ABC News dẫn lời nhà chức trách Dallas, bang Texas (Mỹ), xác nhận 5 cảnh sát đã thiệt mạng trong vụ xả súng giữa cuộc biểu tình đang diễn ra tại thành phố này.

 
 Diễn biến chính:

- Ít nhất 2 tay súng bắn tỉa đã tấn công lực lượng cảnh sát ở Dallas

- 5 cảnh sát thiệt mạng, 6 cảnh sát trọng thương

- 3 nghi phạm đã bị bắt giữ, 1 nghi phạm vẫn cố thủ trong gara.

- Nghi phạm nói đã gài bom trong gara và quanh thành phố

- Nghi phạm cuối cùng bị cảnh sát tiêu diệt bằng bom.

Xác định danh tính nghi phạm bắn tỉa

Theo hãng tin Reuters, nghi phạm bắn tỉa đã được xác định là Micah Xavier Johnson, 25 tuổi, từng là một thành viên của quân dự bị Mỹ.

Báo LA Times dẫn một số nguồn tin cho biết, Johnson không có tiền sử phạm tội, cũng như không có liên hệ đến các tổ chức khủng bố.

Nghi can bắn tỉa bị tiêu diệt bằng bom

Một nghi can trong vụ bắn tỉa cảnh sát ở thành phố Dallas đã chết sau cuộc đụng độ dữ dội với cảnh sát trong một gara ở thành phố này. Một số hãng truyền thông địa phương trước đó cho rằng đối tượng này đã tự sát, song kênh truyền hình CNN dẫn một nguồn tin cảnh sát nói rằng nghi can đã bị tiêu diệt.

Giới chức Mỹ cho biết, số cảnh sát thiệt mạng trong vụ bắn tỉa này đã lên tới 5 người, trong khi số người bị thương là 6 cảnh sát và 1 dân thường.

Theo CNN, nghi phạm cho biết anh ta muốn giết người da trắng, đặc biệt là cảnh sát da trắng. Phát biểu tại cuộc họp báo hôm nay, cảnh sát trưởng Dallas David Brown cho biết, nghi phạm còn nói anh ta hành động một mình. Ông Brown xác nhận, nghi phạm thiệt mạng bởi một quả bom do nhà chức trách phát nổ.

Theo Thị trưởng Dallas Mike Rawlings cho biết, tổng cộng 12 cảnh sát và hai dân thường bị bắn trong vụ việc này. Trong số cảnh sát bị bắn, 5 người đã thiệt mạng, 7 người còn lại bị thương. Cảnh sát hiện đang giữ ba nghi can, trong đó có một nữ.

Cuộc phục kích ở Dallas được coi là một trong những vụ nổ súng gây ra thiệt hại nặng nề nhất về người cho cảnh sát Mỹ kể từ sau vụ khủng bố 11/9. Trong vụ 11/9, có 72 cảnh sát thiệt mạng, trong đó 71 người ở tháp đôi Trung tâm Thương mại thế giới và 1 người trên chuyến bay số 92 của United Airlines.

Obama: "Vụ tấn công hèn hạ, tính toán trước"

Bên lề hội nghị NATO ở Warsaw, Ba Lan, Tổng thống Obama đã gửi lời "chia buồn sâu sắc nhất tới người dân Mỹ".

"Như tôi đã nói hôm qua về việc chúng ta cần phải quam tâm đến sự chênh lệch sắc tộc trong hệ thống tư pháp, tôi cũng nói rằng cảnh sát của chúng ta có một nhiệm vụ rất gian khổ – và đa số họ làm việc rất tốt. Chúng ta cần ủng hộ những sĩ quan phải làm việc từng ngày – đó là lời nhắc nhở về những hy sinh mà họ dành cho chúng ta".

Một phát ngôn viên Nhà Trắng cho biết, ông Obama liên tục được "cập nhật" về vụ tấn công ở Dallas.

Một quan chức thi hành luật thông báo với CNN rằng nghi phạm ở gara trường El Centro đã chết. Không rõ có phải hắn tự sát như nội dung một số bản tin lan truyền hay không. Các đơn vị K-9 đang được huy động để rà bom.

Từ Warsaw, Ba Lan, Tổng thống Barakc Obama sẽ có phát biểu về vụ việc trong ít phút nữa.

Video cảnh sát Mỹ đấu súng với tay bắn tỉa

Một đoạn video ghi lại cảnh chạm trán giữa một trong số các tay súng bắn tỉa Dallas và cảnh sát vừa được xuất hiện trên mạng.

 

Hãng tin CNN dẫn lời một người tên là Ismael Dejesus cho biết anh đã ghi lại được cảnh tay súng ở ban công khách sạn phía đối diện. Nhân chứng này tả tay súng mặc quần áo chiến thuật, cầm súng trường AR-15 với băng đạn khá lớn.

"Hắn bước ra khỏi chỗ đó, đi đến chỗ cái cột, nạp băng đạn vào rồi bắt đầu bắn. Cảnh tượng như đã được lên kế hoạch sẵn. Hắn biết phải đứng ở chỗ nào. Hắn có sẵn đạn".

{keywords} 

Chỉ huy Cảnh sát Dallas nhận định, có thể vẫn còn một số đối tượng khác đang chạy trốn. "Chúng tôi không chắc mình đã có được tất cả các nghi phạm", ông nói.

Trong khi đó, cảnh sát đã liên lạc với Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI). Các nhà điều tra hiện đang làm việc theo giả thuyết tất cả các nghi phạm đang phối hợp với nhau.

Chỉ huy Cảnh sát Dallas David Brown cho biết, hiện 3 người đã bị bắt và nghi phạm thứ 4 đấu súng với các nhà chức trách ở một bãi đỗ xe.

Đối tượng này "nói với các nhà đàm phán rằng hồi kết sắp đến, và hắn sẽ gây thương vong cho thêm nhiều người chúng tôi, ý là lực lượng thi hành luật, và rằng có rất nhiều bom ở garage này, và cả ở ngoài phố", ông Brown cho biết thêm.

{keywords} 

Cũng theo ông Brown, cảnh sát chưa xác định được động cơ của vụ tấn công và cũng chưa nắm được thông tin về các nghi phạm.

Các nhà chức trách của thành phố đang rốt ráo rà tìm bom vì nghi ngờ nhóm tay súng đặt bom từ trước khi nổ súng.

Bên cạnh đó, 11 sĩ quan cảnh sát khác cũng trúng đạn vào lưng.

Thông tin ban đầu cho hay, những tay súng bắn tỉa đã trà trộn vào đám đông người biểu tình và tấn công lực lượng cảnh sát vào đêm 7/7 (giờ địa phương).

{keywords}

Ban đầu, có khoảng 800 người tham gia biểu tình, với hơn 100 cảnh sát tham gia bảo vệ. Tuy nhiên, vào khoảng 9h tối, tình hình rơi vào hỗn loạn khi có nhiều tiếng súng nổ.

{keywords}
Ảnh của một trong những nghi phạm bắn tỉa nhằm vào cảnh sát.

Cảnh sát cho biết, những kẻ tình nghi có thể đã đe dọa đặt bom tại khu vực trung tâm thành phố.

Cuộc biểu tình nổ ra, sau khi liên tiếp trong hai ngày qua xảy ra việc cảnh sát nổ súng khiến 2 công dân da màu thiệt mạng tại bang Minnesota và Louisiana.

Lê Thu- Thanh Hảo

Xả súng tại rạp chiếu phim ở Đức, hàng chục người bị thương

Một vụ xả súng đã xảy ra tại rạp chiếu phim ở Viernheim, nước Đức, khiến ít nhất 25 người bị thương.

Video khoảnh khắc sát thủ xả súng trong hộp đêm

Đoạn phim ghi lại được hình ảnh tay súng bắt đầu xả đạn vào đám đông, giết chết 49 người và làm bị thương 53 người khác.

Cha của hung thủ xả súng Mỹ ủng hộ Taliban

Seddique Mateen, cha của Omar Mateen, hung thủ gây ra vụ thảm sát chết chóc nhất trong lịch sử Mỹ, là một người thể hiện sự ủng hộ với phiến quân Taliban và tự ứng cử vào ghế Tổng thống Afghanistan.

Xả súng liên tục xảy ra ở Mỹ, vì sao?

CNN dẫn kết quả một cuộc nghiên cứu gần đây cho thấy, số vụ xả súng giết người hàng loạt xảy ra ở Mỹ nhiều hơn bất kỳ một quốc gia nào khác trên thế giới.

Kẻ xả súng tàn độc nhất Mỹ qua lời kể của vợ cũ

Vợ cũ của Omar Mateen, hung thủ trong vụ thảm sát tại Orlando (Mỹ), cho biết cô đã được cứu khỏi cuộc hôn nhân của mình khi cha mẹ cô nhận ra anh ta bắt đầu đánh đập cô.

Xả súng kinh hoàng tại Mỹ, 50 người thiệt mạng

Khoảng 50 người đã thiệt mạng, trong khi ít nhất 53 người đã được đưa tới cơ sở y tế để điều trị sau vụ xả súng kinh hoàng ở Orlando, Mỹ.

Xả súng ở đại học Mỹ, 2 người chết

Hai nam giới đã thiệt mạng trong một vụ xả súng dường như là giết người tự sát bên trong tòa nhà công nghệ của Đại học California, Los Angeles  (UCLA), Mỹ.

Xả súng kinh hoàng tại Mỹ, 18 người thương vong

Ít nhất 4 người đã thiệt mạng và 14 người khác bị thương trong một vụ xả súng hàng loạt xảy ra tại Hesston, bang Kansas (Mỹ).

6 người thiệt mạng trong các vụ xả súng bừa bãi ở Mỹ

Ít nhất 6 người đã bị bắn chết và một số người khác bị thương tại bang Michigan (Mỹ) vàođêm 20/2 (giờ địa phương) trong một loạt các vụ xả súng bừa bãi, các nhà chức trách cho biết.

Cô gái Việt chết trong vụ xả súng ở California

Trong số 14 nạn nhân của vụ thảm sát ở thành phố San Bernadio thuộc bang California, Mỹ, ngày 2/12 có một phụ nữ Việt Nam.

Mỹ lại chấn động vì xả súng tại trường học

Hai người đã thiệt mạng sau hai vụ xả súng riêng rẽ tại các trường đại học ở Texas và Arizona (Mỹ).

Xả súng giết người hàng loạt diễn ra hàng ngày ở Mỹ

 Trong 204 ngày đầu tiên của năm 2015, tại Mỹ, có 204 vụ xả súng giết người hàng loạt đã diễn ra.

Xả súng tại rạp phim ở Mỹ, thương vong cao

 NBC News đưa tin, ít nhất một người đã thiệt mạng và 8 người khác bị thương trong một vụ xả súng tại rạp chiếu phim ở Lafayette, bang Louisiana trước khi tay súng tự kết liễu đời mình.

Xả súng ngay tại căn cứ quân sự Mỹ

Bốn lính thủy đánh bộ và một tay súng thiệt mạng sau vụ xả súng tại hai căn cứ quân sự tại Mỹ.