Cuộc sống đầy những bộn bề lo toan, không ít người bị cuốn vào cảm giác bận rộn mà quên đi việc trân quý phút giây hiện tại. Chúng ta dường như quên rằng những điều mình làm hôm nay chính là hạt giống sẽ nảy mầm trong tương lai. 

Theo Tiến sĩ Kathirasan K, việc nắm bắt từng khoảnh khắc và sống trọn vẹn ở hiện tại sẽ giúp con người có cuộc sống hạnh phúc và ý nghĩa hơn.

Trong cuốn sách Bí quyết sống tỉnh thức trong 8 ngày, ông khuyên độc giả nên thực hành sống tỉnh thức để biết trân trọng hơn từng khoảnh khắc, đồng thời không bỏ lỡ những giá trị tốt đẹp của đời mình. 

Cuốn sách ra đời trong bối cảnh ngày càng có nhiều tài liệu hướng dẫn mọi người thực hành sống tỉnh thức thông qua phương pháp thiền chánh niệm.

Tuy điều này giúp những người yêu thích thiền có thêm nhiều lựa chọn, nhưng lượng thông tin khổng lồ cũng gây khó khăn không nhỏ cho người nhập môn, không biết bắt đầu từ đâu, cũng như chưa rõ phương pháp thiền định nào phù hợp với mình.

Bí quyết sống tỉnh thức trong 8 ngày của Kathirasan K như cuốn cẩm nang tinh giản dẫn dắt người đọc bước vào hành trình 8 ngày chuyển hóa bằng chánh niệm và lòng yêu thương.

Tác giả chỉ ra rằng chánh niệm là nghệ thuật sống giúp con người sống trọn vẹn trong khoảnh khắc hiện tại mà không bị phân tâm về chuyện tương lai; có khả năng tự nhận biết chính mình trong khi vẫn giải quyết các vấn đề thường nhật. 

"Tôi từng gặp những người có nhiều hoài nghi về thiền chánh niệm. Họ xem nó như một thứ 'mốt' nhất thời của thời đại mới”, Kathirasan K chia sẻ.

Thế nhưng, thiền chánh niệm không phải là thứ mà bạn có thể đua tranh hay chiến đấu để đạt được. Trái lại, đây là phương pháp rèn luyện tinh thần giúp con người giảm đáng kể các mức độ căng thẳng và điều hòa cảm xúc tiêu cực.

Cuốn sách còn là sự kết hợp giữa thiền chánh niệm với tâm lý học khi bàn đến một số căn bệnh phổ biến ngày nay như: trầm cảm, rối loạn lo âu, nghiện ngập...

Những hình ảnh ẩn dụ, câu chuyện đời thường gần gũi cũng được tác giả khéo léo sử dụng khi minh họa, diễn giải các khái niệm trừu tượng. 

Đi qua 8 chương sách tương ứng với 8 ngày thực hành, bạn sẽ học được cách sống trọn vẹn phút giây hiện tại thông qua việc xem xét và nhìn nhận ý nghĩa thật sự của chánh niệm.

Tác giả vô cùng kinh nghiệm và tâm lý khi lựa chọn những bài thực hành đơn giản, dễ thực hiện đối với người mới hành thiền thông qua việc nuôi dưỡng trạng thái tâm lý lành mạnh như: thái độ tích cực, buông bỏ, lòng kiên nhẫn, niềm tin, sự tử tế, lòng biết ơn... 

Kết thúc mỗi bài thực hành, tác giả đưa ra nhiều gợi ý giúp tăng khả năng tự nhận biết chính mình. Đó không chỉ đơn giản là câu hỏi nhằm kích thích sự tư duy và chiêm nghiệm của người thực hành, mà còn là hành trang để mỗi người khám phá ra con đường riêng trên hành trình tỉnh thức.

“Sống tỉnh thức là một quá trình không ngừng nghỉ chứ không phải là một mục tiêu hữu hạn. Vì vậy, đừng xem chánh niệm như một cái gạch đầu dòng trong danh sách những công việc cần phải hoàn thành của bạn. Mà đúng hơn, bạn hãy biến nó trở thành một lối sống của mình”, Kathirasan K nhắn nhủ.

Giang Nguyễn

Điều gì đã khiến “xứ sở Kim Chi” thay da đổi thịt?Tác phẩm – công trình nghiên cứu Bắt kịp kinh tế và nhảy vọt công nghệ - Con đường phát triển và ổn định kinh tế vĩ mô Hàn Quốc do Keun Lee làm chủ biên đã phác thảo hành trình hơn 50 năm “thay da đổi thịt” của “xứ sở Kim Chi”.