Hình ảnh phim Xquang và chụp cắt lớp vi tính chụp tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình cho thấy, bệnh nhân 43 tuổi bị chấn thương gãy cột sống thắt lưng rất nặng. Anh bị vỡ phức tạp toàn bộ thân đốt sống L4 gây biến dạng trật đoạn L3-L4-L5, hẹp hoàn toàn và chèn ép tuỷ nặng.

Đây cũng là nguyên nhân chính làm cho người bệnh bị sốc chấn thương, rất đau đớn và liệt hoàn toàn hai chân, bí tiểu xuất hiện ngay sau ngã. Bệnh nhân được chỉ định mổ cấp cứu.

Ca mổ được đánh giá rất khó khăn. Ngay khi tiếp nhận ca bệnh, bác sĩ 3 chuyên khoa Ngoại Thần kinh, Gây mê hồi sức, Huyết học truyền máu cùng nhau hội chẩn khẩn cấp. Các phương tiện chuyên dụng phục vụ phẫu thuật cũng được chuẩn bị sẵn sàng.

Trong quá trình mổ, bác sĩ phát hiện tổn thương của bệnh nhân rất phức tạp. Các mảnh xương vỡ vụn di chuyển gây xé rách màng tuỷ; các rễ thần kinh bị kẹt và đứt rất nhiều; thân đốt sống vỡ vụn gây chảy máu nhiều.

Thầy thuốc cố định lại 5 đốt sống từ L2-S1; tạo hình, lấy hết các xương vỡ giải chèn ép tuỷ sống và các rễ thần kinh; nắn chỉnh lại trượt đốt sống; tạo hình khôi phục tối đa rễ thần kinh bị chèn ép ở thân; khôi phục vá lại màng tuỷ, cắt gần hoàn toàn thân đốt sống L4 và thay thế bằng dụng cụ lồng titan.

Năm tiếng đồng hồ là tổng thời gian cho ca mổ phức tạp này, bệnh nhân cần truyền 4 đơn vị máu.

Sau phẫu thuật 1 ngày, bệnh nhân có cảm giác hai chân và vận động ngón chân. 4 ngày sau anh hồi phục vận động, vấn đề bí tiểu của người bệnh dần dần được cải thiện. So với trước mổ hai chân bị liệt hoàn toàn, đây được đánh giá là kỳ tích.

4 ngày sau mổ, anh đã hồi phục vận động, đây là kỳ tích. Ảnh: BVCC

Những ngày sau mổ, điều dưỡng hỗ trợ người bệnh phục hồi chức năng vận động và xoa bóp các nhóm cơ nhằm tránh thiểu dưỡng các vùng tỳ đè như đùi, mông, viêm tiết niệu kéo dài.

Đến nay, sau 10 ngày điều trị, dù còn tê bì, gấp cẳng chân còn hơi yếu nhưng bệnh nhân đã bước đầu tập đứng, đi lại. 

TS-BS Trương Như Hiển, Phó Giám đốc Bệnh viện, cho biết với bệnh nhân gặp chấn thương nặng vùng cột sống, tổn thương tuỷ hoàn toàn như anh T. trên đây, nếu không được xử trí kịp thời sẽ gặp di chứng sau mổ, liệt hoàn toàn.

Nếu không may bị tai nạn ngã cao, người bệnh có thể phải đối mặt với các chấn thương nặng như: Chấn thương sọ não, ngực kín, chấn thương bụng, gãy xương, chấn thương chân tay… nhất là chấn thương cột sống, dễ gây các tổn thương thứ phát.

Vì vậy, bác sĩ Hiển khuyến cáo trong các trường hợp này cần lưu ý về phương pháp sơ cứu, vận chuyển người bệnh.

Đối với bệnh nhân chấn thương cột sống, tuỷ sống, khi vận chuyển, bắt buộc dùng cáng cứng, cố định người tốt trên cáng, chú ý tránh các vận động xoắn vặn người dễ khiến bệnh tổn thương nặng hơn. Quan trọng nhất là bệnh nhân cần được đưa đến cơ sở y tế gần nhất để sơ cứu và có hướng chuyển tuyến phù hợp.