Ngày 11/7, tại hội nghị giao ban báo chí của tỉnh Hậu Giang, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Văn Thanh đã thông tin kết quả giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh và kết quả thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2023.

Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang Nghiêm Xuân Thành chủ trì hội nghị giao ban báo chí. 

Tăng trưởng kinh tế là điểm sáng

Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Đồng Văn Thanh cho biết, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, kinh tế của tỉnh là điểm sáng trong bức tranh tăng trưởng kinh tế của cả nước.

Theo đó, kinh tế Hậu Giang liên tục tăng trưởng cao hơn khu vực và cả nước, đánh dấu sự phát triển bứt phá nhất trong gần 20 năm thành lập tỉnh.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) năm 2021 đạt 3,28%, cao hơn 0,72% so với mức bình quân của cả nước; năm 2022 đạt 13,94%, mức cao nhất kể từ khi thành lập tỉnh, đứng thứ tư cả nước, tăng 5,92% so với bình quân cả nước. Đặc biệt, 6 tháng đầu năm 2023, tăng trưởng kinh tế vươn lên đứng đầu cả nước, đạt 14,21%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng định hướng, thu nội địa tăng bình quân 1.000 tỷ đồng/năm, tăng 20,45%.

Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Đồng Văn Thanh. 

Về công tác tổ chức, ông Đồng Văn Thanh cho biết, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã ban hành và triển khai thực hiện Đề án số 06 ngày 01/5/2023 về thí điểm đổi mới tinh giản biên chế gắn với tuyển dụng cán bộ trẻ ngang tầm nhiệm vụ đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới, nhằm tạo đột phá hiện thực hóa mục tiêu nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, nhất là tăng cường đội ngũ cán bộ trẻ, có phẩm chất đạo đức, trình độ, năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ phát triển…

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành 21 quyết định kiện toàn, đội ngũ cán bộ chủ chốt các cấp, hệ thống chính trị hoạt động hiệu lực, hiệu quả, kịp thời cập nhật chỉ đạo của Trung ương, đổi mới, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, nhiều cán bộ, lãnh đạo phát huy năng lực, sở trường ở cương vị mới. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tiếp tục được quan tâm. Chính sách cán bộ được chỉ đạo thực hiện thường xuyên kịp thời.

Cán bộ được bổ nhiệm lại phải báo cáo chương trình nhiệm kỳ tới

Tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang Nghiêm Xuân Thành khẳng định, tỉnh đặc biệt giải quyết "điểm nghẽn" về nguồn nhân lực.

Theo đó, tỉnh đã có Đề án “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp”. Trong đó, khi giới thiệu, bổ nhiệm cán bộ, “các ứng viên có trong quy hoạch và dự kiến chức vụ mới" phải trình bày chương trình hành động 5 năm tới sẽ làm gì nếu được bổ nhiệm. Từ đó, mới tiến hành bỏ phiếu bầu. Những cán bộ được bổ nhiệm lại thì báo cáo nhiệm kỳ qua đã làm được gì và chương trình hành động cho nhiệm kỳ tới.

“Với cách làm này của Hậu Giang, chúng tôi khẳng định đã “làm đúng quy định, đúng quy trình, đúng người”. Tuyệt đối chống chạy chức, chạy quyền trong công tác cán bộ”,  Bí thư Nghiêm Xuân Thành nói và khẳng định, Hậu Giang quyết tâm xây dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt các cấp cho giai đoạn mới. 

Bí thư Hậu Giang Nghiêm Xuân Thành. 

Bí thư Nghiêm Xuân Thành cho biết, Hậu Giang tiên phong báo cáo Ban Tổ chức Trung ương, Bộ Nội vụ, tỉnh đã ban hành đề án tinh giản biên chế gắn với tuyển dụng cán bộ trẻ. 

Theo đó, tỉnh tinh giản biên chế đối với những cán bộ không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Hậu Giang đã có bộ quy định chấm điểm, xếp loại cán bộ hằng năm. "Đối với những cán bộ hoàn thành nhiệm vụ ở mức thấp sẽ được động viên tinh giản biên chế và có cơ chế khuyến khích khi tinh giản biên chế. Còn nếu cán bộ này không nghỉ thì một năm sau nếu không hoàn thành nhiệm vụ thì thực hiện giảm biên chế không có chính sách… Đây là bước đi rất đột phá, to lớn của Hậu Giang”, Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang Nghiêm Xuân Thành nói. 

Ông Nghiêm Xuân Thành nhìn nhận, 19 năm qua, chưa bao giờ Hậu Giang có “thiên thời địa lợi nhân hòa” như giai đoạn hiện nay.

Bí thư Hậu Giang dẫn chứng, hiện nay Trung ương đang quyết tâm đầu tư các hệ thống cao tốc để phát triển kinh tế xã hội cho vùng ĐBSCL. Trong hệ thống đường cao tốc, Hậu Giang là tỉnh được hưởng lợi lớn nhất trong giai đoạn từ nay đến năm 2025.

“Từ nay đến năm 2025, có hai tuyến cao tốc Cần Thơ – Hậu Giang – Cà Mau và Châu Đốc – Cần Thơ – Hậu Giang - Sóc Trăng. Trong đó, 300km cao tốc thì qua địa phận Hậu Giang 100km và có hai tuyến giao nhau. Tôi cho đây là “thiên thời địa lợi nhân hòa” rất tốt đối với tỉnh”, Bí thư Nghiêm Xuân Thành nói. 

Tại hội nghị giao ban báo chí, phóng viên đặt câu hỏi liên quan đến vụ “ông Tăng Minh Thêm, Phó Chánh Thanh tra tỉnh nhiều lần vào nhà nghỉ với vợ người khác”.

Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Đồng Văn Thanh cho biết, vụ việc này từ UBND tỉnh chuyển hồ sơ sang Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy. Đến nay, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy vẫn đang làm rõ vụ việc, chưa công bố kết quả.

Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang Nghiêm Xuân Thành cho biết thêm, vừa qua Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy và đoàn kiểm tra có báo cáo với Thường trực Tỉnh ủy về vụ việc liên quan đến ông Tăng Minh Thêm.

“Chúng tôi cho rằng kết luận này chưa rõ ràng, tức là việc vi phạm này phải chỉ rõ ở điểm nào, khoản nào, điều nào. 

Vì vậy, chúng tôi yêu cầu làm rõ việc làm, hành vi này của ông Thêm có vi phạm không. Nếu vi phạm thì vi phạm ở khoản nào, điều nào, điểm nào và xử lý như thế nào", ông Nghiêm Xuân Thành cho biết và khẳng định xử lý vụ việc theo đúng quy định, "không có vùng cấm”. 

Văn Thường và nhóm PV, BTV