Chưa đầy hai năm, cả bố và mẹ đều đột ngột qua đời đã để lại nỗi đau lớn trong lòng hai anh em Nguyễn Đình Bách (14 tuổi) và Nguyễn Thị Linh Đan (6 tuổi). Bách và Đan là con của anh Nguyễn Đình Thảo (SN 1977) và chị Trần Thị Sen (SN 1990), trú thôn Lộc Nội, xã Thạch Xuân, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh.

Chưa đầy hai năm, hai đứa trẻ mồ côi cả cha lẫn mẹ

Năm 2019, khi Linh Đan vừa lên 4 tuổi thì mẹ em phát hiện mắc bệnh ung thư dạ dày. Nỗi khổ ập xuống gia đình nghèo khi mẹ mắc phải căn bệnh quái ác. Bố em vay mượn tiền khắp nơi đưa mẹ đi chạy chữa, số nợ đã lên tới 150 triệu đồng nhưng bệnh tình của mẹ không thuyên giảm. Tháng 7/2020, chị Trần Thị Sen trút hơi thở cuối cùng sau nhiều ngày chống chọi với cơn đau, để lại cho anh Thảo khoản nợ cùng cảnh “gà trống nuôi con”.

Khi Linh Đan lên 4 tuổi thì mẹ mất, nay 6 tuổi thì cha đột ngột qua đời

Gác lại nỗi đau, anh Thảo gắng gượng, chăm chỉ làm thuê cuốc mướn để lo tốt cuộc sống của hai con. Ngoài công việc đồng áng, anh Thảo nhận thêm công việc bốc gạch, phụ hồ thuê để góp nhặt những đồng tiền ít ỏi nuôi các con ăn học. Gần hai năm qua, để con “bằng bạn bằng bè”, bù lấp nỗi trống vắng khi thiếu hơi ấm của mẹ, anh Thảo tích góp, sơn sửa lại căn nhà, góc học tập để hai con an tâm học hành.

Bố mẹ mất, Bách (14 tuổi) trở thành chỗ dựa duy nhất cho em gái
Linh Đan buồn rầu khoác lên mình áo xô trắng chịu tang cho bố

Thế nhưng đau thương bất ngờ ập đến, “cướp” đi người bố, chỗ dựa cuối cùng của hai con. Ngày 3/5 vừa qua, sau khi ra đồng cắt cỏ về cho bò, anh Thảo xuất hiện triệu chứng đau đầu, buồn nôn rồi ngất lịm. Thấy bố lịm giữa nền nhà, Bách gào khóc, gọi hàng xóm đưa bố đi bệnh viện.

Sau một tuần nằm tại bệnh viện tỉnh, rồi chuyển tuyến ra bệnh viện Nghệ An, bác sĩ kết luận anh Thảo bị tắc động mạch chủ dẫn đến đột quỵ. Sau khi điều trị hết hơn 20 triệu đồng, anh Thảo đã tử vong tại bệnh viện.

Hai anh em mất đi hai chỗ dựa lớn nhất cuộc đời

Trong căn nhà lạnh ngắt, em Nguyễn Đình Bách ôm lấy em gái, khóc òa cho biết: “Thấy bố nằm bất tỉnh, em nghĩ bố mệt quá nên nằm nghỉ ở nền nhà, sau khi gọi mấy lần bố không dậy, em sợ bố chết nên đã gọi xóm làng đưa bố đi bệnh viện. Nào ngờ bố bỏ hai anh em chúng con đi thật rồi. Mẹ rồi đến bố, ai cũng rời bỏ hai anh em con. Mấy hôm nay em gái Linh Đan cứ bắt con đi tìm bố, nhưng con biết tìm bố ở đâu?”.

Bà Nguyễn Thị Xuân (hàng xóm) thương xót trước hoàn cảnh của hai đứa trẻ 

Nghe Bách tâm sự, bà Nguyễn Thị Xuân (hàng xóm của hai anh em) buồn lòng cho hay: “Hai đứa trẻ thật tội nghiệp, mấy hôm nay cứ nhìn hai đứa là tôi không cầm được nước mắt. Còn quá nhỏ, lại bơ vơ khi cả bố lẫn mẹ đều mất. Hàng xóm thương hai đứa cho chúng bữa cơm, bữa cháo hằng ngày nhưng không thể lo hết việc học cho hai con bởi dân làng ai cũng nghèo. Linh Đan rất chăm và ngoan, không ngờ số hai đứa lại khổ đến vậy”.

Tài sản bố mẹ duy nhất bố mẹ để lại cho hai anh em là một con bò. Sau buổi chiều đi cắt cỏ cho bò trở về, bố của các em đã đột tử

Tuổi còn quá nhỏ, hai đứa trẻ lần lượt chít lên đầu hai vành khăn trắng chịu tang cho cả mẹ lẫn bố. Rồi đây tương lai của hai đứa trẻ biết đi về đâu khi mất đi hai chỗ dựa lớn nhất cuộc đời. Cậu ruột của hai cháu, anh Trần Quốc Kỳ cho biết: “Nhìn hai đứa cháu côi cút, chưa mãn tang mẹ thì bố lại mất khiến tôi thương như đứt ruột, nhưng anh em cô, dì, chú, bác ai cũng khó khăn, không biết lấy gì để lo tốt cho tương lai của hai cháu. Tài sản mà bố để lại cho hai cháu không có gì ngoài một con bò và căn nhà vừa sơn sửa”.

Hoàn cảnh hai anh em Bách và Linh Đan đang rất cần sự giúp đỡ của mọi người

Ông Nguyễn Huy Hà, Chủ tịch UBND xã Thạch Xuân, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh cho biết, hoàn cảnh của hai cháu Bách và Linh Đan thật sự bi đát.

“Gia đình hộ nghèo, mẹ rồi bố lần lượt mất, hai đứa nhỏ đang rất bơ vơ. Gia cảnh nội ngoại đều nghèo khó, bà nội bị tai biến liệt giường hàng chục năm nay. Chính quyền địa phương đã kêu gọi giúp đỡ nhưng cũng không được bao nhiêu. Tương lai của hai đứa trẻ sẽ thất học nếu không có sự tương trợ của các mạnh thường quân”, ông Hà nói.

Thiện Lương

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Em Nguyễn Đình Bách, trú thôn Lộc Nội, xã Thạch Xuân, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh. SĐT: 0976.642.673 (anh Trần Quốc Kỳ, cậu ruột của Bách)

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2022.131 (Em Bách)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. Điện thoại: 19001081.