XEM CLIP:

Sáng 2/7, bà Nguyễn Thị Út Em đã có cuộc gặp với một số phóng viên báo chí để thông tin về tình hình của Trường Quốc tế Mỹ. Bà Em cho biết, trường đã tìm được nhà đầu tư mới. Nhà đầu tư này sẽ tiếp quản cũng như chịu trách nhiệm về các khoản nợ của Trường Quốc tế Mỹ.

"Hiện tại nhà đầu tư đang chuẩn bị các điều kiện để khai giảng năm học mới vào tháng 8. Phía nhà trường cũng làm việc liên tục 3 tháng nay, chuẩn bị cho các hoạt động dạy học trở lại..." - bà Em khẳng định.  

Bà Út em
Bà Nguyễn Thị Út Em, Chủ tịch HĐQT trường Quốc tế Mỹ (Ảnh: Lê Huyền)

Trong khi đó, theo thông báo mới nhất, Sở GD-ĐT TPHCM vừa có quyết định đình chỉ Trường Quốc tế Mỹ từ ngày 1/7. Sở này cho hay, Sở và tổ công tác liên ngành đã tiến hành làm việc với nhà đầu tư, Hội đồng Trường Quốc tế Mỹ vào ngày 28/5, đề nghị nhà đầu tư, Hội đồng trường thực hiện báo cáo trước ngày 15/6 gửi về Sở GD-ĐT.

Sau ngày 15/6, Sở GD-ĐT chưa nhận được báo cáo để nhận định Trường Quốc tế Mỹ có đủ điều kiện hoạt động giáo dục theo Luật giáo dục năm 2019 và Nghị định 46/2017/NĐ-CP hay không.

Do trường Trường Quốc tế Mỹ không đảm bảo điều kiện cho phép hoạt động, gồm nguồn lực tài chính và số lượng cán bộ quản lý giáo dục theo yêu cầu. Từ đó, Sở GD-ĐT đã có quyết định đình chỉ hoạt động giáo dục của nhà trường, thời hạn đình chỉ là 12 tháng kể từ ngày 1/7/2024.
 

w z5271071262235 485df517b00c2a1aba0a8c7cc64bfd5b 2744.jpg
Trường Quốc tế Mỹ. Ảnh: B.D

Cũng theo Sở GD-ĐT, từ tháng 4/2024 đến thời điểm hiện tại, theo báo cáo của các cơ sở giáo dục, có 134 trường hợp phụ huynh của Trường Quốc tế Mỹ chuyển trường cho học sinh. Sở đã làm việc với 18 trường phổ thông có vốn đầu tư, giảng dạy chương trình nước ngoài để thống kê năng lực tiếp nhận, các chính sách hỗ trợ học sinh có nhu cầu chuyển đến từ Trường Quốc tế Mỹ. Tất cả các trường đều có năng lực tiếp nhận thêm học sinh và thông tin nhiều chính sách hỗ trợ về học phí, lệ phí đăng ký...

Riêng đối với các trường giảng dạy chương trình Tú tài quốc tế (IB), năng lực tiếp nhận học sinh trong năm học 2024-2025 ghi nhận tại thời điểm khảo sát có 1.251 chỗ học, nhiều hơn số lượng học sinh đang học tại Trường Quốc tế Mỹ. 

Sở GD-ĐT TPHCM cũng cho hay, trong thời hạn bị đình chỉ, nếu nguyên nhân dẫn đến việc đình chỉ được khắc phục thì Sở GD-ĐT xem xét, ra quyết định cho phép nhà trường hoạt động giáo dục trở lại.

Trường hợp hết thời hạn, phía Trường Quốc tế Mỹ vẫn không khắc phục được nguyên nhân dẫn đến việc đình chỉ, Sở sẽ xây dựng phương án, trình Chủ tịch UBND TP ra quyết định giải thể trường theo quy định.

Sở yêu cầu Công ty CP giáo dục Quốc tế Mỹ và Trường Quốc tế Mỹ có trách nhiệm xây dựng và thực hiện các biện pháp đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của học sinh, giáo viên, cán bộ quản lý và nhân viên.