Sáng 29/9, Ban Thường vụ Thành ủy triệu tập hội nghị lần thứ 17, Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa XI. Buổi làm việc có nội dung chính xoay quanh tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp 3 tháng cuối năm 2022 và sơ kết 1 năm TP.HCM phòng, chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Theo người đứng đầu Thành ủy, hôm nay tròn 1 năm Ban Thường vụ Thành ủy họp cho ý kiến về Chỉ thị 18 của UBND TP về tiếp tục kiểm soát, điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và từng bước phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn; cho ý kiến về tình hình kinh tế-xã hội 9 tháng đầu năm năm 2021. 

Nghị quyết đã đưa ra 2 nhận định, 5 quan điểm, 3 nhóm nhiệm vụ, giải pháp và 3 chiến lược then chốt. Đến bây giờ đọc lại, nhớ lại, Nghị quyết đã được đưa ra trong thời khắc đó mang ý nghĩa rất quan trọng.

“Lúc đó, tất cả cả chúng ta trong quá trình bàn và có ý kiến trao đổi về giải pháp tiếp tục thực hiện nhưng trong lòng thì đầy lo lắng. Khi đó, tình hình kinh tế-xã hội 9 tháng năm 2021 tất cả các chỉ tiêu đều đạt thấp, tăng trưởng âm. Chỉ có thu ngân sách đạt 7,4% so với cùng kỳ năm 2020. Chỉ 1 năm thôi mà đã có sự thay đổi, có kết quả để cho thấy giá trị của Nghị quyết để chúng ta cùng tập trung thảo luận về nguyên nhân”, Bí thư Thành ủy nói. 

Theo ông, đó là giai đoạn cực kỳ khó khăn nhưng tình thế và nhiệm vụ, trọng trách trước Đảng, trước nhân dân như một cam kết chính trị nên phải hành động quyết liệt, từ đó tạo được niềm tin và sức mạnh để góp phần làm nên những kết quả hôm nay. 

Những kết quả đạt được cho đến nay là cực kỳ quan trọng, khá toàn diện, tạo phấn khởi và niềm tin tăng dần, giúp TP có thêm sức mạnh để quyết tâm phấn đấu, thực hiện, hoàn thành các mục tiêu nhiệm vụ mà nghị quyết lần thứ 11 Đảng bộ TP đề ra. 

Qua đó, Bí thư Thành ủy đề nghị các đại biểu trên từng lĩnh vực nhìn lại và tìm ra những nhân tố tích cực để phát huy, nhất là công tác quán triệt triển khai chương trình hành động trên từng lĩnh vực, từng địa phương. 

Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên, trong thời khắc khó khăn, quyết định của lãnh đạo sẽ mang tính chuyển biến để vượt qua khó khăn

Ông cho rằng, khi tình thế khó khăn thì các quyết định của cấp lãnh đạo có giá trị chuyển biến tình hình, chuyển biến nhận thức, tạo niềm tin mang tính cách mạng và ý chí quyết tâm để thực hiện.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Bí thư Thành ủy cho rằng, còn một số nhiệm vụ quan trọng đã triển khai nhưng đến nay hiệu quả chưa cao, còn những việc vướng khó khăn tồn đọng chưa xử lý được. Do đó, ông yêu cầu cần tập trung làm rõ nguyên nhân khách quan, chủ quan để tìm ra giải pháp, thực hiện trong thời gian tới.

5 bài học chống dịch Covid-19 thành công của TP.HCM

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên đã đúc kết 5 bài học đưa TP vượt qua đại dịch.

Thứ nhất, chiến lược y tế đã thực sự phát huy hiệu quả. Hệ thống y tế từ chỗ suy kiệt trong đại dịch đã nhanh chóng được củng cố; nâng cao năng lực dự báo, chủ động thích ứng với dịch bệnh; từng bước nâng cao chất lượng y tế cơ sở và y tế dự phòng.

Thứ hai, nhanh chóng giải quyết những vấn đề xã hội đặt ra sau đại dịch; sớm ổn định tình hình, tâm tư, tình cảm có liên quan đến tư tưởng, đời sống của nhân dân; từng bước thực hiện các quyết sách để ổn định dân cư và thị trường lao động.

Thứ ba, từ việc mạnh dạn thí điểm mở cửa du lịch từ nội thành ra ngoại thành; tập trung hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn, khôi phục sản xuất và xuất khẩu, khuyến khích đẩy mạnh các ứng dụng công nghệ và kỹ thuật số.

Thứ tư, từ trong đại dịch cho thấy những hạn chế bất cập của hệ thống chính trị để tập trung đúng mức vào việc củng cố, kiện toàn, gắn với nhiệm vụ xây dựng chỉnh đốn Đảng và củng cố niềm tin và động lực của cán bộ.

Cuối cùng là luôn vững vàng trước những tác động từ bên ngoài, không bị ảnh hưởng bởi sự tuyên truyền, xuyên tạc, kích động chống phá của các loại đối tượng…