Vừa mừng, vừa lo

Sáng 8/7, Hội nghị lần thứ 21 Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM được khai mạc, bàn về công tác xây dựng Đảng, công tác dân vận, tình hình kinh tế-xã hội 6 tháng đầu năm và triển khai Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM.

Phát biểu khai mạc, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cho biết, ngay khi Nghị quyết 98 được Quốc hội thông qua, nhiều lão thành cách mạng, giới trí thức, người dân… đã nhắn tin, điện thoại chúc mừng về sự kiện này. 

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên phát biểu

Bên cạnh đó, nhiều người cũng gửi gắm niềm tin lẫn sự lo lắng, băn khoăn, liệu thành phố có thực hiện được 7 nhóm vấn đề và 40 chính sách được đề cập trong nghị quyết?. 

“Liệu thành phố có thể hoàn thành nhiệm vụ và sứ mệnh đặt ra trong Nghị quyết 98 hay không? Đây là câu hỏi đặt ra cho chúng ta, buộc chúng ta phải hành động không do dự, hành động với tinh thần chiến thắng đại dịch để hoàn thành sứ mệnh đã đặt lên vai chúng ta”, Bí thư Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh. 

Cũng theo người đứng đầu Đảng bộ TP.HCM, khi Nghị quyết 98 được thông qua thì cảm giác mừng, lo xen lẫn trong cảm xúc ban đầu. 

Nhưng theo ông, đây là sự lựa chọn của thành phố, cùng với sự đồng hành của Trung ương, của cả nước. TP.HCM là đầu tàu, đất nước muốn phát triển thì phải có đầu tàu dẫn dắt. Do đó, việc thông qua Nghị quyết 98 là điều tất yếu.

TP.HCM đề xuất các cơ chế vượt trội là sự lựa chọn để phát triển, để dấn thân vì thành phố, vì đất nước. 

“Dù có những lo lắng, suy nghĩ xen lẫn vui mừng, nhưng chúng ta phải sẵn sàng trong tâm thế “chiến đấu”. Tôi có niềm tin chúng ta sẽ làm được, sẽ thành công”, Bí thư TP.HCM khẳng định. 

Tuy nhiên, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cũng chỉ rõ, còn có một bộ phận cán bộ không tránh khỏi tâm trạng e dè, tránh né, thậm chí hèn nhát. Nhưng trong lúc này, buộc họ phải chọn lựa, nếu thấy đủ sức thì làm, không đủ sức thì chọn việc vừa sức hoặc ra khỏi hệ thống chính trị. 

“Chúng ta đã từng chống dịch với tinh thần chết không sợ, bây giờ triển khai Nghị quyết 98 cũng với tinh thần đó. “Chết không sợ thì còn sợ gì”, đây cũng là sự chọn lựa vì Tổ quốc, vì danh dự và trách nhiệm”, Bí thư TP.HCM yêu cầu.

Bí thư Nguyễn Văn Nên cũng cho biết, đội ngũ cán bộ cốt cán, các Thành ủy viên là bộ khung đi đầu thực hiện nghị quyết. Sứ mệnh đã đặt lên đôi vai, cả thành phố phải trong tâm thế tiến tới. 

Cần xử lý dứt điểm cán bộ yếu kém

Bí thư Thành ủy TP.HCM cũng điểm qua tình hình kinh tế 6 tháng đầu năm với những khó khăn gặp phải. Theo ông, thành phố đã có dự báo về khó khăn, nhưng tình hình kinh tế-xã hội trong quý I (GRDP đạt 0.7%) thấp hơn dự báo. 

Tuy nhiên, bằng những giải pháp căn cơ, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, kinh tế-xã hội thành phố đã có chuyển biến trong quý 2 (GRDP đạt 3,5%) và 6 tháng cuối năm đạt 3,55% là tín hiệu đáng mừng.  

Toàn cảnh hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM

Do đó, ông Nguyễn Văn Nên yêu cầu, trong 6 tháng cuối năm cần nhận diện đúng những hạn chế yếu kém, phát huy những thế mạnh để đưa kinh tế thành phố trở lại quỹ đạo phát triển vốn có. 

Để làm được điều đó, Bí thư Thành ủy TP.HCM cho rằng, Nghị quyết 98 là cơ hội, là cú đột phá cho sự phát triển của TP.

“Thời gian thì có hạn, yêu cầu của nghị quyết thì cao, nếu chúng ta do dự, chờ đợi thì không thể hoàn thành sứ mệnh đặt lên vai”, Bí thư TP.HCM Nguyễn Văn Nên lưu ý.

Qua đó, Bí thư TP.HCM yêu cầu các Thành ủy viên, từng cán bộ…phải nghiên cứu thật kỹ, thấm nhuần sâu sắc những yêu cầu đặt ra trong nghị quyết để hành động.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Nên, với những nội dung thảo luận, các đại biểu phải làm rõ các điểm sáng, nêu bật tính năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm…thời gian qua.

Đồng thời, cũng chỉ ra được những hạn chế, yếu kém…ở đâu, ở cơ quan nào để khắc phục. Đặc biệt, với một bộ phận cán bộ làm việc không hiệu quả, cần tìm giải pháp giúp đỡ họ vượt qua, nếu không vượt qua thì mạnh dạn xử lý dứt điểm, cho nghỉ việc. 

“Tôi xin nhấn mạnh lần cuối, chúng ta không nói nữa, phải hành động, phải đi tới không do dự nữa”, Bí thư TP.HCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh. 

Văn Dương và nhóm PV, BTV