Sáng 20/12, UBND TP.HCM tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2023. 

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên biểu dương thành quả mà UBND TP đã đạt được năm 2022 trong điều kiện vừa khắc phục hậu quả dịch bệnh, vừa phục hồi kinh tế. 

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại hội nghị.

Ông Nguyễn Văn Nên yêu cầu cả hệ thống chính trị tập trung mọi nguồn lực để năm 2023 tăng tốc, hoàn thành các chỉ tiêu đề ra; triển khai thực hiện các chương trình, mục tiêu do ảnh hưởng dịch Covid-19 đã không thực hiện được. 

Bí thư Thành ủy thông tin, Bộ Chính trị đã quán triệt tiếp tục sứ mệnh xây dựng TP.HCM trở thành đô thị đặc biệt, trung tâm lớn về kinh tế-xã hội, là đầu mối giao lưu và hội nhập quốc tế, đầu tàu của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. 

“Đây là sứ mệnh không hề đơn giản, nhưng buộc chúng ta phải hành động để tương xứng với sứ mệnh này. Phải dự báo được tình hình của năm 2023, lường trước khó khăn ở chỗ nào, vướng mắc ở đâu để có những giải pháp phù hợp, những kịch bản ứng phó để hoàn thành nhiệm vụ được giao”, Bí thư Nguyễn Văn Nên chỉ đạo. 

Cũng theo Bí thư Thành ủy, thành phố đã đặt ra mục tiêu phấn đấu GRDP đạt từ 7,5-8% trong năm 2023 thì phải phấn đấu hết mình để hoàn thành mục tiêu.

“Kinh nghiệm cho thấy, khi cơ chế thông thoáng, chính sách phù hợp, đội ngũ cán bộ tận tâm, liêm chính thì người dân sẽ ủng hộ và người dân ủng hộ tới đâu, nhiệm vụ sẽ hoàn thành đến đấy”, Bí thư Nguyễn Văn Nên khẳng định. 

Ông cũng cho rằng, thành phố đã nhận ra điểm nghẽn lớn nhất là sự phối hợp giữa các sở, ngành và quận, huyện chưa đồng bộ thì phải tháo gỡ được điểm nghẽn này.

Qua đó, ông Nguyễn Văn Nên yêu cầu các sở, ngành và từng địa phương, thủ trưởng đơn vị… xem xét lại mình. 

Bí thư Thành ủy TP.HCM cho biết, nhiều cán bộ còn ngại ngần, băn khoăn, lo lắng trong chỉ đạo, trước việc đặt bút ký một vấn đề gì đó. Nhưng theo ông, đã ngồi vào cương vị lãnh đạo thì phải làm, không chần chừ, do dự. 

“Nếu chúng ta chần chừ, do dự thì sẽ lỡ mất nhiều cơ hội. Khi một chữ ký của mình mà để người dân, doanh nghiệp chờ đợi đồng nghĩa với việc họ sẽ mất đi cơ hội tốt”, Bí thư Thành ủy chia sẻ. 

Theo ông, trong hành động thì tư cách đạo đức, thái độ phục vụ là quan trọng chứ không chỉ là trình độ. Phải biết làm gì cho dân, cho nước trên cương vị của mình, đó là sự tự trọng tối thiểu. 

Ông cho rằng, đặt mình vào trách nhiệm như vậy mới gỡ được các điểm nghẽn để phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn, xứng với vị thế của một thành phố văn minh, nghĩa tình.

Xin chủ trương để làm, không phải để hưởng thụ

Nói thêm về cơ chế đặc thù phát triển thành phố (Nghị quyết 54), Bí thư Thành ủy cho biết, thành phố đã xin Trung ương hàng loạt chính sách đặc thù để triển khai thí điểm. Có nhiều chính sách làm tốt, nhiều chính sách chưa phát huy được mục tiêu.

Tuy nhiên, ông nhấn mạnh, việc xin các chủ trương, chính sách đặc thù là để triển khai, để làm chứ không phải để hưởng thụ. Do đó, phải quyết tâm tạo sự đột phá, chuyển biến ngay cả trong nhận thức nhằm phát triển thành phố như kỳ vọng của nhân dân và Trung ương, trên tinh thần "cả nước vì thành phố - thành phố vì cả nước".

Về phát triển hạ tầng năm 2023, Bí thư Thành ủy chỉ đạo cả hệ thống phải tập trung cao độ hoàn thành các dự án trọng điểm. Theo đó, cố gắng đưa vào sử dụng các dự án như Metro số 1, giải quyết chống ngập do triều cường; khẩn trương triển khai dự án metro số 2 Bến Thành-Tham Lương, Vành đai 3, cao tốc TP.HCM-Mộc Bài, nhà ga T3 Tân Sơn Nhất...