Các bác sĩ Khoa Phẫu thuật thận tiết niệu và nam học, Bệnh viện E vừa phẫu thuật bóc tách khối u tuyến tiền liệt khổng lồ cho người đàn ông ở Hà Nội đi vệ sinh tới 30 lần mỗi đêm.

Vài ngày trước, sau cú ngã đập đầu xuống nền gạch, bệnh nhân phải đi cấp cứu do nứt hộp sọ não.

Theo người nhà, một tuần nay bệnh phì đại tuyến tiền liệt phát tác khiến ông mất ăn, mất ngủ, đi tiểu trung bình 30 lần mỗi đêm. Cộng thêm căn bệnh rối loạn tiền đình, suy thận mãn, sỏi bàng quang… càng làm sức khỏe bệnh nhân giảm sút trầm trọng, dẫn đến tai nạn sinh hoạt trên.

 

Bệnh nhân được hội chẩn bởi các bác sĩ khoa Phẫu thuật Thần kinh và khoa Phẫu thuật tiết niệu và nam học.

BSCKI Mai Văn Lực – Khoa Phẫu thuật thận tiết niệu và nam học cho biết, khối u tuyến tiền liệt của người bệnh tăng sinh lớn đến 130 gram, gấp 6 - 7 lần khối lượng tuyến tiền liệt bình thường, gây biến chứng sỏi và túi thừa trong bàng quang.

Đây là hệ quả của tình trạng ứ trệ nước tiểu và gắng sức rặn tiểu lâu ngày. Tuyến tiền liệt bị phì đại sẽ làm hẹp và tắc lòng niệu đạo, dẫn đến rối loạn tiểu tiện như tiểu khó, bí tiểu, tiểu nhiều lần…

Tình trạng này kéo dài không chữa trị có thể dẫn đến viêm bàng quang, viêm đường tiết niệu, nhiễm trùng đường tiểu, sỏi bàng quang, thận ứ nước, suy thận, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

TS-BS Nguyễn Đình Liên, Trưởng khoa Phẫu thuật thận tiết niệu và nam học, nhận định đây là ca bệnh phức tạp, người bệnh cao tuổi, nội soi qua đường niệu đạo bóc tách khối u tuyến tiền liệt là lựa chọn tối ưu.

Sau 45 phút, các bác sĩ bóc tách được trọn vẹn khối u khổng lồ ở tuyến tiền liệt đồng thời tán sỏi trong bàng quang cho người bệnh.  

Theo số liệu thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới, có trên 50% nam giới ở độ tuổi từ 60-70 tuổi bị u xơ tiền liệt tuyến, tỷ lệ này lên đến 88% ở những người 80 tuổi.

U tiền liệt tuyến có thể phát triển âm thầm trong thời gian dài, bệnh nhân không hay biết.

Vì vậy, bác sĩ khuyến cáo, khi có hiện tượng tiểu khó, tiểu không hết, tiểu ngắt quãng, tia nước tiểu yếu, tiểu phải gắng sức, đi tiểu nhiều lần…, người bệnh nên đi khám sớm để được chẩn đoán và can thiệp kịp thời.