Tạp chí Louisville Courier Journal đưa tin, Barlow đã nôn gần như ngay lập tức sau khi được nắn cổ. Cô cũng bị chóng mặt, choáng váng, tê và buồn nôn. Tất cả đều có thể là dấu hiệu của việc máu lưu thông lên não bị tắc nghẽn. 

Barlow là y tá nên cô biết mình bị đột quỵ. Cô đã nhờ nhân viên ở phòng khám gọi cấp cứu. Sau đó, cô bất tỉnh và phải đặt nội khí quản trong xe cứu thương trên đường đến Bệnh viện Norton Brownsboro ở bang Kentucky (Mỹ).

Barlow cần phẫu thuật khẩn do tổn thương ba động mạch ở cổ. Mặc dù cô đã bình phục tốt nhưng cô nói rằng sẽ không bao giờ gặp bác sĩ chỉnh hình nữa.

Nắn chỉnh cổ có xác suất nhỏ gây ra đột quỵ. Ảnh minh họa: RFC

Trong phiên tòa xét xử vào năm 2022, luật sư bào chữa cho bác sĩ đã tuyên bố rằng khi bệnh nhân bị đột quỵ ngay sau khi nắn chỉnh cổ, có thể do chấn thương hoặc các yếu tố rủi ro từ trước. 

Tuy nhiên, bồi thẩm đoàn đã đứng về phía Barlow. Cô được đền bù hơn 1 triệu USD. 

Hầu hết trong số 35 triệu người Mỹ đến gặp bác sĩ chỉnh hình mỗi năm đều không gặp sự cố. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế của Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA) nói rằng bác sĩ chỉnh hình cần thông báo chu đáo hơn về những rủi ro tiềm ẩn.

Trước tòa, Barlow cho biết cô đã đến gặp bác sĩ chỉnh hình Leah Wright tại Louisville Family Chiropractic, tổng cộng 29 lần để nắn chỉnh cổ. Theo tuyên bố của AHA, liệu pháp này có thể dẫn đến đột quỵ ở những người tương đối trẻ dù xác suất thấp. 

Brian Clare, luật sư đại diện cho Barlow và các trường hợp tương tự, nói điều chỉnh cổ bằng phương pháp nắn khớp xương đặc biệt rủi ro. Thủ thuật này có nguy cơ làm rách các động mạch quan trọng ở cổ, gây ra cục máu đông dẫn đến đột quỵ.

Barlow đã may mắn hồi phục hoàn toàn sau những ảnh hưởng về thể chất do đột quỵ, nhưng những khách hàng khác của luật sư Clare không may mắn như vậy.

Amber Burgess đến gặp bác sĩ chỉnh hình ở Elizabethtown (bang Kentucky) lần đầu tiên khi cô 33 tuổi vào tháng 5/2020. Cô cũng tin rằng việc nắn chỉnh cổ đã khiến mình bị đột quỵ. 

Burgess bị liệt một phần tay và chân, cần xe lăn hoặc khung tập đi để di chuyển. Ngày xét xử vụ kiện của cô được ấn định vào 28/8 năm nay.