Sáng 6/12, dự và phát biểu chỉ đạo tại kỳ họp thứ 13 HĐND TP.HCM, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên đánh giá cao kết quả mà UBND, HĐND TP đạt được trên nhiều lĩnh vực trong năm 2023. Đồng thời, cũng chỉ ra nhiều tồn tại, hạn chế cần khắc phục.

btn 1.jpg
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên phát biểu. Ảnh: Nguyễn Huế

Theo Bí thư Thành ủy TP.HCM, một trong những nội dung quan trọng của kỳ họp là việc lấy phiếu tín nhiệm các chức danh do HĐND bầu.

Kết quả việc lấy phiếu cũng sẽ làm cơ sở để cấp có thẩm quyền xem xét, đánh giá cán bộ theo quy định.

“Do đó, tôi yêu cầu các đại biểu cần đảm bảo khách quan, công tâm, công khai, minh bạch; bảo đảm đánh giá đúng thực chất kết quả thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn và phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống của người được lấy phiếu tín nhiệm”, Bí thư Thành ủy TP.HCM nêu.

Theo ông Nguyễn Văn Nên, việc lấy phiếu tín nhiệm cũng là dịp để cán bộ tự soi rọi lại các hoạt động của mình, việc thực hiện chương trình hành động, lời hứa trước HĐND với cử tri thành phố để từ đó tiếp tục phấn đấu, rèn luyện, nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc, xây dựng kế hoạch từ nay đến cuối nhiệm kỳ để hoàn thành trách nhiệm được giao.

Cử tri lo lắng về tâm lý né tránh, sợ sai của cán bộ

Báo cáo trước HĐND TP, bà Trần Kim Yến, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM cho biết, cử tri thành phố đồng thuận với việc thực hiện sắp xếp khu phố - ấp, triển khai sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã nhằm tinh gọn, hiệu quả, phát huy tính chủ động sáng tạo, bảo đảm sự ổn định và phát triển thành phố.

Cử tri cũng phấn khởi và hoan nghênh khi Quốc hội thông qua Nghị quyết 98, để phát triển thành phố nhanh, bền vững với các cơ chế đặc thù.

kimyen 1.jpg
Bà Trần Kim Yến nêu các kiến nghị của cử tri gửi tới kỳ họp HĐND TP. Ảnh Nguyễn Huế

Tuy nhiên, theo bà Yến, cử tri thành phố cũng quan tâm, lo ngại về tình trạng cán bộ, công chức còn chưa quyết liệt, có tâm lý né tránh, sợ sai, sợ trách nhiệm nên không hoặc chậm tham mưu giải quyết công việc.

Một số dự án lớn trọng điểm có vai trò thúc đẩy phát triển thành phố triển khai thực hiện còn kéo dài, gây lãng phí cơ hội, nguồn lực đất đai, nguồn vốn đã đầu tư. Cử tri cũng lo lắng về tình trạng doanh nghiệp giải thể, ngừng hoạt động lớn hơn so với số doanh nghiệp thành lập mới trong cùng thời gian đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc làm, thu nhập của người lao động, nhất là vào dịp cuối năm và chuẩn bị Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024…

Trên cơ sở đó, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM đã đưa ra những kiến nghị của cử tri đối với chính quyền thành phố.

Cụ thể, cử tri thành phố mong muốn việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã hợp lý, khoa học, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, nhất là nên thay đổi thông tin trên các loại giấy tờ có liên quan…

Cử tri cũng mong muốn chính quyền thành phố trong thời gian tới cần tăng cường, tập trung hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là người đứng đầu trong việc triển khai thực hiện công tác quản lý Nhà nước liên quan đến quy hoạch, đất đai, đầu tư công, thuế, hải quan, bảo hiểm và các nội dung liên quan đến chính sách đặc thù phát triển TP.HCM.

cutri.jpg
Các đại biểu dự HĐND TP tại kỳ họp thứ 13. Ảnh: Nguyễn Huế

Ngoài ra, cử tri cũng đề nghị tập trung giải quyết vướng mắc ở các dự án đã triển khai thực hiện như khu đô thị Thủ Thiêm, các dự án tại khu Nam, khu Tây Bắc, dự án chống ngập ngăn triều, dự án Metro 2, các dự án nhà ở, nhất là nhà ở xã hội.