Tiến sĩ Gladys McGarey, sống ở Scottsdale, bang Arizona (Mỹ), là người sáng lập Hội đồng Y học Toàn diện Mỹ và hành nghề y suốt 60 năm qua. Đó là hình thức điều trị quan tâm đến cả tâm trí, cơ thể và tinh thần của bệnh nhân.

Bà khuyến khích các bệnh nhân của mình “xem bệnh tật và nỗi đau như người thầy”. Theo đó, chúng ta tìm hiểu về những căn bệnh để biết về cơ thể của mình và áp dụng những cách tốt nhất chữa lành.

Bà McGarey cũng là tác giả của cuốn Cuộc sống hạnh phúc: Sáu bí quyết để có sức khỏe và hạnh phúc ở mọi lứa tuổi của một bác sĩ 102 tuổi. 

“Kinh nghiệm hàng chục năm trong lĩnh vực y học toàn diện đã dạy tôi rất nhiều về cuộc sống sống lâu dài, hạnh phúc và có mục đích”, bà tâm sự với CNBC. 

Tiến sĩ Gladys McGarey. Ảnh: Guardian

Một số thói quen tốt mỗi ngày của bà McGarey: 

- Ngủ đủ 9 tiếng mỗi đêm

- Dành thời gian cho những người thân yêu và xây dựng cộng đồng

- Tiếp tục sống có mục đích dù đã ngoài 100 tuổi

- Đi bộ 3.800 bước mỗi ngày

- Tránh hút thuốc hoặc uống rượu. 

Ngoài ra, bà McGarey còn có một bộ nguyên tắc góp phần giúp bà trường thọ và hạnh phúc tổng kết bằng 5 chữ T: 

Tập trung vào cuộc sống: Cuộc sống như một hạt giống, có lớp vỏ bao quanh năng lượng bên trong. Cuộc sống sẽ không thể tốt đẹp hơn nếu chúng ta không kích hoạt.

Tình yêu: Đây là yếu tố kích hoạt phá vỡ lớp vỏ trên. Tình yêu nuôi dưỡng các khía cạnh giúp cuộc sống thêm phần ý nghĩa. 

Tiếng cười: Kết hợp với tình yêu thương, tiếng cười đem lại niềm vui và hạnh phúc.

Tâm huyết: Lao động không có tình yêu đem lại sự mệt mỏi. Hãy chú ý đến những yếu tố thúc đẩy bạn. 

Tiếp thu: Lắng nghe mà không để tâm là âm thanh trống rỗng. Nhưng lắng nghe với tình yêu là tiếp thu hiểu biết. Khi bạn tìm thấy những người hiểu bạn và biết mục đích của bạn là gì, cuộc sống sẽ trở nên trọn vẹn hơn và bạn có thể tiếp tục làm điều tương tự cho những người khác.

Nhưng theo bà McGarey, cuộc sống không phải lúc nào cũng dễ dàng. Khi bạn đối mặt với những thời điểm khó khăn, “đừng để bị mắc kẹt; nếu bạn bị rơi vào tình huống đó, hãy bắt đầu tìm kiếm ánh sáng". 

Theo Guardian, bản thân bà McGarey cũng từng phải trải qua những ngày tăm tối và nỗ lực vượt qua. 

Không lâu trước khi bà McGarey tròn 70 tuổi, Bill, chồng của bà, đề nghị ly hôn. Họ đã chung sống 46 năm, có 6 người con đồng thời là cộng sự thân thiết, cùng mở phòng khám ở Phoenix (bang Arizona). Họ đều là bác sĩ và đồng sáng lập Hiệp hội Y khoa Toàn diện Mỹ năm 1978. 

Khi cuộc hôn nhân kết thúc, ông Bill đã bắt đầu mối quan hệ với một đồng nghiệp khác. Bà McGarey không chỉ mất đi người bạn đời mà không còn cả đối tác kinh doanh.

Cô con gái Helene và bà đã mở một phòng khám mới. Nhưng nỗi đau chia ly vô cùng lớn, là điều khó khăn nhất mà bà từng đối mặt, đáng sợ hơn cả hai đợt điều trị ung thư của bà. “Tôi đã suy sụp. Mãi cho đến khi tôi 93 tuổi, tôi mới thực sự chấp nhận điều đó”, bà nhớ lại.

Giờ đây nhìn lại, bà McGarey cho rằng cuộc ly hôn là một bước ngoặt quan trọng: “Trước đó, tôi thực sự không tin vào tiếng nói của chính mình”.