Nằm giữa trung tâm thủ đô đắt đỏ, căn nhà tồi khuất sau ngõ hẻm tại quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) lại chẳng có mấy thứ đồ đáng giá. Đó là nơi bà Nguyễn Thị Hạnh (65 tuổi) đang gồng mình gánh chịu những cơn đau đớn, khó thở. Ở độ tuổi lẽ ra được nghỉ ngơi an nhàn, bà Hạnh lại đang bị bệnh tật dày vò đến khổ sở.

 Bà Nguyễn Thị Hạnh mắc nhiều căn bệnh do biến chứng của suy thận 

Cuộc đời bà Hạnh là chuỗi những tháng ngày sóng gió, buồn thương. Nhiều năm về trước, con trai lớn của bà bỏ đi biệt tích. Người mẹ ngày đêm mong mỏi nhớ con, tìm đủ mọi cách hỏi thăm thông tin về con nhưng vô vọng. Nỗi nhớ con giằng xé khiến bà gầy mòn, day dứt.

Tháng 6/2016, sau một chuyến về quê chơi nhà người thân, bà Hạnh bỗng nhiễn xuất hiện triệu chứng sưng phù chân. Đến Bệnh viện Thanh Nhàn khám, bà như chết lặng khi nghe bác sĩ kết luận mình mắc bệnh suy thận giai đoạn đầu. Căn bệnh có thể được khống chế nhưng chi phí chạy chữa vô cùng đắt đỏ. Nhìn lại hoàn cảnh của bản thân, bà hiểu kinh tế gia đình khó mà đủ để theo đuổi việc chữa bệnh.

Suốt nhiều năm ròng vay mượn khắp nơi, bán hết những đồ đạc có giá trị trong nhà để trang trải thuốc men, gia cảnh bà Hạnh mỗi lúc một khó khăn. Hàng tháng, chi phí thuốc cho bà khoảng 5 triệu đồng. Trong khi đó, người con còn lại chỉ làm lái xe thuê, lại nuôi 3 con nhỏ, chẳng đủ dư giả để chăm lo cho mẹ.

Ở độ tuổi ngoài 60, để có tiền xoay sở, bà Hạnh vẫn vất vả thức khuya dạy sớm đi làm thuê, hết rửa bát lại quạt bún chả thuê, làm tạp vụ cho một phòng tập yoga, những mong thêm chút tiền mua thuốc. Nhưng cũng chỉ duy trì được gần 6 năm thì đến tháng 2/2021, căn bệnh suy thận rơi vào giai đoạn cuối. Bác sĩ chỉ định bà Hạnh phải mổ cầu tay để chạy thận.

Căn bệnh suy thận biến chứng khiến cơ thể bà Hạnh xanh xao, suy nhược

Không còn một đồng trong nhà, bà phải chấp nhận phó mặc cho số phận cho đến khi bệnh tình trở nặng. May mắn, một vài người họ hàng giúp đỡ để bà tiếp tục điều trị. Có điều dường như đã quá muộn khi tới tháng 8/2021, người phụ nữ khốn khổ mới có đủ tiền làm cầu tay. Căn bệnh suy thận lúc này đã biến chứng gây suy tim phổi, mù mắt trái khiến cuộc sống rơi vào tỉnh cảnh bi đát hơn gấp bội.

Mong cho con đỡ khổ vì mình

Sức khỏe suy kiệt hoàn toàn sau những ngày dài chạy thận, bà Hạnh rưng rưng: “Mong chết đi mà nó có chết cho đâu cơ chứ. Cứ bệnh tật hành hạ thế này sống còn khổ hơn, rồi lại tốn tiền của gia đình vào”. Sở dĩ người phụ nữ ấy lại mong cái chết đến như vậy vì trung bình tiền chạy thận, tiền các loại thuốc bổ trợ lên đến hơn 7 triệu đồng/tháng, vượt quá khả năng lo liệu của cả nhà.

Hiện tại, bà Hạnh phải tạm nghỉ công việc tạp vụ vì cánh tay yếu, một bên mắt mù chẳng thể làm gì. Hơn nữa, ở độ tuổi 69, bà còn bị polyp đại tràng nhiều năm mà chưa có điều kiện mổ. Khối polyp phát triển, bác sĩ khuyến cáo nếu không làm phẫu thuật có thể biến chứng thành ung thư đại tràng, mặc dù vậy bà Hạnh cũng "lực bất tòng tâm".

Đứng trước hoàn cảnh đầy khó khăn, bà Hạnh từng có ý định muốn kết thúc cuộc đời đau khổ của mình. Song nghĩ đến con cháu cùng người chồng không ai chăm sóc, bà lại cắn răng chấp nhận tiếp tục điều trị.

Bà Nguyễn Thị Hạnh chỉ mong bản thân không trở thành gánh nặng cho con cháu

Ngày ngày đi chữa bệnh, bà cũng không yên lòng khi nghĩ về gia đình mình. Người chồng già cả đã tuổi cao sức yếu, các cháu còn quá nhỏ. Bà vẫn một tay tất tả lo việc nhà, cơm nước cho mọi người.

PCTXH Bệnh viện Thanh Nhàn xác nhận, bệnh nhân Nguyễn Thị Hạnh hiện đang nằm điều trị chạy thận 3 lần/ tuần tại bệnh viện. Hoàn cảnh gia đình bệnh nhân khó khăn, chồng cũng đang mang bệnh. Căn bệnh suy thận phải điều trị lâu dài và chạy thận liên tục nên sẽ tốn kém rất nhiều kinh phí.

Đứng trước những đau đớn do căn bệnh và sự bất lực về kinh tế, bà Hạnh chỉ mong sao bản thân có thể khoẻ hơn, được điều trị tốt hơn để không trở thành gánh nặng cho bất cứ ai. Mong sao những tấm lòng thơm thảo có thể quan tâm, động viên bà vượt qua khó khăn trong cuộc sống.

Phạm Bắc

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Bác Nguyễn Thị Hạnh. Địa chỉ: Số nhà 23 ngách 18 ngõ 125 phố Trương Định, quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội. Số điện thoại: 0707796483. 

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2022.143 (bà Nguyễn Thị Hạnh)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. Điện thoại: 19001081.