Katy Hancock, 32 tuổi, sống ở Witchford, Cambridge (Anh) được chẩn đoán mắc chứng phình động mạch não. Căn bệnh đã nhanh chóng cướp đi mạng sống của cô.

Cha của cô, Chris Taylor, cho biết con gái ông "hoàn toàn bình thường" trong những ngày trước khi sự cố. Cô chỉ phàn nàn đau đầu vài lần.

Katy cùng chồng và 2 con nhỏ. Ảnh: The Sun

Chứng phình động mạch não xảy ra khi có chỗ phình trong một mạch máu não bị suy yếu. Nếu mạch vỡ, chảy máu có thể gây tổn thương não trên diện rộng - tỷ lệ tử vong 60% trong vòng hai tuần.

Katy đã ngã quỵ trong lớp thể dục vào ngày 25/1 và được đưa đến Bệnh viện Hinchingbrooke để chụp cắt lớp, trước khi được chuyển đến Khoa Cấp cứu của Addenbrookes Neuro. Bà mẹ hai con qua đời một tuần sau đó vào ngày 1/2. 

Sự ra đi của Katy là một cú sốc đối với Edd, chồng của cô và các con của họ là Dylan, 4 tuổi và Taylor, 2 tuổi. Họ luôn thấy Katy là người rất khỏe mạnh và năng động. Cô thường xuyên đi trượt tuyết, bơi lội, chèo thuyền và đạp xe.

“Con gái tôi rất hài hước, có khả năng bắt chước xuất sắc. Cháu có thể ghi nhớ lời thoại trong một bộ phim đã xem cách đây 20 năm” bố của cô, Chris, nói với Cambridge Live.

Nguyên nhân chứng phình động mạch não

Lý do chính xác khiến thành mạch máu yếu đi vẫn chưa rõ ràng, nhưng một số yếu tố nguy cơ bao gồm hút thuốc, huyết áp cao, gia đình có tiền sử bệnh phình động mạch não. 

Chứng phình động mạch não có thể xuất hiện ở bất kỳ ai ở mọi lứa tuổi nhưng phổ biến hơn ở nhóm trên 40 tuổi. Phụ nữ có xu hướng bị ảnh hưởng nhiều hơn nam giới.

Cách tốt nhất để giảm nguy cơ phát triển phình động mạch là tránh các hoạt động có thể ảnh hưởng xấu tới mạch máu như chế độ ăn giàu chất béo, không kiểm soát huyết áp, thừa cân, béo phì. 

Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS) khuyến cáo nếu nghi ngờ ai đó bị xuất huyết não, bạn nên gọi cấp cứu ngay. Những người gặp phải các triệu chứng của chứng phình động mạch não chưa vỡ nên liên hệ với bác sĩ càng sớm càng tốt. 

Các triệu chứng 

Theo NHS, các dấu hiệu xuất huyết não bao gồm đột ngột đau đầu dữ dội, cứng cổ, ốm và nôn, đau mắt khi nhìn vào ánh sáng. Ngoài ra, người bệnh có thể mất thị giác, song thị (nhìn một hóa hai), đau trên hoặc xung quanh mắt, yếu hoặc tê một bên mặt, mất thăng bằng, mất tập trung hoặc gặp các vấn đề về trí nhớ trong ngắn hạn.