Nhà siêu nhỏ đang là xu hướng ở Mỹ trong 3 năm trở lại. Ảnh: NY Times.

Matt Sowash, người sáng lập tổ chức phi lợi nhuận Holy Ground Tiny Houses có trụ sở tại bang Colorado (Mỹ) chuyên về cung cấp nhà siêu nhỏ, đang phải đối mặt với nhiều vụ kiện sau khi bị cáo buộc không giao nhà đúng như cam kết, theo NBC News.

Hồi tháng 4, vợ chồng Lori Birckhead, chủ một trang trại ở bang Tennessee, chuyển 46.504 USD cho Sowash để mua một ngôi nhà siêu nhỏ có diện tích khoảng 16 m2.

nha sieu nho o my anh 1

Matt Sowash trong một ngôi nhà siêu nhỏ do phía tổ chức của người này xây dựng.

Theo kế hoạch, cặp vợ chồng nhận được nhà vào tháng 7. Song, bà Birckhead cho hay sau nhiều lần cố gắng liên lạc với phía công ty, bà vẫn không nhận được nhà như hứa hẹn ban đầu.

Một trợ lý của công ty còn thông báo lại với nữ khách hàng rằng quá trình bàn giao nhà có thể kéo dài đến 2 năm.

"Sau khi tôi thuê một điều tra viên tư nhân, sự việc mới vỡ lẽ ra rằng Sowash không có hay đang xây bất kỳ ngôi nhà nào nhưng vẫn rao bán như thường", Birckhead cho biết và đệ đơn kiện sau đó.

Hồ sơ tòa án cho thấy Sowash đã nộp đơn bảo hộ phá sản vào ngày 7/10. Trước đó, trả lời với NBC về những cáo buộc, người đàn ông vẫn khẳng định mình sẽ không nộp đơn xin phá sản với lý do "muốn hoàn thành trách nhiệm với khách hàng".

Song, người này cũng nói thêm rằng bản thân không chắc liệu có thể xây dựng và trả đủ 250 ngôi nhà siêu nhỏ cho những người đã trả tiền hay không.

nha sieu nho o my anh 2

Một ngôi nhà siêu nhỏ mà tổ chức của Matt Sowash quảng cáo trên mạng xã hội.

Ngoài Lori Birckhead, công ty về vốn Lender Kinetic Direct Funding cũng đệ đơn kiện Sowash lên tòa án ở Brooklyn (New York) từ tháng 9. Trong đơn kiện, phía nguyên đơn cho biết người đàn ông đã vay 400.000 USD từ Kinetic để xây nhà, song không thể thanh toán.

Charles Dowling (39 tuổi), một cựu quân nhân tàn tật sống ở khu vực Colorado Springs, cho biết mình đang phải ngủ tạm trên sofa nhà bạn, sau khi bỏ 22.000 USD để mua nhà siêu nhỏ, rộng chừng khoảng 10 m2 từ Sowash nhưng cũng không nhận được nhà đúng thời hạn.

Sở cảnh sát Englewood ở bang Colorado cho biết họ đang điều tra các đơn tố cáo Sowash và tổ chức phi lợi nhuận của người này.

Năm 2009, Sowash từng bị kết án 5 năm tù vì tội lừa đảo các nhà đầu tư số tiền 610.000 USD.

Người đàn ông này bắt đầu quan tâm đến những ngôi nhà siêu nhỏ khi còn ở trong tù và nói với báo giới rằng mình dựng ngôi nhà đầu tiên trong garage vào năm 2019, sau đó bán thành công với giá 12.000 USD.

Từ năm 2020, xu hướng mua nhà siêu nhỏ tại Mỹ bùng nổ vì nhiều người muốn có nơi ở vừa phù hợp túi tiền, vừa giúp giãn cách xã hội. Thể loại nhà tí hon này phù hợp với người độc thân và các cặp vợ chồng không có con cái, với giá cả phải chăng song cũng gây ra nhiều câu hỏi về tính an toàn.

Theo Zing