Sáng 18/12, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên đã dự, phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ TP Thủ Đức.

Đề cập thẳng thắn về công tác cán bộ, Bí thư Nguyễn Văn Nên khẳng định, hầu hết đội ngũ cán bộ thành phố đều làm việc với tinh thần vì nước, vì dân, nhưng nơi này, nơi kia vẫn còn có người tránh né, trốn tránh công việc, thậm chí là tiêu cực.

Theo ông Nguyễn Văn Nên, tình trạng này dù chỉ là một bộ phận nhỏ, nhưng ông yêu cầu Thành ủy Thủ Đức trong phiên thảo luận phải phân tích, đánh giá và xem xét để có giải pháp uốn nắn. Từng cấp ủy, đơn vị, người đứng đầu cũng phải chịu trách nhiệm, xem lại mình khi không tạo động lực cho cấp dưới làm việc.

bi thu 5.jpg
Bí thư Thành ủy TP.HCM phát biểu tại hội nghị

“E ngại, tránh né, không dám nghĩ, dám làm đồng nghĩa với việc không hoàn thành trách nhiệm, kéo theo sự trì trệ của bộ máy. Vì vậy, không thể để những cán bộ như thế tồn tại trong hệ thống chính trị”, Bí thư Thành ủy TP.HCM nhấn mạnh.

Theo Bí thư Thành ủy TP.HCM, việc phải xử lý, kỷ luật cán bộ là do chậm phát hiện, chậm uốn nắn trong công tác giám sát, kiểm tra.

Do đó, Bí thư Thành ủy TP.HCM yêu cầu công tác kiểm tra, giám sát, uốn nắn cần phải thường xuyên, liên tục để phòng ngừa các tiêu cực từ xa.

Ông Nguyễn Văn Nên cũng nhắc lại, thời gian qua, công tác phòng, chống tham nhũng được đẩy mạnh, đã xử lý nhiều vụ việc và cán bộ sai phạm.

Trong đó, những cán bộ vì lợi ích chung mà làm việc có sai, có rủi ro thì đã được xem xét và xử lý thận trọng, còn cán bộ làm sai vì động cơ cá nhân đã bị xử lý nghiêm.  

“Vì vậy, chúng ta cứ yên tâm làm việc, làm đúng và làm tốt, hành động vì mục tiêu, lợi ích chung thì không có gì phải sợ sệt”, Bí thư Thành ủy TP.HCM nói.

"Chìa khóa" xóa bỏ tâm lý e ngại cho cán bộ

Đánh giá về nhiệm vụ năm 2023 của TP Thủ Đức, Bí thư Nguyễn Văn Nên nhận định, dù trong bối cảnh khó khăn chung nhưng TP đã đạt được nhiều thành quả đáng phấn khởi.

Trong đó, khởi công lại nhiều dự án “đắp chiếu”, đem lại niềm tin và phấn khởi cho người dân.

Cụ thể, khánh thành và đưa vào sử dụng công trình cầu Long Đại; dự án Công viên ven sông Sài Gòn; tái khởi công dự án cầu Nam Lý và nhiều tuyến đường trọng điểm khác…

longdai 1.jpg
Cầu Long Đại, một trong những dự án trọng điểm vừa được TP Thủ Đức khánh thành, đưa vào sử dụng

Bên cạnh đó, TP Thủ Đức cũng tập trung giải quyết các tồn đọng ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm, Khu Công nghệ cao…

Triển khai và tham mưu cho TP.HCM triển khai sớm nội dung của Nghị quyết 31 (của Bộ Chính trị), Nghị quyết 98 (của Quốc hội) nhằm phát triển TP.HCM nhanh, bền vững, xứng đáng với vai trò đầu tàu.

Trong năm 2024, TP Thủ Đức dự kiến hoàn thành 7 công trình: Hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân, thoát nước dọc đường ray xe lửa phường Linh Đông, 3 trường học (mầm non Trường Thọ, mầm non Sen Hồng và THCS Phú Hữu), 2 trụ sở UBND phường Cát Lái và Thủ Thiêm.

Năm 2024 cũng dự kiến khởi công 5 dự án, bao gồm 3 trường học (tiểu học Hiệp Phú 1 và Hiệp Phú 2, mầm non Hiệp Bình Phước), dự án chống sạt lở bờ trái sông Sài Gòn khu vực thượng lưu cầu Bình Lợi, cầu đường Bà Cả.

Theo Bí thư Thành ủy TP.HCM, khi đưa ra các mục tiêu cơ bản, các dự án trọng điểm, Thành ủy và UBND TP Thủ Đức phải nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ đề ra.

Bên cạnh đó, người đứng đầu Thành ủy TP.HCM cũng yêu cầu TP Thủ Đức vận dụng tốt Nghị quyết 98 để hoàn thiện dần tổ chức bộ máy và các cơ chế, chính sách theo nghị quyết.  

Quan tâm đến việc triển khai đồng bộ Kết luận 14 của Bộ Chính trị về bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm. Theo Bí thư Thành ủy TP.HCM, đây cũng là "chìa khóa" để xóa bỏ tâm lý e sợ đến mức không dám nghĩ, dám làm.

Bên cạnh kết quả đạt được, Bí thư Thành ủy TP.HCM cũng chỉ rõ các hạn chế mà TP Thủ Đức gặp phải.

Cụ thể, công tác giải ngân đầu tư công không đạt mục tiêu đề ra; thu ngân sách giảm, nhiều chỉ tiêu hiệu quả còn thấp. Tuy nhiên, các tồn tại này là có lý do khách quan từ bối cảnh khó khăn chung của toàn thành phố.

Trong năm 2024, ông Nguyễn Văn Nên yêu cầu TP Thủ Đức tập trung cải cách thủ tục hành chính nhằm phục vụ tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp; vận dụng tốt Nghị quyết 98 để huy động các nguồn lực xã hội xây dựng thành phố trong sạch, vững mạnh.