Ngày 24/5, tại cuộc họp báo quý II của tỉnh Hậu Giang, phóng viên đặt câu hỏi liên quan đến sai phạm tại CDC tỉnh này. 

Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Đồng Văn Thanh cho biết, sau khi ông Nguyễn Văn Lành, Giám đốc CDC bị kỷ luật, tỉnh đã giao các cán bộ tại trung tâm tạm điều hành công việc của đơn vị. 

“Còn về nhân sự sắp tới, chúng tôi sẽ nghiên cứu bổ nhiệm cán bộ khác thay thế”, ông Đồng Văn Thanh nói.

Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang Nghiêm Xuân Thành (giữa) chủ trì cuộc họp báo quý II/2022

Bí thư Tỉnh ủy Nghiêm Xuân Thành cho biết, thực hiện chỉ đạo của UB Kiểm tra Trung ương, tỉnh đã thành lập 3 đoàn kiểm tra liên quan đến các gói thầu mua sắm kit test của Công ty Việt Á; cũng như tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Đảng ủy bộ phận CDC tỉnh. 

Qua kiểm tra đã phát hiện sai sót, sai phạm tại đây. 

Ông Nghiêm Xuân Thành cho biết, Hậu Giang đã xử lý rất nghiêm và kịp thời đối với tập thể và cá nhân liên quan. 

Theo đó, UB Kiểm tra Tỉnh ủy đã xử lý kỷ luật cảnh cáo đối với Đảng ủy bộ phận CDC. Đối với 3 cá nhân sai phạm là ông Nguyễn Văn Lành, Giám đốc CDC và bà Huỳnh Thị Hồng Đoan, Trưởng Khoa dược - Vật tư Y tế; ông Hà Tấn Bình Đẳng, Trưởng Khoa xét nghiệm - Chẩn đoán hình ảnh - Thăm dò chức năng (đều thuộc CDC Hậu Giang) bị kỷ luật bằng hình thức cách tất cả chức vụ về Đảng và chính quyền. 

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh cũng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với 3 cán bộ nói trên để điều tra hành vi “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”. 

Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang khẳng định, tỉnh đã xử lý vụ việc này rất rõ ràng, minh bạch. 

Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang Nghiêm Xuân Thành

Về thông tin cho rằng Sở Y tế tỉnh có hiện tượng “mượn trước đấu thầu sau”, ông Nghiêm Xuân Thành cho rằng "mượn và đấu thầu là hai phạm trù khác nhau" và nhấn mạnh, nếu mượn, sau đó chỉ định thầu, đơn vị cho mượn trúng thầu là vi phạm pháp luật. “Chính vì thế CDC bị xử lý”, ông Thành nói. 

Theo người đứng đầu Tỉnh ủy, trong lúc “dầu sôi lửa bỏng” mượn được là đối ngoại tuyệt vời. Nhưng vấn đề mượn khác, vấn đề đấu thầu khác. 

“Mượn được là khen, đấu thầu vi phạm phải xử lý”, Bí thư Hậu Giang nhấn mạnh. 

Bí thư Thành cho rằng, qua vụ việc này tỉnh đã họp và thấy rằng có những việc đáng tiếc và thậm chí đau lòng. 

"Đáng tiếc là thành quả về công tác phòng chống dịch vừa qua được Đảng bộ, chính quyền, nhân dân trong tỉnh và khu vực, lãnh đạo Trung ương đánh giá rất cao; song, giá mà không có sự cố như tại CDC thì hình ảnh sẽ đẹp đẽ biết bao!”, lời ông Thành.

Ông Thành cũng nhìn nhận sự việc đau lòng khi 3 cán bộ vừa bị xử lý, là thành tố rất quan trọng cùng với lực lượng y tế. Nhất là Giám đốc CDC ngày đêm trên "chiến trường", đóng góp cho công tác phòng chống dịch, tham mưu cho Ban chỉ đạo rất tích cực... nhưng mà bị xảy ra như thế. 

"Quan điểm của tỉnh Hậu Giang rất kiên quyết, xử lý nghiêm “có công thì khen, mà có tội phải xử lý”", ông Thành nhấn mạnh. 

Như VietNamNet đưa tin, năm 2020 và 2021, CDC Hậu Giang đã mượn kit xét nghiệm Covid-19 của Công ty Việt Á để phục vụ phòng, chống dịch. 

Sau đó, ông Lành và các thuộc cấp đã thực hiện hồ sơ, thủ tục “hợp thức” nhằm cho Công ty Việt Á trúng 6 gói thầu với số tiền hơn 5 tỷ đồng, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước.

Trước khi bị bắt giam, ông Lành cho VietNamNet biết, trưa 3/12/2021, người của Công ty Việt Á đến nhà tặng túi quà có chứa 450 triệu đồng

Hoài Thanh 

Lý do cựu giám đốc CDC Hậu Giang và hai thuộc cấp bị bắt giam

Lý do cựu giám đốc CDC Hậu Giang và hai thuộc cấp bị bắt giam

Cựu Giám đốc CDC Hậu Giang đã có những vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, liên quan đến các gói thầu mua kit test của Việt Á.
Diễn biến mới vụ Giám đốc CDC Hậu Giang nộp túi quà 450 triệu của Việt Á

Diễn biến mới vụ Giám đốc CDC Hậu Giang nộp túi quà 450 triệu của Việt Á

UBND tỉnh Hậu Giang cho biết sẽ có thông cáo báo chí liên quan vụ người của Công ty Việt Á mang túi quà 450 triệu đồng đến nhà ông Nguyễn Văn Lành, Giám đốc CDC tỉnh.