“Đan Mạch là một đất nước rất đặc biệt với những người dân tuyệt vời, nhưng dựa vào bình luận của Thủ tướng Mette Frederiksen rằng bà ấy không có ý định thảo luận việc mua bán Greenland, tôi sẽ hoãn lại cuộc gặp của chúng tôi dự kiến sẽ diễn ra trong hai tuần nữa, sang một dịp khác”, ông Trump viết trên Twitter tối hôm 20/8.

Ông cho biết thêm: “Bà Thủ tướng đã giúp cả Mỹ và Đan Mạch tiết kiệm được đáng kể chi phí và sức lực, nhờ vào sự thẳng thắn của bà ấy. Tôi cảm ơn bà vì điều đó và hi vọng có thể hẹn lại cuộc gặp gỡ vào một thời điểm nào đó trong tương lai!”.

Một quan chức Nhà Trắng xác nhận với đài CNN rằng chuyến viếng thăm Đan Mạch đã bị huỷ bỏ hoàn toàn.

Ông Trump đã nhiều lần nhắc đến mong muốn mua lại đảo Greenland từ Chính phủ Đan Mạch, và văn phòng cố vấn Nhà Trắng cũng đã nghiên cứu về khả năng này, hai nguồn tin thân cận cho biết.

{keywords}
Thị trấn ven biển Tasiilaq thuộc Greenland

Hôm 18/8, ông Trump xác nhận mong muốn mua lại quốc đảo này, nói với báo giới rằng Greenland đang gây tổn hại đến Đan Mạch.

“Chúng tôi là đồng minh thân hữu với Đan Mạch. Chúng tôi bảo vệ Đan Mạch như chúng tôi bảo vệ một phần lớn của thế giới, và ý tưởng này đã được nêu lên”, Tổng thống Mỹ phát biểu tại New Jersey trước khi bay về Washington. “Về mặt chiến lược, việc này khá hay ho, và chúng tôi có mong muốn, nhưng chúng tôi sẽ nói chuyện với họ một chút đã”.

Tuy nhiên, Thủ tướng Frederiksen tỏ ra không mấy mặn mà với ý tưởng này. Bà nói với tờ báo Sermitsiaq: “Greenland không phải để bán. Greenland không phải của Đan Mạch. Greenland thuộc về Greenland”.

“Tôi thực sự hi vọng rằng đây không phải chuyện nghiêm túc”, bà nói thêm, và gọi các thảo luận về ý tưởng này là “một vụ bàn tán lố bịch”.

{keywords}
Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen và Thủ hiến Greenland Kim Kielsen tham dự một cuộc họp báo tại Nuuk, Greenland hôm 19/8.

Khi ông Trump xác nhận mong muốn mua lại Greenland hôm 18/8, ông khẳng định rằng việc này không liên quan đến chuyến thăm của ông đến Đan Mạch.

“Chúng tôi sẽ đến Ba Lan rồi sau đó có thể sẽ đến Đan Mạch - hoàn toàn không phải vì lí do này. Đúng là chúng tôi đang nghiên cứu việc này (việc mua Greenland). Nhưng nó không phải là vấn đề cấp bách số một", ông nói với báo giới.

Ông Trump và phu nhân Melania đã chấp nhận một lời mời đến thăm Nữ hoàng Đan Mạch Margrethe Đệ Nhị, và dự kiến sẽ tham dự một loạt các cuộc gặp gỡ song phương với chính quyền và với các thủ lĩnh kinh doanh ở nước này, theo thông báo từ Nhà Trắng.

Hiện chưa rõ quyết định hoãn lại lịch trình này có ảnh hưởng đến chuyến thăm Ba Lan của ông hay không. Tại thủ đô Warsaw, ông được dự kiến sẽ tham dự các buổi lễ kỷ niệm ngày chiến thắng và đến thăm các khu tưởng niệm nhân dịp kỷ niệm 80 năm ngày khởi tranh Thế chiến thứ Hai.

Anh Thư