Trước đó vào ngày 12/4, qua đường dây nóng hợp tác quốc tế, Công an TP Móng Cái nhận được công văn hợp tác điều tra của Cục Công an TP Đông Hưng, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc về việc giải cứu thành công một phụ nữ Việt Nam. Lực lượng chức năng TP Đông Hưng đề nghị Công an TP Móng Cái hỗ trợ tiếp nhận nạn nhân về Việt Nam theo quy định.

Được biết vào năm 2012, chị N.T.N. (SN 1990) bị một số đối tượng cùng địa phương ở tỉnh Quảng Nam hứa hẹn sẽ đưa ra Hà Nội và sắp xếp cho một công việc lương cao.

Do thiếu hiểu biết và tin tưởng đồng hương, chị N. bị các đối tượng đưa dẫn qua biên giới và bán cho một người đàn ông Trung Quốc ép lấy chồng.

Đến năm 2021, do gia đình nhà chồng thường xuyên đánh đập, chị N. bỏ trốn. Được một người phụ nữ Trung Quốc cưu mang, giới thiệu cho một công việc tạm thời, chị N. tìm cách để liên hệ về gia đình.

Chị N. (áo đen) được trao trả về Việt Nam tại cầu Bắc Luân, TP Móng Cái (Ảnh: Công an TP Móng Cái)

Khoảng cuối năm 2022, chị N. tự cài đặt và sử dụng ứng dụng mạng xã hội, tham gia các hội nhóm mua bán, trao đổi thông tin của người Quảng Nam để đăng bài nhờ tìm thông tin của người nhà.

Bài đăng của chị N. được nhiều người quan tâm, chia sẻ rộng rãi, có người còn nhiệt tình tìm về địa chỉ của gia đình chị. Nhờ đó, sau hai ngày đăng bài, chị N. đã liên lạc được với người nhà, gửi được vị trí của mình ở Trung Quốc.

Công an tỉnh Quảng Nam đã điều tra, khởi tố vụ án mua bán người, truy xét bắt giữ được nhóm đối tượng lừa bán phụ nữ Việt Nam sang Trung Quốc.

Nhận được các thông tin gia đình chị N. cung cấp, Công an tỉnh Quảng Nam đã phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự, Cục Đối ngoại Bộ Công an trao đổi thông tin, đề nghị lực lượng chức năng Trung Quốc giải cứu nạn nhân.

Đầu năm 2023, chị N. được Công an tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc giải cứu, chăm sóc. Nhận được đề nghị, Công an TP Móng Cái đã nhanh chóng báo cáo, trao đổi với các đơn vị có liên quan để tiếp nhận nạn nhân.

Ngày 14/4, chị N. được Cục Công an TP Đông Hưng, Trung Quốc bàn giao cho Công an TP Móng Cái tại vạch phân định cầu Bắc Luân, TP Móng Cái.