Dở khóc, dở cười vì họ tên "độc, lạ"

Châu Nhuận Phát là tên trên giấy khai sinh của chàng trai 21 tuổi, quê ở Tiền Giang. Phát đang học năm thứ 4, chuyên ngành Kinh doanh quốc tế tại trường Đại học Kinh tế - Luật (UEL), Đại học Quốc gia TP.HCM.

anh 20 chau nhuan phat.jpg
Châu Nhuận Phát có ngoại hình ưa nhìn, cao 1,82m đang học tại trường Đại học Kinh tế - Luật

Phát kể, từ trước đến nay, cậu luôn được mọi người chú ý bởi sở hữu họ tên quá đặc biệt. Họ tên của cậu trùng với nam diễn viên Hong Kong Châu Nhuận Phát.

Đó là nam diễn viên tài hoa, được cả thế giới biết đến. Thế nên, nhiều người tò mò, muốn xem ngoại hình, tìm hiểu căn nguyên cái tên Châu Nhuận Phát của chàng trai Tiền Giang.

Đôi khi, Phát gặp một số tình huống “dở khóc, dở cười” vì họ tên độc lạ của mình. Thời học sinh, bạn bè thường gọi Phát là Thần bài, bởi vai diễn đó gắn liền với tên tuổi của diễn viên Châu Nhuận Phát. 

Ngoài ra, một nguyên nhân khác khiến biệt danh Thần bài theo Phát như bóng với hình. Đó là cái tên của cậu quá nổi bật, cho nên thường xuyên bị giáo viên gọi lên trả bài.

anh 9 chau nhuan phat.jpeg
Châu Nhuận Phát (hàng đầu, thứ 2 từ trái qua) có thành tích học tập nổi bật

Mọi người cũng thường thắc mắc Phát có phải là người Việt gốc Hoa hay không. Tuy nhiên, Phát giải thích, cậu là người Kinh, mang họ Châu, cho nên khi ghép với Nhuận Phát có vẻ giống người Hoa.

“Nhiều người nói, tôi tên Châu Nhuận Phát thì chắc cũng đẹp trai như diễn viên Hong Kong. Thế nhưng, tôi tự thấy mình chỉ ở mức độ “nhìn được” chứ không “điển trai” như tài tử Châu Nhuận Phát.

Dù không có vẻ đẹp hoàn hảo nhưng tôi tin bản thân sở hữu một vẻ đẹp bên trong thật khác biệt. Tôi quan niệm vẻ đẹp của mỗi người phụ thuộc 7 phần ở sự tự tin”, Phát chia sẻ.

Điều gửi gắm đặc biệt của cha mẹ

Từ lúc hiểu chuyện, Phát nhiều lần tò mò, hỏi cha mẹ lý do đặt cho cậu cái tên Châu Nhuận Phát. Mỗi lần cậu thắc mắc, cha thường mỉm cười và nói do ông ngưỡng mộ, yêu thích diễn viên Hong Kong Châu Nhuận Phát.

anh 11 chau nhuan phat.png
Phát là 1 trong 4 sinh viên Đại học Quốc gia TP.HCM nhận được học bổng NUS Asian Fellowship

Ông Châu Văn Tây (50 tuổi, Tiền Giang), cha của Phát đặc biệt thích những vai diễn kinh điển của diễn viên Châu Nhuận Phát trong phim Thần bài, Bến Thượng Hải, Tiếu ngạo giang hồ… Ông còn biết nam diễn viên rất tốt bụng, sẵn sàng hiến cả gia sản để từ thiện. 

Ông Tây chọn đặt tên con trai đầu lòng giống nam diễn viên Hong Kong. Ông gửi gắm vào cái tên ấy sự may mắn, mong ước con trai trở thành người tài giỏi, tốt bụng. Suy nghĩ này của ông được vợ đồng tình. Vợ ông cũng kỳ vọng con trai sẽ có một cuộc đời thật đặc biệt như họ tên.

Biết nguyện ước của cha mẹ, chàng trai Tiền Giang xem cái tên Châu Nhuận Phát như một món quà quý giá. Cậu dặn lòng phải sống có ích, cố gắng học hành.

Trong quá trình học tập, Phát cố gắng cân bằng giữa việc học ở trường và tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa để trau dồi các kỹ năng mềm.

Sự năng nổ, tích cực của Phát đã được ghi nhận. Những năm qua, cậu nhận được giấy khen từ Ban Chấp hành Đoàn trường Đại học Kinh tế - Luật cho thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào Thanh niên năm 2021 - 2022, giấy khen từ hiệu trưởng cho đóng góp xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào Thanh niên 2022 – 2023.

anh 2 chau nhuan phat.jpeg
Châu Nhuận Phát chụp ảnh kỷ niệm cùng sinh viên các nước

Phát có 2 lần nhận được học bổng của trường, trở thành 1 trong 4 đại diện sinh viên Việt Nam tại Diễn đàn Văn hoá Thanh niên Đông Nam Á và Đông Nam Á +3 năm 2023 tổ chức tại Indonesia.

Cậu là 1 trong 4 sinh viên Đại học Quốc gia TP.HCM nhận được học bổng NUS Asian Fellowship cho khóa học về phát triển bền vững tại Đại học Quốc gia Singapore. 

Ngoài ra, Phát còn là cựu chủ nhiệm của CLB học thuật Kinh doanh Quốc tế, cùng các bạn tổ chức nhiều chương trình học thuật và các hoạt động bổ ích cho các bạn sinh viên trong và ngoài trường.

Ước mơ của Phát là trong vài năm tới sẽ lấy được bằng thạc sĩ và trở thành một người có tri thức, có khả năng cống hiến và lan tỏa những giá trị tích cực tới cộng đồng.

Phát cũng rất yêu thích thời trang, âm nhạc và đặc biệt là điện ảnh. Tuy nhiên, ưu tiên hàng đầu hiện tại của cậu là học tập tại trường đại học.

Trong tương lai, nếu có duyên và thấy bản thân phù hợp, Phát sẽ cân nhắc thử thách bản thân trong lĩnh vực nghệ thuật. Bởi, nổi tiếng là con đường giúp Phát tiếp cận và lan tỏa các giá trị tốt đẹp đến với giới trẻ nói riêng và cộng đồng nói chung.

Ảnh: Nhân vật cung cấp