Sáng 5/6, nêu ý kiến tại buổi thảo luận ở tổ về dự án Luật Nhà ở sửa đổi, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng tán thành với quy định phải có thời hạn chung cư. Theo ông, muốn tái thiết những chung cư cũ, xuống cấp, không an toàn thì chung cư phải có thời hạn sử dụng.

Bí thư Thành ủy Hà Nội cho rằng, quy định chung cư có thời hạn là thể hiện Nhà nước có trách nhiệm bảo vệ cuộc sống người dân. Nếu đã có quy định, dù chưa đến thời hạn hoặc sát thời hạn mà chung cư xuống cấp, người dân tự nguyện đồng tình thì Nhà nước cũng đứng ra làm.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng. (Ảnh: Quang Phong)

Trong trường hợp nếu sở hữu chung cư không có thời hạn, đến lúc công trình xuống cấp, hỏng hóc và yêu cầu Nhà nước phải có trách nhiệm, theo ông Dũng, là điều phải tính toán lại.

“Làm lãnh đạo Hà Nội chỉ lo rủi ro cháy nổ, động đất thì không biết hậu quả thế nào đối với chung cư cũ. Thực tế thành phố nhiều nhà lắp ghép, cơi nới nên rất áp lực, lo lắng”, Bí thư Thành ủy Hà Nội nêu thực tế và đề nghị cải tạo chung cư phải gắn với tái thiết đô thị.

Về trách nhiệm nhà đầu tư dự án nhà ở thương mại, Bí thư Hà Nội đề nghị bổ sung chế tài bắt buộc trong luật về việc các chủ đầu tư này phải đảm bảo việc đầu tư hạ tầng xã hội.

Ông Đinh Tiến Dũng cũng nêu thực tế trên địa bàn thành phố, nhiều dự án chủ đầu tư bán xong nhà nhưng không chịu xây dựng hạ tầng xã hội. Trong các dự án này thiếu trường học, bệnh viện. “Có dự án dân vào ở kín 20 năm nay rồi, nhưng chưa xây trường học. Thực tế đó ở ngay Thủ đô”, ông Đinh Tiến Dũng nói.

Bí thư Hà Nội cho biết thêm, thành phố đã yêu cầu với những dự án không đầu tư hạ tầng xã hội sẽ thu hồi lại, đề nghị tiếp tục đầu tư, có thể bằng ngân sách hoặc kêu gọi nhà đầu tư thứ phát khác.

Cùng tổ Hà Nội, đại biểu Nguyễn Trúc Anh (Bí thư Huyện ủy Hoài Đức) cho biết, tại nhiều nước, tỷ lệ nhà ở có niên hạn sử dụng chiếm 70%, nhà ở lâu dài chiếm 30%.

Theo ông Nguyễn Trúc Anh, xu hướng vợ chồng trẻ ở đô thị hiện nay cũng muốn sở hữu nhà có niên hạn hơn là tài sản mang tính kế thừa. Do vậy, đại biểu ủng hộ quy định chung cư có niên hạn.

Đại biểu Hoàng Văn Cường (Hiệu phó Trường Đại học Kinh tế Quốc dân) cũng đồng tình với dự thảo cũ của Bộ Xây dựng theo hướng chung cư phải có thời hạn công trình. Trong trường hợp chung cư hết thời hạn, kiểm định vẫn tốt thì tiếp tục sử dụng, còn không đảm bảo thì phá dỡ.

“Nhà chung cư sở hữu dài hạn có giá 40 triệu/m2, nhưng chỉ sở hữu 50 năm, giá 30 triệu/m2. Giá chênh lệch rất nhiều như vậy thì ai là người hưởng lợi? Quy định như hiện nay, chính chủ đầu tư là đơn vị được hưởng lợi. Đưa ra thời hạn, nhiều ý kiến phản đối vì lợi ích của chủ đầu tư”, ông Hoàng Văn Cường nói.

Từ phân tích trên, Hiệu phó Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho rằng, đất dành xây dựng nhà chung cư không nên có ‘sổ đỏ’ vĩnh viễn, mà là đất thuê, có thời hạn 50-70 năm. Nếu quy định như vậy, tiền thuê đất sẽ rẻ hơn rất nhiều. Từ đó, người mua nhà sẽ được hưởng lợi.

Tiếp thu ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội, trong tờ trình dự thảo Luật Nhà ở sửa đổi, Chính phủ đã bỏ quy định sở hữu nhà chung cư có thời hạn.

Tuy nhiên, Chính phủ bổ sung quy định về thời hạn sử dụng chung cư, trường hợp phá dỡ và trách nhiệm các chủ thể khi phá dỡ, cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư. Việc này để có cơ sở pháp lý, giải quyết tháo gỡ vướng mắc trong cải tạo chung cư cũ tại nhiều địa phương.