh thổ miền nam nước Pháp. Các máy bay chiến đấu của Pháp và Tây Ban Nha sau đó đã được phái đi để kiểm tra.

Phi công các máy bay chiến đấu được phái đi cho biết, máy bay vẫn bay nhưng không có ai trong buồng lái hay cabin. Dù vậy, họ vẫn để máy bay tiếp tục hành trình. Tuy nhiên, máy bay không hạ cánh ở Cologne mà tiếp tục bay về phía đông bắc. 

Một chiến đấu cơ khác sau đó đã xuất kích từ căn cứ Rostock của Đức, song phi công không phát hiện được điều gì đã xảy ra trên chiếc máy bay tư nhân. Dù vậy, máy bay chiến đấu Đức vẫn hộ tống chiếc máy bay bí ẩn tới đảo Rugen ở phía đông bắc nước này.

Theo trang web chuyên giám sát các chuyến bay Flightradar24, "chuyến bay ma" luôn duy trì độ cao ổn định 11.000m với tốc độ 670 km/h trong hầu hết hành trình. Sau khi bay qua mũi phía nam của đảo Gotland, Thụy Điển, máy bay bắt đầu mất cả tốc độ và độ cao rồi biến mất khỏi các radar trên vùng biển ở phía tây bắc thành phố Ventspils của Latvia.

Cơ quan Hàng hải Thụy Điển và lực lượng bảo vệ bờ biển nước này đã cử một trực thăng và một máy bay đến địa điểm có thể xảy ra vụ tai nạn. Một chuyến phà của Stena Line cũng chuyển hướng để hỗ trợ các nỗ lực cứu hộ.

Johan Ahlin, một quan chức của Trung tâm Cứu hộ Hàng hải và Hàng không cho biết, không có hy vọng tìm thấy người sống sót và vụ tai nạn chỉ là vấn đề thời gian. Theo cơ quan Hàng hải Thụy Điển, các mảnh vỡ nhỏ và vết dầu loang trên mặt nước đã được tìm thấy tại địa điểm có khả năng xảy ra vụ tai nạn máy bay.

Tình huống xung quanh "chuyến bay ma" hiện vẫn là một bí ẩn. Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên một vụ việc như vậy xảy ra. Hồi tháng 6, một máy bay không rõ số hiệu đã cố gắng bay qua một số quốc gia châu Âu mà không có sự chấp thuận, rồi sau đó phi hành đoàn biến mất không dấu vết.

Tuy nhiên, trong vụ việc xảy ra hồi tháng 6, chiếc máy bay cất cánh từ Lithuania đã hạ cánh an toàn xuống một sân bay bỏ hoang ở Bulgaria. Phi hành đoàn đã bỏ chạy khỏi hiện trường và vẫn chưa xác định được danh tính của họ.