Rạng sáng 25/7, tại bản Mường Pồn 1, xã Mường Pồn xảy ra trận lũ ống đặc biệt nghiêm trọng khiến 2 người tử vong, nhiều tài sản bị cuốn theo dòng lũ. 

Trận lũ ống làm tử vong 2 người là bà Lường Thị Nhớ (49 tuổi) và con trai là Cà Văn Trường (13 tuổi); hiện nay còn 5 người (thuộc 3 hộ gia đình) mất tích, các lực lượng tiếp tục tìm kiếm.

Ngoài ra, trận lũ ống khiến 120 ngôi nhà bị cuốn trôi, sập và hư hỏng, nhiều công trình thủy lợi, giao thông bị hư hỏng... Thống kê tổng thiệt hại tính đến 17h ngày 25/7 khoảng 25 tỷ đồng. 

Sau khi xảy ra lũ ống nêu trên, ông Trần Quốc Cường, Bí thư Tỉnh uỷ Điện Biên cùng đoàn công tác của Tỉnh ủy nhanh chóng tiếp cận hiện trường để chỉ đạo việc khắc phục hậu quả, tìm kiếm cứu nạn. 

IMG_9991c3903390.jpeg
Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên Trần Quốc Cường thăm hỏi bà con chịu ảnh hưởng do trận lũ ống gây ra. Ảnh: Phạm Trung 

Quá trình kiểm tra thực địa tại hiện trường, ông Trần Quốc Cường chỉ đạo các lực lượng chức năng huyện Điện Biên huy động tối đa nhân lực để khắc phục thiệt hại và tìm kiếm cứu nạn. Bên cạnh đó, lực lượng y tế kịp thời chăm sóc và điều trị cho những người bị thương, những người bị thương nặng cần khẩn trương di chuyển lên tuyến trên để điều trị.

Đối với 18 hộ dân bị mất nhà ở, Bí thư Trần Quốc Cường giao chính quyền kịp thời bố trí chỗ ở tạm thời, an toàn và đảm bảo các nhu yếu phẩm cần thiết.

Bên cạnh đó, ông Cường cũng yêu cầu các lực lượng bảo vệ khu vực hiện trường lũ quét, không cho người dân hiếu kỳ tiếp cận, phòng tránh những trường hợp, sự cố ngoài ý muốn. Đặc biệt, quá trình ứng cứu thiên tai với tinh thần khẩn trương song phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho lực lượng tham gia tìm kiếm cứu nạn.

IMG_9968c330390.jpeg
Lực lượng chức năng đưa người bị thương khỏi khu vực tâm lũ. Ảnh: Phạm Trung 

Huyện Điện Biên lập ban tiếp nhận cứu trợ

Trận lũ ống bất ngờ quét qua bản Mường Pồn 1 khiến nhiều người dân trong bản chỉ sau một đêm mất đi người thân và các tài sản giá trị nhất. 

Nhằm chia sẻ khó khăn, khắc phục hậu quả, sớm ổn định cuộc sống cho các gia đình bị nạn, chiều ngày 25/7, UBND huyện Điện Biên thành lập Ban tiếp nhận cứu trợ khắc phục khó khăn do thiên tai tại xã Mường Pồn.

Ban sẽ giúp UBND huyện tiếp nhận, phân phối, quản lý và sử dụng tiền, hàng cứu trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài huyện ủng hộ khắc phục khó khăn do thiên tai tại xã Mường Pồn theo đúng quy định.

Ban gồm có 12 thành viên, địa điểm tiếp nhận cứu trợ là Nhà văn hóa xã Mường Pồn để các tổ chức, cá nhân có tấm lòng chia sẻ, hỗ trợ.