Chiều 26/8, UBND TP.HCM đã tổ chức họp mặt tri ân các lực lượng tiếp nhận, bảo quản, xử lý thi hài, bàn giao tro cốt nạn nhân tử vong do Covid-19 và chăm sóc trẻ sơ sinh có mẹ bị nhiễm Covid-19.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên chia sẻ, dù những khó khăn, mất mát, đau khổ từ dịch Covid-19 đã dịu dần, đọng lại là những nghĩa cử cao đẹp, lòng nhân ái sẽ sáng mãi trong lòng nhân dân thành phố.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên tặng hoa và trao thư cảm ơn cho lực lượng tham gia phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: Hoàng Giám

Người đứng đầu Thành ủy TP.HCM thông tin, ngay khi dịch được kiểm soát, TP đã tổ chức nhiều hoạt động tri ân các cơ quan Trung ương, các tỉnh, thành, cộng đồng doanh nghiệp, kiều bào, các tổ chức tôn giáo, đoàn thể xã hội, cá nhân, các chuyên gia, nhà khoa học, nhà tư vấn trong và ngoài nước…từng chia sẻ cùng thành phố vượt qua đại dịch đầy cam go.  

“Chúng ta tổ chức tri ân với lòng biết ơn chân thành nhất. Nhưng dù nỗ lực, cố gắng đến đâu cũng khó mà bù đắp đầy đủ sự hy sinh của các lực lượng tham gia chống dịch tại TP", Bí thư Thành ủy bày tỏ. Ông nói, việc tổ chức tri ân không phải để kể lể, mà để gợi nhớ, để cùng hình dung lại thời khắc khó khăn nhưng tất cả cùng đồng lòng vượt qua bằng “mệnh lệnh trái tim”.

Ông cũng nhắc nhở, việc tri ân để lấy đó làm bài học cho những chặng đường tiếp theo trong sự nghiệp phát triển TP.HCM và sự trường tồn của đất nước. 

Báo cáo tại lễ tri ân, Thiếu tướng Lê Xuân Thế, Phó Tư lệnh kiêm Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh TP.HCM cho biết, đã có hơn 36.000 cán bộ, chiến sĩ Lực lượng vũ trang tham gia tuần tra, chốt chặn, kiểm soát dịch bệnh; tham gia vận chuyển túi an sinh, lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu hỗ trợ nhân dân; vận chuyển bình oxy cho các bệnh viện, các trạm y tế lưu động; luôn sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi có lệnh, giành lại sự sống cho bệnh nhân.

Bộ Tư lệnh thành phố đã thành lập 7 đội công tác đặc biệt cùng với 22 đội tại các quận, huyện  làm nhiệm vụ xử lý, bảo quản, khâm liệm, hỏa táng thi hài và triển khai 3 Tổ tiếp nhận, vận chuyển tro cốt từ các trung tâm hỏa táng về Nhà tang lễ thành phố.; lưu giữ tạm thời hũ tro cốt các nạn nhân của các tỉnh, thành phố khác trong cả nước bảo đảm trang nghiêm, trọng thị, nghĩa tình.

Thiếu tướng Lê Xuân Thế, Phó Tư lệnh kiêm Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh TP.HCM phát biểu tại lễ tri ân. Ảnh: Hoàng Giám

 Cũng trong đợt dịch bùng phát lần thứ 4, Bệnh viện Hùng Vương đã chủ động thành lập Khu điều trị các sản phụ nhiễm Covid-19 ngay tại bệnh viện. 

Trong thời gian 4 tháng thực hiện nhiệm vụ, đội ngũ cán bộ, nhân viên, tình nguyện viên của Trung tâm đã vượt qua khó khăn, nỗi sợ hãi, ngày đêm chăm sóc chu đáo, an toàn cho 259 trẻ sơ sinh có mẹ bị nhiễm Covid-19.

Hồ Văn Lợi, Lê Thanh Hùng, Lê Diệu Thúy, Trần Thị Hồng Nhì