Bí thư Tỉnh uỷ Bình Định Hồ Quốc Dũng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị Triển khai thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh về phát triển KT-XH năm 2024.

Không nên “say sưa trên chiến thắng”

Năm 2023, tổng sản phẩm địa phương (GRDP) của tỉnh Bình Định tăng 7,61%, vượt so với kế hoạch HĐND tỉnh giao 7 – 7,5% và xếp thứ 17/63 địa phương cả nước, thứ 6/14 địa phương vùng Bắc Trung bộ và duyên hải Trung bộ và thứ 1/5 địa phương khu vực kinh tế trọng điểm miền Trung.

Quy mô kinh tế của tỉnh Bình Định đạt 117.668,8 tỷ đồng, xếp thứ 24/63 địa phương trong cả nước, thứ 5/14 địa phương vùng Bắc Trung bộ và duyên hải Trung bộ và thứ 3/5 địa phương khu vực kinh tế trọng điểm miền Trung. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực.

W-binh-dinh-2.jpg
Bí thư Tỉnh uỷ Bình Định Hồ Quốc Dũng

Bí thư Tỉnh uỷ Bình Định Hồ Quốc Dũng cho biết, để đạt được thành tích này là mồ hôi, công sức của rất nhiều thế hệ. Tỉnh đã phải nỗ lực rất lớn và có một thời cơ thích hợp để đưa Bình Định phát triển tăng tốc.

"Nhưng không nên “say sưa trên chiến thắng”, các cấp, các ngành, địa phương phải nỗ lực, quyết tâm hơn nữa, nếu không quyết tâm cao, nỗ lực lớn thì khả năng “trụ hạng tốp đầu” sẽ khó khăn...", Bí thư Bình Định lưu ý.

Hiện nay giai đoạn khó khăn nhất đã vượt qua, Bình Định quyết tâm sẽ giữ vững ở top đầu (top 5/14 địa phương vùng Bắc Trung bộ và duyên hải Trung bộ). Để giữ vững vị trí này, ông Dũng đề nghị UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương có những giải pháp cụ thể, thiết thực để cụ thể hóa quy hoạch thành nhiệm vụ của từng địa phương. Xác định việc quy hoạch là ưu tiên hàng đầu.

"Các sở, ngành, địa phương phải đưa ra các giải pháp để đưa Bình Định thực sự trở thành một điểm đến đầu tư hấp dẫn hàng đầu đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Định hình rõ sự phát triển trong thời gian tới, làm cái gì, khai thác những thế mạnh gì còn lại chứ không nói chung chung”, Bí thư Hồ Quốc Dũng nhấn mạnh.

Một vấn đề cần được quan tâm nữa là vấn đề xã hội, nhất là y tế, giáo dục, giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo, phải bảo đảm điều kiện tốt nhất...

Dám nghĩ, dám làm, không đùn đẩy né tránh

Theo ông Hồ Quốc Dũng, để giữ vững vị trí top đầu, yếu tố quyết định vẫn là con người. Tỉnh nhà phải xây dựng được một đội ngũ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám đương đầu với khó khăn, thách thức, dám tìm ra cái mới để làm. Mỗi việc làm, cán bộ phải hướng đến hạnh phúc của người dân, giải quyết việc gì cũng phải nghĩ là có đem lại lợi ích cho dân hay không để giải quyết.

W-binh-dinh-3.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh trao quyết định giao chỉ tiêu KT-XH và giao ước thi đua năm 2024 cho các đơn vị

Tiếp nhận chỉ đạo từ Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn cũng lưu ý các sở, ngành, địa phương phải điều hành bằng các chỉ số cụ thể đo đếm được, xác định hằng ngày, hằng tháng để điều chỉnh.

“Tôi nhắc lại là các đồng chí lãnh đạo khối ủy ban sau này khi phát biểu chúng ta hạn chế dùng từ cố gắng, quyết liệt, tăng cường, nỗ lực mà chúng ta phải cụ thể các giải pháp. Ví dụ, một huyện, một xã chuyển đổi mục đích cây trồng là bao nhiêu, chuyển đổi sang cây gì, hiệu quả thế nào. Trong phương án đã chỉ đạo rất rõ, chúng ta cứ thế điều hành chứ không phải phấn đấu, cố gắng mà phải có con số cụ thể”, Chủ tịch Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh.

W-b236nh-dinh-4.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Lâm Hải Giang trao quyết định giao chỉ tiêu KT-XH và giao ước thi đua năm 2024 cho các đơn vị.

Ông Phạm Anh Tuấn cho biết, tập trung giải pháp kích cầu, nâng cao chất lượng hàng hóa, nhất là OCOP và tiêu thụ các sản phẩm OCOP của tỉnh. Đồng thời, tập trung cải cách triệt để thủ tục hành chính. Nếu làm được việc này thu hút môi trường đầu tư, nếu không thay đổi thì sẽ cản trở quy hoạch.

Trong năm 2024, tại Bình Định sẽ diễn ra Giải đua thuyền máy nhà nghề quốc tế Grand Prix of Binh Dinh, các giải đua lớn, giải đua quốc tế. Tỉnh sẽ tập trung thu hút khách du lịch, nhất là khách quốc tế thông qua các giải đua này.

“Để làm được những việc này, đòi hỏi cán bộ phải dám nghĩ, dám làm, dám quyết tâm hay không. Công tác cán bộ là công tác của Đảng, tôi mong đồng chí Bí thư cũng như Ban Chấp hành đảng bộ, đặc biệt Thường vụ, các đồng chí giúp cho UBND chọn đúng người, đúng việc...”, Chủ tịch Phạm Anh Tuấn nói.

Nguyễn Hiền - Diễm Phúc