Công ty TNHH lọc hóa dầu Nghi Sơn mới đây đã có văn bản gửi Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan tỉnh Thanh Hóa phản ánh về việc Cục Hải quan Thanh Hóa yêu cầu công ty này báo cáo Bộ Công Thương xác nhận ngày vận hành thương mại của dự án lọc hóa dầu Nghi Sơn.

Công ty này khẳng định “một lần nữa” rằng dự án lọc hóa dầu Nghi Sơn đã đạt được ngày vận hành thương mại vào ngày 14/11/2018 và ngày vận hành thương mại này được xác định theo đúng quy định của Bảo lãnh và cam kết của Chính phủ Việt Nam dành cho dự án “mà không cần sự xác nhận của Bộ Công Thương”.

{keywords}
Lọc hóa dầu Nghi Sơn có vốn đầu tư 9 tỷ USD

Cụ thể, theo quy định của Bảo lãnh và cam kết của Chính phủ Việt Nam, ngày vận hành thương mại của dự án là ngày mà “nhà máy lọc hóa dầu do NSRP xây dựng và vận hành đạt được ngày nghiệm thu ban đầu theo hợp đồng EPC”. Như vậy, việc xác định ngày vận hành thương mại của dự án chỉ cần dựa trên ngày nghiệm thu ban đầu theo hợp đồng EPC, cụ thể là ngày 14/11/2018 mà “không cần sự xác nhận của Bộ Công Thương hay bất kỳ cơ quan ban ngành nào khác”.

Cho nên, các ưu đãi liên quan đến thuế nhập khẩu để tính giá bán buôn sản phẩm tại cổng nhà máy do dự án lọc hóa dầu Nghi Sơn sản xuất đã và đang được áp dụng kể từ ngày 14/11/2018.

Ngoài ra, vào ngày 23/12/2018, đại diện Chính phủ Việt Nam, Bộ Công Thương và các ban hành của Trung ương và tỉnh Thanh Hóa đã thực tế tham dự đại lễ chào mừng dự án đạt được Ngày vận hành thương mại vào ngày 14/11/2018. Cho nên công ty này khẳng định việc dự án đạt được ngày vận hành thương mại vào 14/11/2018 là “một thực tế không thể bị chối cãi”.

Lọc hóa dầu Nghi Sơn khẳng định công ty có quyền kê khai và được miễn thuế nhập khẩu đối với nguyên liệu sản xuất, vật tư, linh kiện và bán thành phẩm mà trong nước chưa sản xuất được hoặc đã sản xuất được nhưng theo đánh giá của Công ty này là chưa đáp ứng quy cách yêu cầu của dự án trong thời hạn 5 năm kể từ ngày vận hành thương mại vào 14/11/2018.

“Hơn nữa, việc trì hoãn quá trình kê khai, đăng ký và được hưởng các ưu đãi miễn thuế nhập khẩu nói trên sẽ có những ảnh hưởng bất lợi đến hoạt động vận hành của nhà máy cũng như dòng tiền của dự án lọc hóa dầu Nghi Sơn trong giai đoạn đầu của vận hành thương mại”, công ty này lo ngại.

Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn đang được triển khai tại khu kinh tế Nghi Sơn, Thanh Hóa. Nhà máy này được cấp giấy phép đầu tư vào tháng 4/2008 do Công ty TNHH lọc hóa dầu Nghi Sơn thực hiện. Công ty này là liên doanh gồm 4 thành viên: Tập đoàn Dầu khí VN chiếm 25,1%; công ty Kuwait Petroleum Europe.B.V chiếm 35,1%, công ty Idemitsu Kosan Nhật Bản chiếm 35,1%, công ty Mitsui Chemicals Inc Nhật Bản chiếm 4,7%.

Tổng vốn đầu tư của dự án là 9 tỷ USD, vốn điều lệ của công ty TNHH lọc hóa dầu Nghi Sơn là 2,44 tỷ USD. Dự án hoạt động 70 năm kể từ ngày cấp Giấy chứng nhận đầu tư.

Dự án được hưởng ưu đãi thuế thu nhập DN 10% trong suốt thời gian 70 năm và nhiều ưu đãi khác.

Lương Bằng