Ẩm thực Nhật Bản được đánh giá tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, không ít món ngon có cá hoặc thịt còn sống khiến nhiều người băn khoăn về mức độ an toàn. 

Món sashimi làm từ cá sống được nhiều người yêu thích. Ảnh: Groovyjapan

Cá sống có an toàn không? 

Người Nhật rất thận trọng trong cách bảo quản và chế biến thực phẩm, đặc biệt là đồ sống. Vì họ biết rằng bất kỳ sai lầm nhỏ nào cũng có thể gây nguy hiểm. Theo Groovyjapan, khi ngư dân Nhật đánh bắt trên biển, họ sẽ nhanh chóng đóng băng cá ở âm 40 độ C. Sau đó, họ làm sạch và rửa thực phẩm nhiều lần, ướp với men, gia vị để tránh vi khuẩn sinh sản. 

Ngoài ra, cá sống còn được ăn với gia vị, thảo mộc, nước sốt có hương vị mạnh như nước tương, mù tạc và các thành phần khác có đặc tính kháng khuẩn giúp ngăn chặn vi khuẩn và mầm bệnh. 

Theo thống kê, số ca nhiễm ký sinh trùng do thực phẩm sống ở Nhật Bản năm 2016 là 124. Đây được cho là con số khá thấp đối với quốc gia có dân số 120 triệu người.

Tác dụng của cá sống

Theo Healthline, cá sống không chứa chất gây hại hình thành khi cá được chiên nướng. Thực phẩm được nấu ở nhiệt độ cao có thể chứa một lượng khác nhau các amin dị vòng. Các nghiên cứu quan sát đã liên kết việc hấp thụ nhiều amin dị vòng với tăng nguy cơ mắc ung thư. 

Ngoài ra, chiên cá có thể làm giảm lượng axit béo omega-3 lành mạnh có trong cá. 

Cá đông lạnh được chuyển từ tàu vào bờ. Ảnh: Groovyjapan

Nguy cơ mắc bệnh 

Chuyên gia dinh dưỡng Beth Czerwony cảnh báo những rủi ro khi ăn cá sống:

- Khuẩn Salmonella gây tiêu chảy, sốt và đau bụng. Triệu chứng bắt đầu từ 12 đến 72 giờ sau khi ăn thực phẩm và kéo dài từ 4 tới 7 ngày. 

- Khuẩn Vibrio vulnificus gây tiêu chảy, đau bụng và nôn mửa trong vòng 24 giờ sau khi ăn. Tình trạng bệnh kéo dài khoảng 3 ngày.

- Sán dây ký sinh gây đau bụng, tiêu chảy, nôn mửa và sụt cân. Bạn có thể cảm thấy những triệu chứng này rất lâu sau khi ăn cá bị nhiễm trứng sán. 

Ai không nên ăn cá sống? 

Theo Cleveland Clinic, ăn cá sống có thể là một trải nghiệm ẩm thực lạ miệng. Nhưng đối với một số người, bữa ăn ngon không đáng để mạo hiểm với bệnh tật.

Một người không nên ăn cá sống nếu: 

- Bị suy giảm miễn dịch: Nếu hệ miễn dịch không hoạt động như bình thường, một người có nhiều khả năng bị bệnh kéo dài hơn. 

- Dưới 5 tuổi hoặc trên 65 tuổi: Trẻ nhỏ và người lớn tuổi có thể không có khả năng chống lại nhiễm trùng và có nguy cơ mắc bệnh nặng hơn.

- Mang thai: Tốt nhất nên tránh một số loại thực phẩm khi bạn mang thai, chẳng hạn như cá sống, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bà mẹ và thai nhi.

Cách giảm nguy cơ 

- Chỉ ăn cá sống đã được đông lạnh: Đông lạnh cá trong một tuần ở âm 20 độ C hoặc trong 15 giờ ở âm 35 độ C là một cách hiệu quả để tiêu diệt ký sinh trùng. Mặc dù đông lạnh không giết chết tất cả vi khuẩn, nhưng ngăn chặn sự phát triển của chúng và có thể làm giảm số lượng. 

- Kiểm tra cá: Kiểm tra cá bằng mắt thường trước khi ăn cũng rất hữu ích, nhưng có thể không đủ vì rất khó phát hiện ra nhiều ký sinh trùng. Không ăn cá có mùi chua hoặc quá tanh.

- Mua từ các nhà cung cấp có uy tín: Đảm bảo mua cá từ các đơn vị đáng tin cậy, thực phẩm được bảo quản và xử lý đúng cách.

- Không để cá quá lâu: Không bao giờ để cá ra khỏi tủ lạnh quá một hoặc hai giờ. Vi khuẩn nhân lên nhanh chóng ở nhiệt độ phòng.

- Rửa tay: Làm sạch tay sau khi xử lý cá sống để tránh làm nhiễm bẩn thực phẩm mà bạn xử lý sau đó.

- Vệ sinh nhà bếp và đồ dùng: Dụng cụ nhà bếp và các bề mặt chuẩn bị thức ăn cần được vệ sinh đúng cách để tránh lây nhiễm chéo.