Giáng sinh là mùa lễ hội sôi động, gắn liền với hình ảnh của những quả châu lấp lánh, kim tuyến và cả tiếng cười "hô hô hô" của ông già Noel.

Giống như chú hề hay quả bí ngô Halloween, ông già Noel là một trong những biểu tượng văn hóa phổ biến nhất. Nhiều người coi tiếng cười của "người phát quà" là biểu tượng của niềm vui, phước lành.

Tuy nhiên, những miêu tả trong văn hóa đại chúng qua các thời kỳ sẽ cho chúng ta thấy nhiều sắc thái hơn phía sau tiếng cười của ông già Noel, theo Conversation.

Tiếng cười của ông già Noel thường được miêu tả một cách lành tính, nhưng ẩn sau đó có thể là là biểu hiện của nhiều cảm xúc, phản ánh vai trò khác nhau của tiếng cười trong xã hội loài người.

Trong vở nhạc kịch giả tưởng năm 1970, "Santa Claus Is Coming to Town", phần lớn hành động của quý ông vui tính đều mang lại tiếng cười, đó là khi ông phân phát đồ chơi cho trẻ em ở Sombertown hay làm tan chảy trái tim của Winter Warlock.

Do đó, tiếng cười nhấn mạnh sự thú vị trong các hoạt động của ông già Noel, góp phần tạo thêm yếu tố vui vẻ vào cảnh quan đô thị và khu rừng u ám.

y nghia giang sinh anh 1

Không phải lúc nào tiếng cười của ông già Noel cũng thể hiện niềm vui. Ảnh: Shutterstock.

Trong "Santa Claus vs. the Devil", bộ phim giả tưởng siêu thực năm 1959 của Mexico là một ví dụ khác. Bộ phim bị xem là hài hước thái quá theo quan điểm ngày nay, cho thấy ông già Noel là một người đàn ông mũm mĩm, tốt bụng, sống trong không gian và không nói một lời nào.

Dù là khi nhìn vào phòng trẻ em trên Trái Đất thông qua kính viễn vọng vũ trụ hay cho chúng uống thuốc mê để ông có thể phát quà mà không bị quấy rầy, phản ứng chung và duy nhất của ông đối với mọi thứ là tiếng cười “Ho Ho Ho!”.

Tiếng cười của ông già Noel dường như không thể tách rời với không khí Giáng sinh, đồng thời là một trong những yếu tố âm thanh quan trọng trong bất kỳ bộ phim về lễ hội nào.

Tuy nhiên, ngay cả trong phiên bản hiền lành nhất trên màn ảnh, ông già Noel nào cũng bày trò quỷ quái và bật cười sảng khoái khi thành công. Vì thế, tiếng cười của ông báo hiệu niềm vui, nhưng cũng tiết lộ rằng ông cùng kiểu cười của mình không vô hại như vẻ ngoài.

y nghia giang sinh anh 2

Hình tượng ông già Noel có nhiều biến đổi trong các tác phẩm điện ảnh. Ảnh: 87North Productions.

Trong điện ảnh, góc độ "không hiền lành" của tiếng cười đặc trưng này từng được thể hiện. Có những bộ phim mà người mang quà trở thành "cỗ máy giết người" (như trong Futurama “Xmas”).

Nhiều trường hợp, tiếng cười không thể hiện sự hài hước hay thúc đẩy kết nối mọi người. Thay vào đó, chúng báo hiệu sức mạnh của nhân vật chính trước kẻ thù, bày tỏ thích thú ác ý với thất bại của đối phương.

Các sắc thái khác nhau trong tiếng cười của ông già Noel phản ánh vai trò khác nhau của tiếng cười trong xã hội loài người.

Nó có thể đại diện và mang lại sự thích thú nhưng cũng có thể bày tỏ mặt tối: khi cười nhạo ai đó, chúng ta loại họ ra khỏi nhóm, sỉ nhục và gièm pha họ.

Tiếng cười có thể bày tỏ sự đồng ý, bối rối, tự cao, gây hấn - và một nghịch lý là tất cả sắc thái kể trên có thể cùng được hòa lẫn trong một điệu cười duy nhất. Do đó, dường như không có ranh giới giữa vui vẻ và đáng sợ trong tiếng cười của chúng ta.

Cũng giống như vậy, chúng ta thích sự mơ hồ trong tiếng cười của mình và biết rằng đôi khi nó có thể nói lên nhiều điều hơn cả nghìn từ ngữ.

Tiếng cười thường có sự liên kết sâu với sự hài hước, nhưng nó thậm chí còn có liên hệ chặt chẽ hơn với các mối quan hệ giữa con người với nhau. Thời gian và bối cảnh cười cũng có ý nghĩa quyết định đối với thứ cảm xúc ta muốn biểu lộ.

Theo Zing