Cách đây 5 năm, Luke được chẩn đoán mắc sarcoma giai đoạn 4 khi mới 24 tuổi. Đó là một loại ung thư ác tính, có nguồn gốc trong các mô mềm của cơ thể (cơ, gân, mỡ, bạch huyết, mạch máu và dây thần kinh). Bệnh đã lan đến phổi. Hầu hết các bệnh nhân đều khiếp sợ khi nhận chẩn đoán bệnh sarcoma. 

Theo Express, Luke phải trải qua một quá trình điều trị mệt mỏi, kéo dài, kết hợp giữa hóa trị, xạ trị và phẫu thuật. Mặc dù vậy, anh vẫn cố gắng dành thời gian cho việc tập thể dục

Luke không ngừng vận động dù bệnh nặng. Ảnh: Runnersworld

Luke cho biết: “Trong quá trình điều trị, bác sĩ phát hiện tôi đang đạp xe trong phòng bệnh. Ban đầu, ông ấy thấy lo lắng. Nhưng sau khi thực hiện một số nghiên cứu, bác sĩ đã kết luận, vận động có thể hỗ trợ hiệu quả cho hóa trị và giúp tôi đối phó với các tác dụng phụ tốt hơn”. 

Năm năm sau, Luke được vinh danh khi tham gia gây quỹ từ thiện cho những người mắc ung thư. Ngoài ra, anh cũng giành chiến thắng trong cuộc đua siêu marathon 100km trong cùng ngày.

Cả hai sự kiện diễn ra 2 ngày trước lễ kỷ niệm lần thứ năm ngày Luke được chẩn đoán mắc bệnh ung thư “không thể chữa khỏi”.

Không chỉ vậy, anh còn thực hiện hành trình đạp xe 30.000km từ Anh tới Trung Quốc, đi qua 29 quốc gia. 

“Vẫn còn sống sau 5 năm dường như là điều không thể thực hiện được. Mọi chuyện nằm ngoài những giấc mơ khó tin nhất của tôi. Tôi tin chắc rằng đi bộ 20-30 phút mỗi ngày trong quá trình nằm viện và tập thể dục nhẹ nhàng ít nhất 30 phút mỗi ngày sau khi xuất viện đã cứu sống tôi và có tác động lớn đến sức khỏe”, anh chia sẻ. 

Luke đã thực hiện hành trình đạp xe từ Anh tới Trung Quốc. Ảnh: Huffington Post

Luke không phải là người duy nhất đánh giá cao lợi ích của việc tập thể dục đối với bệnh ung thư. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Ung thư tuyến tiền liệt và bệnh tuyến tiền liệt gợi ý rằng chỉ một bài tập cũng có thể có hiệu quả. Nhóm tác giả cho biết tập thể dục có thể ngăn chặn sự phát triển của khối u và tích cực chống lại các tế bào ung thư.

Ngay cả những người mắc ung thư giai đoạn cuối, không thể chữa khỏi cũng có thể gặt hái những lợi ích.

Giáo sư người Australia Rob Newton cho biết: “Nghiên cứu này cung cấp bằng chứng mạnh mẽ cho việc khuyến nghị bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt và có thể cả những người mắc bất kỳ loại ung thư nào nên tập thể dục thường xuyên để ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư”. 

Để chia sẻ kinh nghiệm và kiến thức của mình, Luke phát động chương trình tự trợ giúp miễn phí đơn giản, Heartbeat Healing, dành cho bất kỳ ai đang sống chung với bệnh ung thư.

Luke nói thêm: “Tôi nghĩ cách tuyệt đối tốt nhất mà những người bệnh ung thư có thể giúp họ chữa bệnh là tập thể dục điều độ hằng ngày và có chế độ dinh dưỡng tốt. Chúng ta có thể tăng cơ hội sống sót đơn giản bằng cách vận động”. 

Anh tin rằng bài tập “nhẹ nhàng nhưng nhất quán” có thể là chìa khóa hỗ trợ điều trị. 

Tuy nhiên, Luke giải thích anh không phải là chuyên gia y tế nên khuyên mọi người nói chuyện với bác sĩ trước khi thêm hoạt động thể chất vào quá trình điều trị ung thư.